Mập mờ chữa bệnh vô sinh... qua mạng

07/06/2010 01:00 GMT+7

Mọi thông tin về bệnh tật đều được yêu cầu gửi qua e-mail để chẩn đoán, tiền thuốc thì chuyển vào tài khoản ở ngân hàng, còn thuốc sẽ nhận qua đường chuyển phát nhanh. Sau vụ chữa vô sinh bằng “cầu khấn”, giờ đây ở TP.HCM lại thêm một kiểu chữa vô sinh đầy bí ẩn...

Bài 1: “Thầy thuốc” bí ẩn

Một người tự giới thiệu là “thầy thuốc” chuyên chữa trị vô sinh, nhưng điều kỳ lạ là buộc bệnh nhân “khai báo thu nhập” trong khi mình thì chưa bao giờ lộ diện trước bệnh nhân.


Trang web giới thiệu về những bài tư vấn, và địa chỉ e-mail của “thầy thuốc” bí ẩn

Gần đây, tại TP.HCM, có một người tự xưng là “thầy thuốc” chuyên tư vấn, chữa trị về hiếm muộn vô sinh cho cả nam và nữ khiến những người hiếm muộn con rất quan tâm truyền tai nhau, đến cả những người bệnh ở tận Hà Nội cũng biết. Vị “thầy thuốc” giới thiệu đường link cho mọi người vào trang web  http://www.yume.timnhanh.com/bacsy-giadinh để xem tư vấn của ông về vô sinh, và địa chỉ e-mail: nguyen_anhtu339@yahoo.com để người bệnh có nhu cầu thì gửi thư. Sau đó, qua e-mail, ông sẽ cho người bệnh số điện thoại di động để liên lạc. 

Kiểu khám, chữa bệnh khó hiểu

Anh M. (ở Hà Nội), lập gia đình đã lâu, nay ngoài 40 tuổi vẫn chưa có con, nên thường vào các diễn đàn trên mạng để đọc, chia sẻ thông tin. Qua các diễn đàn, anh biết về vị “thầy thuốc” bí ẩn nói trên. Anh M. kể lại: “Theo chỉ dẫn, gửi thư theo địa chỉ mail vị “thầy thuốc” này để lại trên mạng và được ông trả lời, nhưng tôi không bao giờ gặp được ông. Mọi thứ theo yêu cầu của ông là trao đổi qua e-mail. Ban đầu tôi thấy cũng tin vì những thông tin ông tư vấn nghe rất có khoa học. Qua nhiều lần ông và tôi trao đổi bằng e-mail, sau cùng ông cho biết chi phí uống thuốc mỗi tháng khoảng 2,8 đến hơn 3 triệu đồng và hướng dẫn tôi cách chuyển tiền vào tài khoản của ông... Tôi xin gặp trực tiếp trước khi chuyển tiền, nhận thuốc, nhưng vị “thầy thuốc” này một mực từ chối. Thấy có vẻ lạ, nên trước khi quyết định điều trị, tôi có nhờ người thân ở TP.HCM đến đường Nguyễn Duy Trinh, Q.2 (địa chỉ vị bác sĩ để lại trong mail) xem cơ sở khám chữa bệnh của ông ta ra sao, nhưng không tìm được địa chỉ như ghi trong mail. Tìm mãi ở khu đó thấy có một điểm bán thuốc bong gân, xoa bóp... hỏi thăm thì có một người phụ nữ tiếp qua loa, bảo ông đi vắng. Nhận thấy kiểu khám chữa bệnh có gì đó không rõ ràng, khó hiểu, nên người nhà đã gọi báo cho tôi biết và tôi quyết định không theo điều trị vị “thầy thuốc” online nữa”. 

Anh M. cho biết trong những lần trao đổi về bệnh tình, vị “thầy thuốc” yêu cầu trả lời tất cả những câu hỏi như những kết quả chẩn đoán, xét nghiệm trước đó được làm từ bệnh viện... gửi hình ảnh, kết quả chẩn đoán qua e-mail. Sau đó, “thầy thuốc” sẽ chẩn bệnh, đưa ra phương cách điều trị và cả chi phí điều trị... gửi lại bệnh nhân bằng e-mail. Khi bệnh nhân đồng ý điều trị, “thầy thuốc” sẽ yêu cầu người bệnh chuyển tiền vào tài khoản cho sẵn và “cam kết” sẽ gửi thuốc đến tận nhà trong vòng 48 giờ, nếu ở VN.
Có một số người bệnh thắc mắc tại sao “bác sĩ” không gặp trực tiếp bệnh nhân?, thì vị “thầy thuốc” này trả lời: “Cho dù có gặp người bệnh thì cũng vẫn thế thôi, vì gặp thì cũng không khám thêm gì cả. Dù có gặp hay không thì trước đó bệnh nhân cũng vẫn phải đi xét nghiệm tinh dịch đồ, rồi làm nội tiết, siêu âm, chụp ống dẫn tinh... Còn nếu cần hỏi bệnh thì bệnh nhân đã trả lời bộ câu hỏi khai thác triệu chứng trong hồ sơ rồi... nếu gặp thì cũng chỉ là hỏi lại những câu hỏi đó mà thôi. Việc kê toa thuốc là dựa vào các kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ, nội tiết, siêu âm, chiều cao, cân nặng gửi qua e-mail của bệnh nhân để định lượng và kê đơn... chứ không chỉ dựa vào xem mạch, vì thế sẽ rất chính xác, hơn hẳn so với phương pháp đông y thuần túy. Tóm lại là gặp hay không gặp thì cũng giá trị ngang nhau...”.

Muốn chữa bệnh, phải khai thu nhập

Hồ sơ chẩn bệnh gửi qua e-mail theo yêu cầu của “thầy thuốc” này gồm có 4 phần A, B, C, D. Trong đó, phần A là thông tin cơ bản của người bệnh về tên, tuổi, địa chỉ, nghề nghiệp, chẩn đoán vô sinh của các bác sĩ, bệnh viện trước đó. Phần B là điền các kết quả xét nghiệm của các bệnh viện đã làm, đồng thời bệnh nhân phải trả lời thêm một số câu hỏi về tây y mà ông nêu ra. Phần C là các câu hỏi về đông y. Phần D là hướng dẫn về cách chữa trị và hướng dẫn... cách chuyển tiền vào tài khoản của ông (tài khoản số 6280-2051316... Ngân hàng NN-PTNT). Ở phần này, “thầy thuốc” cũng không quên dặn kỹ người bệnh “nhớ ghi rõ tên chi nhánh ngân hàng vì có nhiều chi nhánh toàn quốc”. Còn trong bảng câu hỏi bệnh qua e-mail, vị “thầy thuốc” này rất quan tâm hỏi chi tiết về thu nhập của bệnh nhân!

Thế nhưng khi tự đánh giá về cách làm khó hiểu của mình, vị “thầy thuốc” này tỉnh rụi: “Đây là bộ hồ sơ tư vấn chuyên nghiệp, áp dụng cho bệnh nhân trên toàn quốc và cả hải ngoại. Nếu bệnh nhân hoàn tất xong thì có giá trị gấp 10 lần gặp trực tiếp (ý nói gặp ông - PV), vì gặp trực tiếp cũng không thể nào khám đầy đủ và chi tiết như thế. Bộ hồ sơ này tổng hợp tất cả những kinh nghiệm và kiến thức điều trị vô sinh hay nhất, mới nhất và hiệu quả nhất, mà trong một buổi khám bệnh thông thường bác sĩ không thể nào thông báo hết cho bệnh nhân được. Nó bao gồm: phác đồ chữa trị + thuốc + chế độ ăn dinh dưỡng + tập luyện + sinh hoạt + chi phí chữa bệnh + thời gian + tỷ lệ thành công...”.

Chúng tôi cũng đã thử liên lạc với vị “thầy thuốc” đầy bí ẩn này, và được ông cho biết: “Việc mua thuốc dễ dàng, bạn chỉ cần ngồi nhà truy cập bệnh án điện tử và nhận thuốc tại nhà nếu bạn ở xa. Việc thanh toán thì ra ngân hàng chuyển tiền cho mình qua số tài khoản sẽ thông báo sau. Trong hồ sơ có tất cả những gì bạn cần như: chi phí chữa bao nhiêu, thời gian chữa bao lâu, tỷ lệ thành công...”.

(Còn tiếp)

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.