Kịch cà phê

04/07/2010 22:36 GMT+7

8 giờ tối mới bắt đầu diễn, nhưng lai rai từ 7 giờ đã có nhiều khán giả vô ngồi. Chỗ ngồi là những tấm thảm nhỏ đặt quanh những bàn cà phê nhỏ, giống kiểu ngồi Nhật Bản.

Hầu hết khán giả là những gương mặt trẻ măng, độ tuổi teen, hoặc vừa qua teen một chút. Có mấy đôi tình nhân chọn chỗ cuối phòng, để dựa lưng vào tường cho có vẻ “riêng tư”. Ánh nến dịu dàng ẩn hiện khiến không gian lãng mạn đúng với tên quán là Romance. Tự nhiên vào đây ai nấy trở nên lịch sự, cười nói nhẹ nhàng. Và cũng có một chút ấm cúng khi diện tích chỉ chừng 60m2, ngồi đâu cũng thấy mặt nhau, rất gần...

Cho nên “sân khấu” chỉ là mấy mét vuông đầu phòng, trang trí giản dị bằng vài tấm phên tre, bục gỗ. Cách điệu đến mức tối đa. Vậy mà diễn cả một vở dài, lại thuộc chính kịch. Tác phẩm đã được diễn nhiều năm với cái tên Đèn lồng đỏ treo cao, nhưng tác giả kiêm đạo diễn Đăng Duy đã biên tập lại chỉ còn 1 tiếng rưỡi, đặt tựa Lồng đèn đỏ. Dĩ nhiên thiếu những phần lung linh, nhưng nội dung của vở vẫn tạm đầy đủ, và vẫn nhận được nhiều tràng pháo tay của khán giả. Thậm chí vài lớp diễn hài chen vào cũng có duyên, làm không khí kịch luôn sinh động, hấp dẫn.

Diễn viên chưa hề có tên trong làng kịch, bởi vừa tốt nghiệp hoặc còn đang học trường Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Thanh Tuấn (vai lão Trần), Thiên Thanh (vai bà vợ hai), Minh Chuyên (vai bà vợ ba Mai Sang), Thùy Dương (vai bà vợ thứ tư Tùng Liên), Công Danh (vai Phi Phố). Nhưng những diễn viên trẻ này đã làm nghề rất phấn khởi và năng động. Nhìn họ diễn, thấy sức trẻ đang chảy, thấy lòng khao khát, đam mê...

Người trẻ không dễ chịu ngồi yên. Họ đã tự hợp sức để tìm đất làm nghề. Đăng Duy mới 27 tuổi, vừa phụ trách nhạc cho các sân khấu lớn, vừa lập nhóm hoạt động. Mỗi tuần 2 suất vào thứ tư và thứ sáu với 4 vở trong kịch mục là Lồng đèn đỏ, Đôi cánh tình yêu, Đỏ, Tím. Duy cho biết đang chuẩn bị thêm một điểm diễn nữa.

Cũng ghi nhận nhiệt tình của cô chủ quán, trẻ măng y như các diễn viên, nên cũng “chịu chơi” hết mình. Mỗi đêm có được 50 khán giả, uống 50 ly nước, trừ cát-sê cho nhóm kịch đã phân nửa doanh thu, nghĩa là cô chỉ hòa vốn. Nhưng cứ xem quán cà phê này đang ươm mầm tài năng, biết đâu 5, 10 năm nữa sẽ có người thành nghệ sĩ giỏi. Và cũng là nơi cho tuổi mới lớn sinh hoạt lành mạnh trong thời buổi không ít thú chơi bậy bạ đang xâm hại lớp trẻ. Mong sao những điểm văn hóa như thế này được nhân rộng thêm.

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.