Mỹ - Nga có thể trao đổi gián điệp

08/07/2010 23:57 GMT+7

Nhiều nguồn tin cho hay Moscow và Washington đã chọn cách trao đổi gián điệp như thời Chiến tranh lạnh để nhanh chóng kết thúc vụ gián điệp Nga.

Thông tin về cuộc trao đổi được tiết lộ sau khi một luật sư Nga có liên hệ với vụ việc cho hay tiến trình này đã được hai bên thảo luận, còn một quan chức Mỹ giấu tên nói Washington có thể nhanh chóng kết thúc vụ xử các nghi can và sau đó trả họ cho Moscow để đổi lấy một số tù nhân phương Tây. Sớm nhất là trong ngày 8.7 (giờ Mỹ) cuộc trao đổi sẽ được hoàn tất, sau khi thẩm phán Mỹ Kimba Wood xử xong vụ gián điệp Nga tại New York trong cùng ngày, theo hãng tin Bloomberg. Theo giới quan sát, nếu các nghi phạm nhanh chóng nhận tội sẽ giúp cắt ngắn tiến trình pháp lý dài dòng mà Mỹ lo ngại sẽ có thể phương hại đến quan hệ vừa được cải thiện với Nga.

Hôm qua, AFP dẫn lời luật sư Anna Stavitskaya cho hay thân chủ của bà là chuyên gia nghiên cứu hạt nhân Igor Sutyagin có thể đã được đưa tới Vienna, Áo để từ đó chuyển sang Anh. “Có nguồn tin nói đã thấy ông Sutyagin bước ra khỏi máy bay tại phi trường ở Vienna”, bà nói nhưng nhấn mạnh rằng đây chỉ mới là tin đồn. Ông Sutyagin bị giam tại Nga vì tội gián điệp từ năm 2004. Anh trai ông là Dmitry Sutyagin cũng xác nhận về cuộc trao đổi trong một cuộc họp báo tại Moscow hôm 7.7, theo AFP. Bà Stavitskaya nói một quan chức Nga đã thông báo với Sutyagin về việc trao đổi trong cuộc gặp tại nhà tù Lefortovo ở Moscow với sự hiện diện của một nhóm quan chức Mỹ. Sutyagin cũng nói với luật sư rằng mình nằm trong danh sách 11 người mà Mỹ muốn trao đổi lần này.

Dù cả Nga lẫn Mỹ đều không chính thức xác nhận thông tin trên, thêm nhiều dấu hiệu cho thấy hai bên đang chuẩn bị cho cuộc trao đổi điệp viên lớn nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh. Tại Moscow, cảnh sát chống bạo động và một đoàn xe thiết giáp đã được triển khai xung quanh nhà tù Lefortovo, được cho là đang giam giữ các điệp viên phương Tây, theo AP. Báo Kommersant của Nga thì đưa tin 10 nghi can trong vụ gián điệp Nga tại Mỹ, bị bắt hôm 27.6, có thể được chuyển về nước ngay trong hôm 8.7 nếu các thỏa thuận trong vụ trao đổi hoàn tất. Ngoài Sutyagin, những cái tên khác mà Mỹ yêu cầu gồm Alexander Zaporozhsky, bị kết án 18 năm tù vì tội gián điệp vào năm 2003 và Alexander Sypachyov, đặc vụ CIA bị buộc tội vào năm 2002, Kommersant dẫn các nguồn tin không chính thức cho hay.

Một số đợt trao đổi điệp viên trước đây

1962: Mỹ đã đổi đại tá KGB Rudolf Abel lấy Gary Powers, phi công lái máy bay do thám U-2 đã bị Liên Xô bắn rơi vào năm 1960.

1981: Guenter Guillaume, điệp viên Đông Đức, đã được đổi lấy các điệp viên phương Tây.

1985: Đặc vụ Mỹ bị bắt tại Đông u đã được về nước để đổi lấy điệp viên hàng đầu Ba Lan Marian Zacharski và 3 người khác bị phương Tây cầm giữ.

1986: Vợ chồng điệp viên KGB Karl và Hana Koecher cùng 2 điệp viên khác đã được Mỹ đổi lấy 4 điệp viên phương Tây.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.