Nhạc rap... môi trường

15/06/2010 16:16 GMT+7

Hai chàng “nhạc sĩ” sinh viên (SV) đã sáng tác hai ca khúc để thể hiện tình yêu môi trường của mình.

Những ca từ như: “đâu có ai nghe được tiếng trái đất đang rên, và đâu có ai tự hỏi là do ai gây nên, các xí nghiệp và nhà máy, xả khói độc bay lên, và những bãi rác ở dưới đường phố là do ai xây nên, đó có phải là an toàn cho trái đất bị bỏ quên?”... qua giọng rap của Khương đã trở nên quen thuộc với giới trẻ cả nước.

Đó chính là ca khúc rap Giờ trái đất của Nguyễn Đỗ Minh Khương, SV năm 4 khoa Công nghệ thông tin trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Khương tâm sự: “Mình đọc sách, lên mạng tìm kiếm thông tin, tài liệu về các vấn đề môi trường, các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra để có thêm kiến thức viết lời bài hát. Mình chọn phong cách nhạc rap bởi đây là thể loại nhạc phổ biến hiện nay được đông đảo bạn trẻ yêu thích”.

Sau 3 ngày vừa sáng tác nhạc, vừa chọn lời thích hợp với nội dung, ca khúc Giờ trái đất ra đời. Khương hát, rồi tự thu âm và phối khí, sau đó tải lên các website âm nhạc như mp3.zing.vn, music.alonhac.net, nhac.zing.vn... và trở thành ca khúc thu hút hơn 2 triệu lượt nghe trên mỗi website, giành được lời khen của khán giả.

Được biết trong thời gian đến, với những kiến thức mà Khương có được về môi trường, Khương sẽ tiếp tục sáng tác nhiều ca khúc nữa để kêu gọi cộng đồng, nhất là giới trẻ chung tay bảo vệ môi trường.

Cùng ý tưởng với Khương, ca khúc Tình yêu quả đất không chỉ được các SV yêu môi trường, từng tham dự cuộc thi “Môi trường xanh” của trường ĐH Bách khoa TP.HCM tổ chức mà còn là ca khúc phổ biến của SV các trường ĐH tại TP.HCM, được biểu diễn trong nhiều hội thảo, các chương trình hoạt động ngoại khóa tuyên truyền về môi trường. Người sáng tác ca khúc này là “nhạc sĩ” SV Mai Đức Trọng - SV khoa Môi trường, trường ĐH Bách khoa TP.HCM.

“Mình là SV môi trường, qua những gì đã học, mình thấu hiểu được những nguy hại do sự ô nhiễm môi trường gây ra. Trong khi đó, nhận thức của mọi người về môi trường rất hạn chế. Thế là mình có ý tưởng sáng tác một ca khúc về môi trường, để vừa gửi gắm tình yêu môi trường của bản thân mình vào lời nhạc vừa có thể kêu gọi mọi người gìn giữ môi trường”, Trọng cho biết.

“Mình nghĩ rằng ca khúc đã chuyển tải được thông điệp tình yêu môi trường, tình yêu quả đất vào cộng đồng”, Trọng chia sẻ và cất tiếng hát: “Nào bạn ơi, trả lời tôi bạn có yêu quả đất không nào? Nào bạn ơi, hãy cùng tôi sống trong quả đất xanh màu!”.

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.