Tự trồng rau sạch

07/07/2010 20:52 GMT+7

Thay vì mua bó rau muống "cõng" 5 lần thuốc và nhiều chất độc hại, bạn hãy thử trồng rau sạch ngay tại nhà mình.

Thanh Niên xin giới thiệu mô hình trồng rau bằng phương pháp thủy canh mà bạn Nguyễn Khánh Toàn - sinh viên năm 2 trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (HUFLIT) đang áp dụng. Mô hình này vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa giúp các hộ gia đình không có đất canh tác vẫn trồng được rau xanh.

Chỗ nào có nắng là trồng được

Nhu cầu trồng rau xanh của người dân ở những khu đô thị, khu chung cư tại các thành phố lớn hiện nay là rất cao, vì ngoài việc tăng mảng xanh cho chính ngôi nhà của mình, còn giúp mang lại nguồn rau sạch bổ sung cho bữa ăn hằng ngày. Mô hình trồng rau bằng phương pháp thủy canh chính là giải pháp hiệu quả nhất, rất phù hợp với nhiều hộ gia đình vì không cần quá nhiều thời gian cho việc chăm sóc. Bằng việc tận dụng những khoảng trống ở hiên nhà, sân thượng, ban công, lối đi..., nói chung những chỗ nào có ánh nắng là chúng ta có thể thiết kế mô hình này.

Ưu điểm của phương pháp thủy canh là kiểm soát được chất dinh dưỡng cho cây, nhờ vậy có thể giảm chi phí đầu tư phân bón. Rau trồng trong môi trường thủy canh được cách ly hoàn toàn với nguồn sâu bệnh, nguồn nước ô nhiễm, vì vậy cây rau sẽ không bị nhiễm độc tố. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ dùng được rau xanh vừa ngon vừa sạch, đảm bảo sức khỏe. Các loại rau ăn lá đều thích hợp với môi trường thủy canh, như: rau muống, rau dền, xà lách...


Rau muống được trồng bằng phương pháp thủy canh - Ảnh do nhân vật cung cấp

Quy trình đơn giản

Chọn hộp xốp có chiều dài 40 x 60 x 20 cm (có thể chọn cỡ lớn hơn tùy thích), hoặc tận dụng các thùng đựng trái cây đã qua sử dụng để làm thùng thủy canh nhằm giảm chi phí đầu tư ban đầu. Tìm mua rọ nhựa hoặc ly nhựa có giá rẻ rồi tiến hành đục lỗ dưới đáy rọ và xung quanh để cho rễ cây đâm ra; giá thể dùng trấu hun hoặc xơ dừa.

Đặt thùng thủy canh trực tiếp trên nền xi măng, ban công, sân nhà..., những nơi có ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt. Mua chai dinh dưỡng tại các cửa hàng bán cây cảnh, sau đó pha chế theo công thức chỉ dẫn ghi trên chai.

Hộp xốp phải được lót nilon đen dưới đáy hộp trước khi đổ nước và chất dinh dưỡng vào. Nilon đen có tác dụng giữ dung dịch và tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của rễ. Khoét lỗ trên nắp hộp xốp để đặt rọ nhựa vào, số lỗ nên khoét nhiều hay ít là tùy theo mật độ cây trồng. Nguyên tắc cây tán rộng thì trồng thưa, tán hẹp thì trồng dày (ví dụ  rau xà lách có thể khoét 6 - 9 lỗ, rau muống, rau cải có thể khoét 9 - 12 lỗ...). Rọ nhựa khi đặt vào thùng phải được tiếp xúc với dung dịch nước từ 1 - 2 cm.

Lót lưới vào rọ nhựa rồi bỏ trấu hun hoặc xơ dừa vào, sau đó nhúng rọ có chứa giá thể vào nước sạch để những vụn nhỏ cuốn ra khỏi rọ, tránh trường hợp khi tưới nước những vụn nhỏ rơi vào dung dịch thùng thủy canh gây cặn bẩn. Phía trên nắp thùng xốp có khoét một lỗ thông khí với đường kính 42 mm.

Tiếp đến là công đoạn gieo hạt. Cần làm ẩm giá thể để đảm bảo duy trì độ ẩm cho hạt. Hạt trước khi đem gieo nên ngâm trong nước ấm khoảng 90 phút để quá trình nảy mầm diễn ra tốt hơn. Gieo từ 2 đến 3 hạt vào sâu trong giá thể khoảng 0,2 - 0,5 cm. Từ khi gieo đến khi rễ cây có khả năng hút dung dịch, cần chú ý phun tưới thường xuyên để giữ đủ ẩm cho hạt nảy mầm. Khi cây bắt đầu bén rễ có khả năng hút dinh dưỡng thì tiến hành đổ dinh dưỡng vào thùng, khuấy cho dinh dưỡng phân tán đều trong thùng.

Tùy theo từng loại rau mà có thời gian thu hoạch khác nhau. Ví dụ: rau muống từ khi gieo hạt đến lúc ăn được dao động từ 21 đến 25 ngày, rau cải và các loại rau thơm khoảng 30 ngày...

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.