Đừng “nhân bản vô tính” thạc sĩ

22/06/2010 00:55 GMT+7

Loạt bài về Mập mờ chương trình thạc sĩ liên kết quốc tế khởi đăng trên Thanh Niên từ 14.6 đã được rất nhiều bạn đọc quan tâm và tỏ ra bức xúc trước việc đào tạo một cách mập mờ, luộm thuộm.

Thạc sĩ kiểu gì?

Học thạc sĩ nước ngoài mà chỉ học có 10 tháng, lại không cần trình độ tiếng Anh. Theo tôi được biết thì chương trình đào tạo thạc sĩ tại VN đã là 2 năm, trình độ tiếng Anh khi ra trường phải đạt TOEFL 450 điểm. Tôi nghi ngờ tấm bằng MBA do các trường này cấp, liệu có phải là bằng giả hay có sự mua bán bằng cấp giữa các trường này với các ĐH nước ngoài hay không? Rất mong các cơ quan chức năng cần làm rõ.

Nguyễn Anh Tuấn
(Cai Lậy, Tiền Giang)

Quản lý không chặt

Qua sự việc này cho thấy sự lỏng lẻo, dễ dãi trong việc cấp phép đào tạo cho các chương trình này của Bộ GD-ĐT. Chính vì vậy mới xảy ra tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó” như trên. Vì vậy, người có nhu cầu học cần phải bình tĩnh, tìm hiểu kỹ chương trình mình theo học liên kết với trường ĐH nào, điều kiện tuyển sinh ra sao, đào tạo những ngành học nào, điều kiện được cấp bằng là gì... để tránh mất tiền vô ích. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng phải siết chặt việc quản lý các chương trình giảng dạy này nhằm bảo vệ người học.

Minh Tâm
(Q.5, TP.HCM)

Những vấn đề lớn chưa được đề cập

Nguồn thu từ học phí của các chương trình này là khá lớn, vậy khoản thu đó có được khai thuế không khi mà người học chỉ có biên nhận lúc đóng học phí? Hàng trăm giáo viên người nước ngoài đã dạy tại đây họ có được đăng ký và đóng thuế thu nhập cá nhân? Tiền được chuyển ra nước ngoài như thế nào? Phải chăng tiền đã bị chuyển ra nước ngoài trái phép?

(danhtran…@yahoo.com)

Còn nhiều trường nữa

Trên thực tế, còn rất nhiều trường nữa đào tạo kiểu này, bảo đảm họ đang "nhân bản vô tính" thạc sĩ, tiến sĩ với cái mác liên kết nước ngoài: Mỹ, Anh, Malaysia... Thời gian đào tạo thì "tốc độ tàu con thoi". Bài luận văn viết sơ sơ, có người sửa, người dịch, người hướng dẫn và có giá đàng hoàng. Và quan trọng nhất là "bảo đảm ra trường".

Châu Phương Quang
(Tân Vĩnh, Q.4, TP.HCM)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.