Đông Á đang trở thành đầu tàu tăng trưởng của kinh tế thế giới

07/06/2010 02:03 GMT+7

Sáng 6.6, tại TP.HCM đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về Đông Á 2010, với sự tham dự của 450 đại biểu gồm lãnh đạo Chính phủ cấp cao trong khu vực, lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu thế giới, các học giả và báo giới quốc tế.

Với chủ đề “Nâng cao vai trò của châu Á”, WEF Đông Á 2010 xoay quanh 4 nội dung chính: vai trò lãnh đạo của châu Á; các rủi ro toàn cầu; chương trình tăng trưởng xanh; chương trình tăng trưởng trong tương lai. Sau lời giới thiệu của giáo sư Klaus Schwab - Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu khai mạc diễn đàn. Thủ tướng cho rằng, với sự có mặt của nhiều vị lãnh đạo, quan chức chính phủ và đông đảo các học giả, doanh nghiệp hàng đầu thế giới, đây sẽ là một diễn đàn quan trọng để trao đổi về định hướng chiến lược nhằm đưa các nền kinh tế Đông Á tiếp tục phục hồi và phát triển nhanh, bền vững thời kỳ hậu khủng hoảng. Chủ đề của diễn đàn năm nay - “Nâng cao vai trò của châu Á” rất phù hợp với bối cảnh hiện tại của khu vực. Các nền kinh tế ở Đông Á đã đối phó khá hiệu quả với cuộc khủng hoảng, có tốc độ phục hồi nhanh nhất và đang trở thành một đầu tàu tăng trưởng của kinh tế thế giới. Với quy mô kinh tế tăng nhanh, Đông Á sẽ ngày càng có ảnh hưởng lớn hơn và do đó có điều kiện để tham gia ngày càng tích cực hơn vào các cơ chế hợp tác quốc tế. Theo Thủ tướng, bước vào thập niên thứ hai của thế kỷ 21, vận hội mới thực sự đã tới với Đông Á và đây là lúc Đông Á có thể tự tin gánh vác những trọng trách to lớn hơn trong quản trị toàn cầu. Do vậy, mỗi thành viên của cộng đồng Đông Á cần nâng cao vai trò và năng lực lãnh đạo của mình, với tầm nhìn xa trông rộng và hành động nhạy bén, trước hết là ở tầm quốc gia và khu vực...

Sau đó, bài phát biểu của thủ tướng các nước Campuchia, Lào và Myanmar, Phó chủ tịch Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc đều nhấn mạnh sự hợp tác trong khu vực để nâng cao tính cạnh tranh của mỗi quốc gia, nhằm đưa Đông Á phát triển mạnh mẽ và năng động...

Trong khuôn khổ diễn đàn, hôm qua đã diễn ra các phiên họp song song với các chủ đề về quá trình hội nhập, mối liên kết nội khối, các điều chỉnh kinh tế và tái cân bằng bắt buộc của các nền kinh tế châu Á nói chung, khu vực ASEAN nói riêng.

* Trong khuôn khổ WEF Đông Á 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp gỡ với khoảng 80 lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới và đại diện Nhóm lãnh đạo trẻ toàn cầu. Cùng ngày, bên lề diễn đàn, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp thủ tướng các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Phó chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc sang dự diễn đàn.

* Tối cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã mở tiệc chiêu đãi lãnh đạo các nước và các đại biểu tham dự hội nghị WEF Đông Á 2010.

Tr.Tâm - Theo TTXVN - Cổng TTĐT Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.