Trung Quốc phá đường dây tiền giả cực lớn

27/06/2010 00:44 GMT+7

Một dây chuyền sản xuất và tiêu thụ tiền giả lớn nhất Trung Quốc từ trước tới nay với số tiền lên tới 210 triệu tệ (31 triệu USD) vừa bị phanh phui tại tỉnh Hồ Nam.

Theo Thời báo tin tức ngày 25.6, Sở Công an thành phố Hoành Dương, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) đã phá một dây chuyền sản xuất và tiêu thụ tiền giả lớn nhất nước này từ trước tới nay. Kết quả điều tra cho biết, các nghi phạm này từng ba lần tổ chức in và tiêu thụ tiền giả với trị giá 210 triệu tệ. 140 triệu tệ trong hai lần tổ chức in ban đầu đã được chuyên chở qua xe khách đường dài, xuống bán sỉ trọn gói tại tỉnh Quảng Đông.

 Máy in tiền giả rất hiện đại - ảnh: sina.com

Tờ Nhân dân nhật báo từng đưa tin, chiều ngày 27.4, chiếc xe khách đường dài mang biển số D-92686 khi đang đậu tại trạm xăng khu Hoa Đô, thành phố Quảng Châu, đã bị cảnh sát kiểm tra và tình cờ phát hiện ra 67 triệu tệ trên xe. Ngay tối hôm đó, Sở Công an tỉnh Hồ Nam đã lập tức thông báo cho Công an thành phố Hoàng Dương nhanh chóng điều tra ra tình hình chủ xe và phát hiện ra manh mối tiền giả.

Điều tra cho biết, sáng ngày 27.4, một người đàn ông 42 tuổi tên là Trương Lương Thành (người gốc Thường Ninh) đã liên hệ với chủ xe để thuê chở 34 gói hàng xuống Quảng Đông với chi phí vận chuyển là 1.000 tệ. Để tránh làm chủ xe đường dài nghi ngờ, Lương Thành đã bí mật bám đuôi xe khách bằng một xe con cá nhân, ngụy trang khéo léo như một chiếc xe công. Tuy có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành in, từng nổi tiếng với kỹ thuật tinh xảo, tay nghề cao, song Trương Lương Thành lại bị ngã gục trước số lợi nhuận khổng lồ do tiền giả mang lại. Hắn quyết tâm đổi đời bằng cách tập hợp một số thợ lành nghề khác, chủ mưu tổ chức dây chuyền in tiền giả, và tìm đầu ra tiêu thụ.

Trị giá tổng số tiền giả trên được tung ra thị trường quá lớn khiến nhiều người dân nước này không khỏi lo ngại. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một dây chuyền sản xuất tiền giả ở nước này. Hiện hầu hết các siêu thị, nhà hàng, cửa tiệm, dù lớn hoặc nhỏ đều tự trang bị máy phân biệt tiền giả để đề phòng kẻ gian.

Ngày 9.5, một nghi phạm khác là Dương Mạch đã bị bắt tại Tô Châu. Ngày 14.5, Trương Lương Thành bị sa lưới ở thành phố Trung Sơn. Các nghi phạm khác là u Tiểu Phương, Trương Tuấn Lâm cũng lần lượt bị bắt. Công an thành phố Hoành Dương điều tra phát hiện thấy từ tháng 8.2009, Trương Lương Thành đã cùng 4 đồng bọn ở tỉnh Quảng Đông cùng đầu tư mua thiết bị in ấn. Sau khi đã chuẩn bị đủ thiết bị, dụng cụ in tiền giả, Trương Lương Thành đã thuê một căn hộ của anh họ tại thành phố Thường Ninh với giá 800 tệ/tháng để làm cơ sở sản xuất và bắt đầu khởi động in tiền giả từ tháng 9.2009. Trương Lương Thành sau khi cúi đầu nhận tội đã cho biết, do yêu cầu sản xuất, việc in 100 triệu tệ chỉ cần 15 ngày là hoàn tất và máy móc rất tối tân, thợ lành nghề nên chỉ cần một người vẫn có thể thao tác vận hành tốt cả quá trình sản xuất. Để tăng thêm mức độ giống thật của tờ tiền giả, Trương Dương Thành còn đặc biệt cử Dương Mạch xuống một xưởng in ở Thâm Quyến để học kỹ thuật hơ đường chỉ vàng trên tờ tiền.

Số tiền giả làm ra được bán trọn gói cho một dây chuyền chuyên phát hành tiền giả.

Phía sản xuất tiền giả sẽ được lợi nhuận 5%. Phía phát hành sẽ giao xuống từng đại lý phát hành tiền giả ở các tỉnh và hưởng lợi nhuận 10%. Các đại lý phát hành bán số tiền giả này ra và thu được lợi nhuận khoảng 25%. Phía công an Trung Quốc đã phải rất vất vả đi truy lùng tung tích và chứng cứ trên 5 tỉnh thành là Hồ Nam, Quảng Đông, Chiết Giang, Giang Tô, Vân Nam ròng rã trong hơn 1 tháng trời mới khép lại được vụ án trên.

Ngọc Bi (tổng hợp theo báo chí Trung Quốc)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.