Nắng nóng kỷ lục

06/07/2010 23:43 GMT+7

Hôm qua, người dân các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục phải chịu đựng nắng nóng gay gắt khi nền nhiệt độ ở mức rất cao, độ ẩm không khí xuống rất thấp.

Nhiệt độ tại Hà Nội lên tới trên 40 độ C, tương đương với nhiệt độ cao nhất tại đây trong đợt nắng nóng lịch sử giữa tháng 6 vừa qua và được xác định là cao nhất từ năm 2003 trở lại đây. Tại các tỉnh bắc Trung Bộ, nhiệt độ cao nhất nhiều nơi phổ biến xấp xỉ 40 độ C, một số nơi cao hơn như: Tĩnh Gia (Thanh Hóa): 42,1 độ C, Hương Khê (Hà Tĩnh): 41,4 độ C, Tương Dương (Nghệ An) 40,8 độ C...

"Chảo lửa"

Nhiệt độ tại Tĩnh Gia được xác định là cao nhất từ trước đến nay. Nắng nóng cộng với gió Lào thổi mạnh đã khiến cho các tỉnh bắc Trung Bộ bị biến thành một "chảo lửa", ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết dự báo nắng nóng sẽ còn tiếp diễn tại Bắc Bộ trong 2 - 3 ngày nữa rồi giảm dần, trong khi đó người dân các tỉnh miền Trung vẫn phải gồng mình chống chọi với cái nắng cháy da cháy thịt ít nhất một tuần lễ nữa.

 
Đồng bào miền núi Thanh Hóa đã phải tìm đến các hang đá để nghỉ trưa, tránh nắng - Ảnh: Ngọc Minh

Từ nay đến trung tuần tháng 7 ở Bắc Bộ chỉ có mưa rào nhẹ với lượng mưa dưới 30 mm, ở Trung Bộ vẫn chưa có khả năng xuất hiện mưa nên tình trạng hạn hán, thiếu nước sinh hoạt tiếp tục trầm trọng.

Bắt được trộm nhờ… nắng nóng

"Nhờ" nóng quá mà anh Nguyễn Đức Thịnh, nhà ở đường Nguyễn Phong Sắc (Q.Cầu Giấy) bắt được trộm viếng nhà. Ban đêm, vợ chồng anh mở toang cửa để ngủ. Nửa đêm, anh bất giác phẩy chiếc quạt nan trên tay, không ngờ đập đúng chân kẻ trộm đang bước qua người. Theo phản xạ, tay anh chộp luôn chân hắn. "Nó khai do nóng quá không ngủ được, đi hóng mát. Qua nhà tôi thấy cửa mở, người ngủ nên nảy lòng tham, lẻn vào chôm đồ, thế là bị bắt", anh Thịnh kể.

Trần Đan

Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, những đợt nắng nóng gay gắt và kéo dài đã xuất hiện trong mùa hè năm nay là hiện tượng bất thường khi mà El - Nino, thủ phạm chính gây ra nắng nóng và khô hạn, đã chấm dứt từ cuối tháng 5 vừa rồi.

Đảo lộn sinh hoạt

Ngay giữa Hà Nội, bằng mọi cách, người ta rủ nhau đi trốn nóng. Những nơi có bóng cây, hồ nước như công viên, bờ hồ Gươm, hồ Tây… là những nơi trốn nóng lý tưởng.

Bờ hồ Gươm lúc 1 giờ trưa, các ghế đá xung quanh chật kín người ngồi hóng mát. Cụ Nguyễn Văn Yên (nhà ở 15 Hàng Khay) đang cởi trần ngồi ven hồ, vừa quạt phành phạch vừa than "nhà chật và nóng quá, không thể ngủ được". Chị Hoa (nhà ở 20 Hàng Bè) cho hay căn nhà rộng 12m2 của chị mấy hôm nay nóng hầm hập như một cái lò. "Ban ngày, vợ chồng và mấy đứa con đậu hết ở quán nước vỉa hè trước số 16 Hàng Bè, vừa bán nước vừa hóng mát. Tối về đến nhà, ngồi xuống giường là giãy nảy lên vì nóng", chị Hoa kể.

Anh Nguyễn Đình Nam, tổ trưởng một tổ thợ xây gần 20 người ở Phùng Khoang (Q.Thanh Xuân), cho hay từ mấy hôm nắng nóng, công việc cũng phải đổi giờ giấc.

"4 giờ 30 phút sáng, tất cả anh em dậy ăn sáng để 5 giờ bắt tay vào công việc. 10 giờ thì nghỉ ăn trưa để đến 4 giờ chiều tiếp tục làm đến 10 giờ đêm thì nghỉ để ăn bữa tối", anh Nam nói.

 
Nhiều giếng khơi ở huyện Đô Lương, Nghệ An trơ đáy - Ảnh: Hồ Hữu Ngợi

Nắng nóng cũng là thời điểm các dịch vụ "giải nhiệt" vào mùa làm ăn. Hai ngày nay, giá đá sạch lại tăng vù vù. Anh Hiệp, chủ đại lý đá số 12 Hàng Cót, cho hay từ sáng 5.7 giá đá tinh khiết đã bị đội lên 3-4 lần, từ 6.000 đồng lên 20.000 - 25.000 đồng/túi 5 kg. Những người bán nước trà, nước mía thì pha trà, cạo mía không kịp vì khách quá đông…

Đổ bệnh

Tại khoa Nhi Bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội) mấy ngày vừa qua số trẻ đến khám 100-200 cháu/ngày, tăng cao hơn so với những ngày đầu hè. Tại BV Nhi T.Ư, nắng nóng liên tục cũng khiến trẻ đến khám luôn ở mức cao, với khoảng 1.800 - 2.000 trẻ khám/ngày. Theo kinh nghiệm thực tế, số này có thể tăng lên sau 1-2 ngày nóng đỉnh điểm.

Trong khi đó, số bệnh nhân cao tuổi đến khám và điều trị ở BV Lão khoa quốc gia cũng tăng gấp đôi so ngày thường, với khoảng 100-150 bệnh nhân tới khám, cấp cứu. Các loại bệnh thường gặp là tim mạch, tăng huyết áp, viêm phổi, tai biến mạch máu não.

Ngoài ra, người dân Hà Nội còn phải đối mặt với nỗi lo bệnh tiêu chảy cấp gia tăng. Theo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, từ ngày 13.6 đến nay TP đã ghi nhận 145 ca mắc tiêu chảy cấp. Theo dự báo, thời gian tới tình hình dịch tiêu chảy cấp sẽ gia tăng do thời tiết nắng nóng, thức ăn dễ bị ô nhiễm. Lưu lượng người tăng lên trong mùa thi cũng là nguyên nhân khiến bệnh có thể lây lan…

Đồng khô, người khát

Tại Nghệ An, chạy xe dọc theo QL46, QL15A qua các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương chỉ thấy phủ một màu bạc phếch. Những cánh đồng nứt toác, khô khốc như hoang mạc. Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An cho biết hơn 25.000 ha lúa đã gieo cấy đang có nguy cơ chết cháy, trong đó hơn 8.000 ha khả năng không thể cứu vãn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hoa, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Nghệ An, cho biết cả tỉnh có 625 hồ đập nhưng gần 600 hồ đập đã phơi đáy, chỉ còn gần 30 hồ còn có thể vớt vát được ít nước. Nhưng nếu trời tiếp tục "đổ lửa" thì chỉ ít ngày nữa số hồ đập này cũng "chết" hết. Mực nước sông Lam cũng đã xuống rất thấp, nước mặn xâm nhập sâu hơn 20 km khiến hệ thống thủy lợi phía nam của tỉnh gần như không thể hoạt động. Các trạm bơm ở các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc đang nằm chết vì không còn nước để bơm, trong khi hàng nghìn hecta lúa ở các huyện này đang ngắc ngoải. "Nhiều biện pháp cứu lúa đã được thực thi như nạo vét kênh mương, mua thêm máy phát điện để bơm nước nhưng bây giờ nước dưới kênh cũng không còn để mà bơm nữa. Quá gay rồi!", ông Hoa nói.

Tại Thanh Hóa đã có tới gần 34.000 ha/100.377 ha lúa có nguy cơ mất trắng; 22.815 ha không có nước để cấy. 250/406 hồ đã hết nước, những hồ còn lại lượng nước cũng xấp xỉ mực nước chết. Mực nước trên các sông, đặc biệt sông Mã, sông Lèn, sông Chu, sông Bưởi, sông cầu Chày… rất thấp; mặn đã xâm nhập vào toàn bộ kênh De, sông Càn, sông Hoạt và sâu vào sông Lèn đến 20 km, thời gian vận hành các trạm bơm chống hạn bị giảm đáng kể xuống chỉ được 8-12 tiếng trong ngày.

Tại các huyện miền núi Thanh Hóa, người dân phải chọn cách tìm các hang đá để tránh nóng. Nắng nóng đang làm đảo lộn sinh hoạt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Khánh Hoan - Ngọc Minh

Nhóm PV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.