Mỹ - Nga tranh cãi quanh vụ gián điệp

30/06/2010 00:24 GMT+7

Theo thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ hôm 28.6, nước này đã phá được một ổ gián điệp của Nga gồm 11 thành viên, trong đó 10 người bị bắt tại nhiều thành phố vào hôm 27.6. Người còn lại bị bắt tại Cộng hòa Síp hôm qua, theo AFP.

Những người này bị cho là ẩn náu lâu dài tại Mỹ, một số người đã định cư khoảng 20 năm, và nỗ lực xâm nhập vào bộ máy hoạch định chính sách để lấy thông tin rồi chuyển về Moscow. FBI cho hay đã phá được đường dây gián điệp này sau hơn 10 năm thu thập thông tin bằng cách theo dõi tin nhắn, thư điện tử và cài máy quay.

Theo cáo trạng, mục đích của Nga là cài gián điệp vào những ngành nghề không thuộc chính phủ nhưng có khả năng xây dựng quan hệ rộng như tài chính và truyền thông. Từ đó, họ có thể tiếp cận và thu thập thông tin từ các chuyên gia cố vấn, các nhà hoạt động chính sách và các nhân vật có liên hệ với Washington mà không gây chú ý. Theo luật Mỹ, những người phạm tội hoạt động gián điệp cho nước ngoài trên lãnh thổ nước này mà không đăng ký với Bộ Tư pháp phải đối mặt với mức án tối đa là 5 năm tù. Ngoài ra, có 9 bị cáo bị cáo buộc thêm tội rửa tiền và có thể lãnh án tối đa là 20 năm tù.

Bộ Ngoại giao Nga hôm qua tuyên bố các cáo buộc của Mỹ là không có cơ sở và vụ án còn nhiều điểm cần được làm rõ, theo RIA-Novosti. Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói đang đợi giải thích chính thức của Washington. Hiện cũng chưa rõ các nghi can đã truyền thông tin gì về Nga và liệu hoạt động của họ có gây phương hại đến an ninh Mỹ hay không. RIA-Novosti nhận định việc Mỹ đưa ra xét xử các nghi can gián điệp của Nga chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đến thăm Washington có thể phủ bóng đen lên quan hệ vừa được cải thiện giữa hai nước.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.