Mỹ bắt 10 điệp viên Nga

29/06/2010 10:39 GMT+7

(TNO) 10 người đã bị bắt giữ trên đất Mỹ với cáo buộc làm gián điệp cho chính quyền Nga. 5 trong số này đã phải ra tòa trong ngày hôm qua, 28.6. Người thứ 11 đang bị săn lùng.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết tất cả đều bị cáo buộc tội làm gián điệp bất hợp pháp cho chính quyền nước ngoài, tội danh với khung hình phạt đến 5 năm tù.


Vụ bắt giữ 10 điệp viên Nga được thực hiện sau cuộc điều tra nhiều năm của FBI - Ảnh: AFP
 

Ngoài ra, 9 trong số này còn bị cáo buộc âm mưu rửa tiền, vốn có thể dẫn đến mức án 20 năm tù.

Phía Mỹ cho rằng nhóm điệp viên này được giao nhiệm vụ tìm kiếm các thông tin từ chính quyền Mỹ về các đề tài vũ khí hạt nhân, kiểm soát vũ khí, các tin đồn ở Nhà Trắng, những thay đổi trong bộ phận lãnh đạo của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), các đảng phái chính trị và vấn đề Iran.

Hãng truyền thông BBC dẫn nguồn tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết 8 trong số những người bị bắt đã sinh sống lâu dài và thâm nhập sâu vào đất Mỹ, có công ăn việc làm để khỏi bị nghi ngờ. Một số sống chung với nhau như các cặp tình nhân, cũng để khỏi bị để ý.

Họ đã kết bạn với các quan chức Mỹ và gửi thông tin ra khỏi nước Mỹ bằng nhiều cách khác nhau, trong đó có phương pháp đưa hình ảnh có chứa mật mã lên mạng.

Vụ bắt giữ được thực hiện sau một cuộc điều tra nhiều năm của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Vụ này xảy ra giữa bối cảnh quan hệ Nga - Mỹ đang ấm lên. Chỉ mới hồi tuần trước, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev còn ở Washington (Mỹ) và ăn trưa với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.