Thí sinh đổ về Văn Miếu cầu may

02/07/2010 16:06 GMT+7

(TNO) Đến hẹn lại lên, trước mỗi kỳ thi ĐH-CĐ, rất đông sĩ tử đã tới Văn Miếu (Hà Nội) để cầu may mắn. Họ thắp hương cầu khấn, tiếp tục sờ đầu rùa mặc dù hành động đó bị cấm, hoặc dùng tay viết tên mình lên bảng vàng để trống phía trong điện thờ...

Ngay từ sáng sớm, lượng người đổ về khu Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã đông nghịt. Càng đến trưa, các thí sinh cùng người nhà kéo đến chật kín cổng ra vào.

Chân ướt, chân ráo từ bến xe Lương Yên, hai bà cháu thí sinh Trần Thị Thảo, dự thi vào Học viện Ngân Hàng đã đến ngay Văn Miếu. Thảo hồn nhiên chia sẻ: “Em mới lên Hà Nội lần đầu tiên, cái gì cũng lạ lẫm với em hết. Đến Văn Miếu em cũng chỉ cầu mong mình có sức khỏe tốt để làm bài thuận buồm xuôi gió trong kỳ thi sắp tới”.

Đội sinh viên tình nguyện của Đại học Bách khoa Hà Nội tỏa “quân” khắp các ngõ ngách trong Văn Miếu làm nhiệm vụ. Do lượng khách tham quan tăng đột biến nên lối cửa chính ra vào cũng có tình nguyện viên hướng dẫn, giúp du khách chỉ đi lại một chiều, không chen lấn. So với các khu vực còn lại, đội tình nguyện làm việc tại nhà Bia tiến sĩ, nhà Bái Đường vất vả hơn cả.

Bạn Nguyễn Thị Hoàn, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, dù có biển thông báo “Không viết, vẽ bậy và sờ lên đầu rùa” đặt trước nhà bia kèm hàng chục sinh viên tình nguyện canh chừng. Nhưng đám đông chỉ chờ sơ hở là tranh thủ “sờ đầu rùa”, rất ít người tuân theo quy định.

Còn ở phía bên trong nhà Bái Đường, đội tình nguyện làm việc khá vất vả. Người đông nhà chật, không gian ngột ngạt bởi khói hương nghi ngút.

Tấm biển nhắc nhở “mỗi người chỉ thắp một nén hương” dán khắp các cột gỗ nhưng chẳng có ai ngó ngàng, bởi trên tay mỗi người là cả nắm hương to.

Sau khoảng 10 phút, tình nguyện viên phải làm công việc bất đắc dĩ, lấy hương từ lư xuống, nhúng vào chậu nước rồi mang ra phía sau nhà chờ thiêu hủy.

“Nhiều thí sinh bức xúc vì họ mới cắm hương lên đã bị lấy xuống, mình không còn lựa chọn nào khác vì bát hương quá tải và phải đề phòng hỏa hoạn”, tình nguyện viên Nguyễn Văn Tân chia sẻ.

PV Thanh Niên Online ghi lại một vài hình ảnh thí sinh cầu may sáng 2.7 tại Văn Miếu:


Có rất nhiều sĩ tử thành khẩn cầu nguyện trước bia tiến sĩ


Hay chăm chú đọc về lịch sử hình thành cũng như những bài học được đóng trong khung treo ở khu Đại Trung Môn


Lấy ngón tay của mình viết tên lên tấm bia trống. Đây là tấm bia tượng trưng cho bảng vàng dành ghi danh những người đỗ đạt cao trong các kỳ thi


Mua những chiếc vòng đeo cổ để cầu may


Không ít thí sinh mặc dù đã được tình nguyện viên nhắc nhở nhưng họ vẫn lén sờ tay vào đầu rùa


Thông báo mỗi người chỉ nên thắp một nén hương...


... nhưng nhiều người vẫn đốt cả nắm


Con đường trước mặt Văn Miếu thường xuyên ùn tắc vì lượng xe và người qua lại quá đông

Tin, ảnh: Phan Hậu - Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.