Cảnh giác iPhone 4 “đểu”!

28/06/2010 00:32 GMT+7

Ngay sau khi chiếc điện thoại được đánh giá “hot nhất thế giới” ra mắt tại Mỹ, trên thị trường VN phiên bản này đã có mặt. Điều sốc nhất là nhiều cửa hàng đang rao bán “iPhone 4” với giá rất “bèo”.

Theo anh Mai Phú Phong - Giám đốc Công ty PhonGee (12 Trần Quốc Hoàn, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM) - đại lý phân phối chính thức của Apple tại VN, vào thời điểm hiện tại, giá bán của iPhone 4 bản lock ở TP.HCM là 1.200 USD (bản 16 GB) và 1.500 USD (cho bản 32 GB), phiên bản quốc tế có giá lên tới 2.000 USD (bản 16 GB) và 2.300 USD (bản 32 GB). Vì vậy, nhiều khách hàng thấy khó hiểu khi trên thị trường tự do nhiều nơi đã rao bán iPhone 4 với mức giá “sốc” chỉ bằng khoảng 1/10 giá đại lý.

Tràn ngập iPhone “đểu”

Không thể có chuyện iPhone xịn lại được bán với giá chỉ 3 triệu đồng. Hiện tại iPhone 4 phiên bản quốc tế mới chỉ được Apple phân phối tại Anh, Pháp và Nhật. Sau đó mới đến lượt thị trường Singapore và Hồng Kông nên không thể có iPhone 4 giá rẻ từ Singapore về VN được.
Ông Trần Ngọc Định, Giám đốc Công ty iShop VN, đại lý ủy quyền của Apple tại VN

Thực chất các loại iPhone giá “bèo” đó đều là hàng nhái, theo các người bán thì do Trung Quốc sản xuất. Theo một chuyên viên kỹ thuật của cửa hàng điện thoại Gia Vũ (Hà Nội), phần lớn người bị lừa là do ham rẻ hoặc chưa từng sử dụng, hoặc ít hiểu biết về điện thoại iPhone.

Tại một số website chuyên về rao vặt, bán hàng trực tuyến có thể dễ dàng tìm được các quảng cáo mập mờ về iPhone 4 “do Apple sản xuất”. Các điểm bán iPhone 4 “đểu” chủ yếu xuất hiện tại TP.HCM và được quảng cáo rầm rộ tại nhiều trang rao vặt hoặc diễn đàn về ĐTDĐ. Trong một quảng cáo iPhone 4 của một cửa hàng tại Q.Gò Vấp, iPhone 4 được rao với mức giá 3,2 triệu đồng kèm bảo hành 24 tháng. Tuy nhiên, trên ảnh quảng cáo hình hộp đựng iPhone được ghi là “iPhone Ultra 4G”, sau lưng máy cũng có dòng chữ iPhone Ultra mà không có các thông số như iPhone 4.

 
Nhìn bề ngoài, chiếc iPhone 3GS nhái (bên trái) có nhiều điểm khá giống với chiếc iPhone 4 chính hãng (bên phải) - Ảnh: Thành Luân

Tại TP.HCM, việc rao bán  iPhone 4 “đểu” thậm chí đã có mặt trước hai tuần so với ngày chiếc iPhone 4 chính hãng có mặt trên thị trường. Theo anh Mai Phú Phong, dân bán cố tình làm người tiêu dùng hiểu nhầm tên iPhone 4G của Trung Quốc với iPhone 4 chính hãng. Trong khi đó, một đại lý phân phối của Apple tại TP.HCM khẳng định hãng Apple không bán bản quyền chiếc iPhone nổi tiếng của họ.

Lặng lẽ... cất vào

Thông qua số điện thoại trên một website rao vặt, chúng tôi liên lạc với cửa hàng Trọng Tuấn tại 700 Lạc Long Quân, Q.Tân Bình, TP.HCM, chủ cửa hàng này khẳng định: “Điện thoại iPhone loại nào em cũng có, từ iPhone Trung Quốc, iPhone xách tay cho đến iPhone chính hãng. Chiếc iPhone 4G Singapore giá 3,2 triệu đồng”.

 
 Một mẩu quảng cáo iPhone lập lờ trên mạng - Ảnh: T.Sơn

Tuy nhiên, trực tiếp đến xem hàng, chủ cửa hàng lại đưa ra chiếc iPhone 3GS nhái. Khi chúng tôi nói: “Đây là con iPhone 3GS nhái chứ đâu phải con iPhone 4?” thì chủ cửa hàng lặng lẽ cất điện thoại vào. Tương tự, nhiều cửa hàng điện thoại khác tại TP.HCM cũng chào bán iPhone 4G theo kiểu này.

Một cửa hàng khác tại đường Lương Thế Vinh (Hà Nội) thì nêu rõ “iPhone 4” được bán tại đây là “hàng trung ương Trung Quốc giống xịn đến 99,9% còn nguyên hộp đầy đủ linh phụ kiện, giá 2,85 triệu đồng, bảo hành 1 năm theo chế độ của hãng...”. Một số quảng cáo khác thì nói đây là phiên bản iPhone được xách tay từ Singapore, Hồng Kông nên có mức giá rẻ hơn giá tại VN...

Trên một số diễn đàn chuyên về ĐTDĐ, các thành viên cũng đưa ra các cảnh báo về việc cần cẩn thận có khả năng dính iPhone dỏm khi mua trên thị trường tự do. Trên thực tế các dòng iPhone trước đây như 2G, 3G và 3GS cũng từng bị làm giả khá nhiều. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên iPhone 4 dỏm xuất hiện gần như cùng lúc với iPhone 4. Theo giới chuyên môn, đây là điều có thể dự báo trước khi mà từ cách đây hơn một tháng, mẫu phiên bản iPhone 4 đã bị lọt ra ngoài. Thậm chí, một chiếc iPhone 4 cũng từng được đưa về VN hồi tháng 5.2010 gây nên một cơn sốt trên khắp các diễn đàn công nghệ. Nhiều tờ báo quốc tế cũng đã đưa tin về vụ iPhone 4 xuất hiện ở VN này.

Theo ông Trần Ngọc Định, Giám đốc Công ty iShop VN, đại lý ủy quyền của Apple tại VN, không thể có chuyện iPhone xịn lại được bán với giá chỉ 3 triệu đồng. Hiện tại iPhone 4 phiên bản quốc tế mới chỉ được Apple phân phối tại Anh, Pháp và Nhật. Sau đó mới đến lượt thị trường Singapore và Hồng Kông nên không thể có iPhone 4 giá rẻ từ Singapore về VN được. Ông Định cũng cho biết iPhone 4 bản quốc tế hiện đang được phân phối tại VN có giá khoảng 1.600 USD.

Phân biệt hàng thật - giả như thế nào?

Theo anh Phạm Sơn, quản trị diễn đàn chuyên về các sản phẩm của Apple taoviet.vn (Táo Việt), ngoài phiên bản nhái “iPhone Ultra” nói trên còn có dòng iPhone 4 nhái cũng được cho là  của Trung Quốc giống hệt iPhone 4 về hình thức. Tuy nhiên, việc phân biệt iPhone và hàng “nhái” là không quá khó đối với những người quen thuộc dòng sản phẩm này.

Đầu tiên có thể dễ nhận thấy chiếc iPhone nhái nhẹ và cầm không chắc tay. Các ký tự và mã số sau thân máy được khắc không sắc nét. Một số phiên bản chỉ được trang bị bộ nhớ trong 4 GB và hỗ trợ thêm thẻ nhớ gắn ngoài, trong khi phiên bản thật không hề trang bị thêm bộ nhớ gắn ngoài.

Hai đặc điểm dễ nhận dạng nhất đó là iPhone 4 có khay cắm micro-sim và có 2 mic (một cạnh chỗ cắm tai nghe trên đỉnh máy, 1 mic ở góc dưới bên trái). Trong khi đó iPhone nhái vẫn dùng SIM thông thường và chỉ có 1 mic. Bên cạnh đó, để kích hoạt và cài đặt iPhone người ta phải sử dụng phần mềm iTunes của Apple, trong khi iPhone nhái việc cài đặt chỉ đơn thuần là động tác sao chép các file vào máy.

Độ sắc nét của màn hình, độ cảm ứng của iPhone nhái cũng kém hơn rất nhiều. Các biểu tượng trên màn hình iPhone nhái mờ do độ phân giải thấp. Bên cạnh đó các phụ kiện đi kèm cũng không được tinh tế như iPhone. Các chi tiết như chân khe cắm, nút bấm của hàng nhái cũng khác hẳn hàng xịn.

Trong khi iPhone chỉ cần chạm nhẹ vào màn hình để điều khiển thì iPhone nhái nhiều khi phải dùng lực mạnh ấn vào mới có thể điều khiển được. Tính năng màn hình cảm ứng đa điểm của Apple cũng là một đặc điểm giúp phân biệt hàng xịn và hàng nhái. Trong khi màn hình cảm ứng của iPhone có thể zoom to, nhỏ để xem ảnh bằng hai ngón tay thì hàng nhái không thể làm được điều này. Chính vì thế khi mua máy người dùng nên mở một tấm ảnh ra để kiểm tra. Nếu là iPhone thật thì dùng hai ngón tay kéo ảnh là có thể phóng to, thu nhỏ hình ảnh dễ dàng. Nếu là hàng nhái có nhấn thế nào cũng không thể phóng to hình ảnh ra được.

Ngoài ra, iPhone 4 nhái cũng không có khả năng chạy đa nhiệm (multi-task) giống như iPhone 4, quản trị diễn đàn taoviet.vn cho biết.

Khi thử iPhone cũng cần thử chức năng wifi vì iPhone có thể dễ dàng kết nối wifi, lướt web, tải nhạc trong khi iPhone nhái chức năng này rất kém. m thanh của iPhone nhái qua loa ngoài mặc dù to nhưng lại khá rè không được trong trẻo như iPhone. Theo tiết lộ của một nhà phân phối, có thể đến tháng 9.2010 iPhone 4 mới chính thức được phân phối tại VN.

Trường Sơn - Hoàng Việt - Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.