Căn hộ "hộp diêm" 20m2: Trái luật và đi ngược chủ trương!

11/06/2010 07:05 GMT+7

Xung quanh đề xuất xây căn hộ chung cư siêu nhỏ 20m2 của Công ty TNHH địa ốc Đất Lành, ông Nguyễn Tấn Bền, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đã trả lời PV Thanh Niên. Ông Bền cho biết:

- Sau khi Công ty Đất Lành có văn bản đề nghị cho phép đầu tư loại căn hộ 20 - 30m2 trong nhà ở chung cư thương mại và Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP.HCM xem xét, đánh giá nhu cầu thực tế của loại căn hộ này, UBND TP đã giao Sở Xây dựng soạn thảo văn bản báo cáo để UBND TP trả lời Bộ Xây dựng. Quan điểm của Sở Xây dựng là không đồng tình việc xây căn hộ 20 - 30m2, bởi không phù hợp với các tiêu chuẩn thiết kế được quy định tại Luật Nhà ở (tối thiểu 45m2 sàn với nhà ở thương mại).

Bên cạnh đó, căn hộ siêu nhỏ cũng không phù hợp với nghị quyết và chủ trương của Thành ủy và UBND TP về chỉ tiêu phát triển nhà ở giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng 2020. Theo số liệu tổng điều tra dân số và nhà ở, diện tích cư trú bình quân trên địa bàn TP hiện là 25,7 m2/người. Trên cơ sở này, TP đang nghiên cứu đề ra chỉ tiêu phấn đấu nâng diện tích cư trú bình quân lên 26,9 m2/người vào năm 2015 và đạt 28,3 m2/người vào năm 2020. Như vậy, chủ trương của TP là không ngừng nâng cao mức sống, điều kiện sống của người dân. Trong khi đó, đề xuất xây căn hộ 20m2 cho 1 người lại kéo giảm tiêu chuẩn bình quân nhà ở trên đầu người mà TP đang phấn đấu đạt tới, không phù hợp xu hướng phát triển nhà ở của TP trong giai đoạn hiện nay.

* Một số ý kiến cho rằng nếu xét thấy có nhu cầu căn hộ 20m2 thì có thể cho thí điểm. Quan điểm của sở thế nào?

“Khi mật độ cư trú gia tăng sẽ tạo ra những khu dân cư mới có sức nén cao ngoài khả năng kiểm soát, dẫn tới không đảm bảo và hạ thấp điều kiện về mức sống tối thiểu của cư dân đô thị”.

- Vào ngày 4.6, được sự ủy quyền của UBND TP, Sở Xây dựng đã tham gia họp giao ban báo chí (do Sở Thông tin - Truyền thông và Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì) về việc Đất Lành xin đầu tư căn hộ 20 - 30m2. Tại cuộc họp báo, chúng tôi cũng đã trình bày và nêu rõ quan điểm không ủng hộ việc xây căn hộ 20 - 30m2, bởi các lý do là không phù hợp với các quy định của pháp luật và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của TP. Một khi đã xác định không phù hợp thì không nên thí điểm. Sở Xây dựng cũng đã có văn bản kiến nghị UBND TP không chấp thuận chủ trương cho Công ty Đất Lành đầu tư căn hộ 20 - 30m2 trong chung cư thương mại.

Theo ông, nếu cho xây dựng căn hộ "hộp diêm" 20m2 thì sẽ phát sinh các hệ lụy gì?

- Chúng tôi cho rằng việc đầu tư căn hộ 20m2 sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển đô thị của TP. Cụ thể, loại căn hộ này sẽ làm tăng dân số cục bộ, ảnh hưởng đến quy mô dân số chung của TP. Từ thực tế về tình hình và điều kiện sinh sống của người dân, cũng như việc quản lý tại các chung cư trên địa bàn TP hiện nay, Sở Xây dựng thấy rằng khi khách hàng mua loại căn hộ 20 - 30m2 sẽ không thể đảm bảo chỉ sử dụng cho 1 người ở theo đúng như mục tiêu ban đầu của dự án được duyệt. Việc tăng dân số đột biến sẽ phá vỡ sự tương ứng giữa quy mô dân số và khả năng đảm bảo hạ tầng theo quy hoạch được phê duyệt, do đó tạo áp lực lớn đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của từng dự án nói riêng và của mỗi địa bàn quận huyện, TP nói chung.

Mặt khác, khi mật độ cư trú gia tăng sẽ tạo ra những khu dân cư mới có sức nén cao ngoài khả năng kiểm soát, dẫn tới không đảm bảo và hạ thấp điều kiện về mức sống tối thiểu của cư dân đô thị. Đồng thời, ảnh hưởng xấu đến tình hình nhập cư và an ninh trật tự xã hội, phòng cháy chữa cháy, phá vỡ quy hoạch phát triển bền vững của TP.

Phương Thanh
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.