Tấm trải giường thông minh

07/07/2010 21:03 GMT+7

Một loại tấm trải giường thông minh giúp bệnh nhân tránh nguy cơ bị chứng loét vừa được giới thiệu tại xứ Wales thuộc Vương quốc Anh.

Chứng loét xuất hiện ở những vùng da chịu áp lực liên tục và kéo dài khi một người phải nằm liệt giường, hay bất tỉnh không cảm nhận được sự đau đớn. Cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng trên là xoay người hoặc thay đổi vị trí, qua đó giảm áp lực lên những vùng da dễ tổn thương của cơ thể.

Hệ thống Synidor, do doanh nhân Frank Edwards chế tạo với sự hỗ trợ của một số trường đại học ở Wales và chính quyền địa phương, có khả năng phát hiện việc thiếu cử động ở bệnh nhân và gửi cảnh báo đến nhân viên y tế. Hệ thống này bao gồm tấm trải giường dùng một lần được gắn thiết bị cảm biến kết nối với một bộ phận báo động bằng âm thanh và hình ảnh. Bộ phận này sẽ cảnh báo nhân viên y tế một khi phát hiện bệnh nhân không thường xuyên cử động. Nó cũng có thể được cài đặt hoặc lập trình trước để nhắc bệnh nhân cử động đều đặn giữa những khoảng thời gian xác định.  Nếu bệnh nhân không thể cử động, nhân viên chăm sóc có thể can thiệp. Ước tính hệ thống Synidor có thể giảm 20-60% số bệnh nhân bị chứng loét giường ở Wales.

Chứng loét do bệnh nhân không thể cử động đang khiến ngành y tế Vương quốc Anh phải tiêu tốn một khoản chi phí hơn 1 tỉ bảng mỗi năm. Theo ông Clark, riêng tại Wales có đến 20% bệnh nhân bị tình trạng này. Ông cũng cho rằng đây là vấn đề mà ngành y tế nhiều nước khác đang gặp phải.

Khang Huy
(Theo walesonline, ales.gov.uk)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.