Sân khấu cải lương miễn phí

11/06/2010 01:27 GMT+7

Một sân khấu cải lương miễn phí vừa khai trương tại Cung văn hóa Lao động TP.HCM. Và người bỏ vốn đầu tư là nghệ sĩ Châu Liêm.

200 ghế trong khán phòng hầu như kín hết. Màn nhung mở ra, khán giả bất ngờ vì trang trí sân khấu khá đẹp. Rồi những bài vọng cổ và trích đoạn cải lương nổi tiếng như Duyên quê, Vụ án Mã Ngưu, Lục Vân Tiên... được trình diễn bởi các tên tuổi: Châu Thanh, Phượng Hằng, Vân Khánh, Lê Tứ, Hà Như, Hải Long, Ngọc Nhung... Trong số đó có những ngôi sao, có những huy chương vàng Trần Hữu Trang, xứng đáng với kỳ vọng của khán giả. Đặc biệt “ông bầu” Châu Liêm cũng ca hai bài vọng cổ với chất giọng không thua kém đồng nghiệp, nhận được những tràng vỗ tay giòn giã. Một tiếng rưỡi đồng hồ người ta được thưởng thức nghệ thuật nghiêm túc, kể cả màn tấu hài cũng rất sạch sẽ.

Châu Liêm tốt nghiệp khoa Cải lương trường Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM (1990-1993), đi hát với nhiều đoàn tỉnh và thu nhiều album ca cổ với Phượng Hằng, Lệ Thủy, Phượng Liên, Thanh Kim Huệ, Tài Linh, Phương Hồng Thủy... Nhưng có lẽ số anh lận đận nên mười mấy năm đi hát mà vẫn vất vả. Anh đành cắn răng khấn với tổ nghiệp xin cho anh rẽ ngang, làm ăn khấm khá rồi anh nguyện quay về phục vụ cải lương. Năm 2005, Châu Liêm may mắn thành công trong việc kinh doanh, thế là anh trở lại tìm một nơi để tạo sân chơi cho diễn viên trẻ cũng như khán giả trẻ. Cung văn hóa Lao động TP.HCM nhiệt tình ủng hộ, cho anh ký hợp đồng mỗi tháng có một chương trình ca cổ và trích đoạn, vào chủ nhật của tuần thứ hai trong tháng. Nhưng Châu Liêm dự định 3-4 tháng cố gắng dàn dựng một vở dài để khán giả cảm thụ cải lương trọn vẹn. Anh thèm dựng lại những vở xưa rất hay như Tìm lại cuộc đời, Tiếng hò sông Hậu, Tâm sự Ngọc Hân...

Niềm vui của Châu Liêm là tạo sân chơi cho diễn viên cải lương trẻ, vì nếu đàn anh, đàn chị không còn thanh sắc đứng trên sân khấu nữa thì lấy ai kế thừa. Nhưng tất nhiên, muốn thu hút khán giả cũng phải có ngôi sao. Mỗi đêm anh chỉ chọn hai người là đủ. Dù là chương trình miễn phí nhưng Châu Liêm cố gắng trả thù lao “đừng quá tệ”, để anh em cộng tác lâu dài. Anh tin rằng “nếu sống hết lòng thì tổ nghiệp sẽ phù hộ”. Chỉ mong các bạn trẻ đừng bỏ quên nghệ thuật dân tộc.          

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.