Ôtô xịn đắt khách

06/07/2010 12:16 GMT+7

Các dòng xe có giá trên dưới 4 tỉ đồng (Porsche Cayenne S2011, BMW X6, Mercedes S550...) vẫn tiếp tục nhập về đều đặn tại cảng Sài Gòn mỗi tuần. Thậm chí các dòng ôtô mới ra lò ở thị trường nước ngoài chỉ một vài tháng đã có mặt tại VN.

Giới nhập xe khẳng định lượng xe xịn nhập khẩu về VN vài năm gần đây tăng đáng kể. Hiện hầu hết các nhà sản xuất ôtô cao cấp trên thế giới đều đã có đại lý, nhà phân phối ở VN.

“Chăm sóc đặc biệt”

Trong lần giới thiệu dòng xe Audi Q5 mới đây ở TP.HCM, ông Laurent Genet, tổng giám đốc Công ty Á Châu (đơn vị phân phối chính thức dòng xe Audi ở VN) tỏ ra hết sức ngạc nhiên với sự thành công của thương hiệu Audi tại VN. Mặc dù thương hiệu này chỉ mới xuất hiện chính thức ở thị trường VN khoảng một năm nhưng đã phát triển rất nhanh, vượt qua các quốc gia mà Audi có mặt từ nhiều năm trước.

Theo ông Laurent Genet, “tầm cỡ” của thị trường VN đã được Audi đặt ngang hàng với các quốc gia đang phát triển khác trong khu vực và được tổng hành dinh của Audi tại Đức “chăm sóc đặc biệt”.

Với dòng xe Audi Q5 (giá khoảng 1,84 tỉ đồng) vừa giới thiệu nhưng lượng đơn đặt hàng của khách VN tăng lên rất nhanh, đến nỗi hãng này phải “cắt” 11 chiếc của thị trường Philippines chuyển gấp sang VN, nhằm đáp ứng lượng khách hàng trẻ tuổi đang nóng lòng được sở hữu chiếc xe bạc tỉ này. Nhiều người đặt mua vào tháng 5-2010 phải đến tháng 8-2010 mới có xe. Riêng khách nào chịu chơi bỏ tiền mua thêm các “đồ chơi” khác gắn vào chiếc xe của mình đúng tầm sang trọng phải chờ đến tháng 11-2010 mới nhận xe.

Theo ông Trần Tấn Trung - tổng giám đốc Công ty CP Liên Á quốc tế, một trong những đơn vị phân phối xe Audi tại VN - đến cuối tháng 5-2010 lượng xe Audi tiêu thụ đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2009. “Khách hàng các dòng xe này phần lớn có độ tuổi 21-35” - ông Trung cho hay.

Sản xuất 4, VN đặt 2

394 triệu USD

Đó là số tiền nhập ôtô nguyên chiếc trong sáu tháng đầu năm 2010 được Tổng cục Thống kê công bố, gồm 23.000 chiếc.

Năm 2009, hãng sản xuất xe siêu sang Maybach chỉ sản xuất bốn chiếc Maybach 62S (phiên bản giới hạn - limited edition), trong đó có một chiếc màu trắng, giá xuất xưởng ở Mỹ khoảng 500.000 USD. Đến cuối tháng 4-2009 phiên bản màu đen đã có mặt ở TP.HCM. Cuối tháng 6-2010 chiếc Maybach 62S màu trắng duy nhất trong bộ sưu tập này đã được chuyển về TP.HCM. Do xe màu trắng là chiếc duy nhất nên phải mất chín tháng đơn vị nhập xe mới đặt chiếc xe siêu sang này về cho chủ xe tại VN.

Mới đây giới chơi xe lại xôn xao tìm kiếm chủ nhân của chiếc Ferrari 458 Italia (hai chỗ ngồi) màu đen được giới thiệu trên thế giới hồi tháng 7-2009, mang biển tạm của Hungary “cưỡi” máy bay về VN. Nhiều người chơi xe cho hay dòng xe này mua tại Ý có giá gốc khoảng 280.000 USD, về VN sau khi cộng các loại thuế chiếc xe này giá không dưới 600.000 USD. Đây cũng chỉ mới là chiếc đầu tiên về VN trong số bốn chiếc nhập về theo yêu cầu của khách.

Tăng trưởng 2 con số

Xét về thương hiệu, chủng loại, dòng xe nhập khẩu... thị trường ôtô VN có hầu hết thương hiệu nổi tiếng, sang trọng, cao cấp. Tại đêm triển lãm Mercedes Fascination tổ chức giữa tháng 5-2010, nhiều người tập trung vào chiếc mũi tên bạc Mercedes SLS Gulling AMG 2 chỗ ngồi nổi tiếng thế giới với giá bán sau thuế hơn 8,4 tỉ đồng.

Theo giới nhập xe, chiếc xe này được liên doanh Mercedes-Benz VN nhập về theo yêu cầu đặt hàng của một khách hàng trẻ, nhưng sau đó vị khách này thay đổi ý định, chấp nhận mất tiền cọc. Tuy nhiên, chiếc xe đắt tiền này không bị ế vì ngay sau đó cũng có khách hàng chịu bỏ số tiền khổng lồ trên để sở hữu. Cũng trong dịp triển lãm giới thiệu bộ sưu tập các dòng xe cao cấp có giá 1,4-4,4 tỉ đồng, Mercedes-Benz VN đã ký được thêm 100 hợp đồng.

Cuối tháng 12-2009 mẫu xe E 250 CGI BlueEfficiency cao cấp của Mercedes-Benz VN với giá 1,698 tỉ đồng (tương đương 86.900 USD) được giới thiệu ở VN, nhưng chỉ hai tháng sau liên doanh này thông báo đã bán được 200 chiếc loại này trên toàn quốc. Tương tự, Euro Auto là nhà nhập khẩu chính của các dòng xe BMW vừa giới thiệu dòng BMW series 5 với giá trung bình 1,9-2,3 tỉ đồng nhưng đã có gần 50 khách đặt mua.

Những công ty nhập khẩu và phân phối ôtô cao cấp như Euro Auto, Liên Á quốc tế... trong những lần họp báo giới thiệu xe mới đều tự tin thông báo “các kế hoạch kinh doanh đặt ra cho thị trường VN luôn đạt hoặc vượt mức chỉ tiêu”. Thậm chí năm 2009 được xem là năm chịu ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng tăng trưởng của các hãng này tại VN luôn ở hai con số.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.