Khôi phục ấn triện thời Tây Sơn

07/06/2010 00:18 GMT+7

Ngày 5.6, tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử VN phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức tọa đàm bàn về vấn đề sắc phong, ấn triện thời Tây Sơn. Triều đại Tây Sơn tuy không dài nhưng để lại nhiều dấu ấn trong lịch sử dân tộc về phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa.

Nhưng sau khi nhà Nguyễn lên nắm quyền, văn hóa Tây Sơn bị bài xích, các di sản văn hóa vật thể bị phá hoại. Theo tiến sĩ Nguyễn Đình Chiến, Phó giám đốc Bảo tàng Lịch sử VN, cho đến nay, các cổ vật thời Tây Sơn chỉ còn lại lẻ tẻ (do người dân cất giấu), các ấn triện thời Quang Trung hiện còn chủ yếu là các loại ấn của võ quan (một số ấn hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử VN), các quả ấn của vua - tức là các kim bảo, đến nay đều không còn mà chỉ có thể biết được hình dấu trên bản sắc phong, chỉ dụ. 

Hiện nay, Bảo tàng Quang Trung (tỉnh Bình Định) đang cùng các nhà sử học nghiên cứu, tìm cách khôi phục, thực hiện các bản phác ấn triện thời Tây Sơn, bên cạnh đó là sưu tập các bản sắc phong để nhân dân có thể hiểu thêm về một triều đại đã từng phát triển rực rỡ trong lịch sử.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.