Ngày thứ hai thi tốt nghiệp THPT: Đề dễ nhưng vẫn xuất hiện “phao”

04/06/2010 06:07 GMT+7

Hôm qua, các thí sinh (TS) cũng thở phào nhẹ nhõm vì đề thi khá dễ. Tuy nhiên, do thi 2 môn học bài là Sử và Địa nên “phao” thi xuất hiện nhiều, đặc biệt tại các hội đồng thi (HĐT) hệ Giáo dục thường xuyên.

Đơn giản nhưng không dễ điểm cao 

Là môn thi gây bất ngờ và lo lắng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay nhưng đa số TS sau khi nhận đề thi môn Địa lý đã thở phào nhẹ nhõm. Là một trong những TS rời HĐT trường THPT Trần Khai Nguyên (TP.HCM) sớm nhất, Lâm Bích Trâm cho biết: “Được mang Atlat vào phòng thi nên chỉ cần vận dụng vào đó chúng em có thể dễ dàng hoàn tất câu 1 và câu 2. Ở câu 3 và câu 4 thì cần học thuộc bài, đặc biệt câu 4 nếu bạn nào có kiến thức vững vàng cùng với sự hiểu biết thì bài làm sẽ sinh động hơn”.

62 trường hợp bị đình chỉ thi

Kết thúc 2 ngày thi, theo tổng hợp của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), cả nước có 5.245 TS bỏ thi, trong đó có 35 TS đến chậm quá thời điểm tính giờ làm bài, 52 TS bị tai nạn giao thông vào 540 TS bị ốm không thể dự thi. Sau 4 buổi thi, có 62 trường hợp vi phạm quy chế bị đình chỉ thi.

Tuệ Nguyễn

Còn thầy Trần Văn Quang - Tổ trưởng bộ môn Địa lý trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, nhận xét: “Đề thi vừa sức với học sinh, không có sự đánh đố và kiến thức rải đều ở 2 học kỳ lớp 12. Đề cũng yêu cầu kỹ năng tương đối đơn giản vì chỉ cần vẽ biểu đồ dạng cột đơn. Tuy nhiên để đạt điểm cao thì không dễ vì trong đề có 2 câu hỏi tại sao và giải thích vấn đề. Vì vậy với câu hỏi này, đòi hỏi học sinh phải mở rộng kiến thức. Như thế đề đã có sự phân hóa TS”.

Ở môn thi Lịch sử buổi chiều, tâm trạng TS cũng rất thoải mái vì đề thi tương đối đơn giản. TS Hồ Hoàng Anh - trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, cho hay: “Đề thi có 4 câu, mỗi câu em chỉ cần làm trong 15 phút, thời gian còn lại dành cho đọc lại bài mà thôi”...

Trong khi đó, đề thi môn Địa được các TS ở Đà Nẵng đánh giá là nằm trong chương trình học, nhưng do đề thi khá dài, do vậy nhiều TS không làm hết trọn vẹn bài thi. Đối với môn Sử thì TS khá thong thả, nhiều TS tỏ ra hớn hở vì làm bài tốt.

“Phao” trắng phòng thi

 

Sau khi thi xong môn Sử, nhiều thí sinh tại Đà Nẵng lấy “phao” thi ra xem -  Ảnh: Diệu Hiền

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, công tác tổ chức coi thi tại HĐT Đông Thái, điểm thi của Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) quận Tây Hồ và Ba Đình (Hà Nội) có biểu hiện lơi lỏng. Túi, cặp sách của TS không để cách biệt hẳn với phòng thi như quy định mà để ngay trên bệ cửa sổ, sát với ghế ngồi của TS. Thậm chí có trường hợp TS mang theo cả cặp tài liệu để ngay trên ghế ngồi nhưng giám thị vẫn không có ý kiến. Khi phóng viên đi theo đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT mở chiếc cặp này ra thì thấy có “phao”  thi môn Lịch sử trong đó.

Tặng bạn đọc 4 trang phụ trương gợi ý giải đề thi môn Sử, Địa kèm trong số báo này. Mời bạn đọc đón đọc toàn bộ thang điểm, đáp án chính thức của Bộ GD-ĐT trên số báo ngày mai 5.6.

Sáng 3.6, tại HĐT trường THCS Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn (Bình Định) - nơi có khoảng 1.000 TS hệ GDTX dự thi - xuất hiện nhiều “phao” thi bên ngoài phòng thi. Theo quan sát của PV Thanh Niên, rất nhiều loại “phao” thi môn Địa lý nằm dày đặc cạnh các cửa sổ, dọc hành lang dãy phòng thi; trong đó có những “phao” được in đóng thành tập với kích thước nhỏ. Hết giờ làm bài, TS ra về nhưng “rác phao thi” vẫn còn tràn ngập.

Sau 2 môn thi, rất nhiều TS vứt “phao” thi tại  khu vực cầu thang HĐT bổ túc Nguyễn Huệ (Đà Nẵng). Ở sân trường, cũng có rất nhiều TS lấy “phao” ra xem và trao đổi sau giờ thi Sử. Nhiều TS ra khỏi phòng thi còn cho biết trong thời gian làm bài thi 2 môn Địa lý và Lịch sử có mang theo tài liệu nhưng không có cơ hội sử dụng vì giám thị coi thi gắt gao. Tại HĐT Nguyễn Du và Nguyễn Trãi (Phan Thiết) dành cho TS tự do và hệ GDTX cũng có nhiều trường hợp đem “phao” vào phòng thi.

Phát hiện một trường hợp thi hộ

Ông Nguyễn Hiệp Thống - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết trong buổi thi môn Địa lý sáng 3.6, một trường hợp thi hộ tại Trung tâm GDTX huyện Sóc Sơn đã bị phát hiện. Ông Ngô Đắc Năm - Chủ tịch HĐT này, cho hay TS nhờ người thi hộ tên là Tùng (sinh năm 1988), học viên của Trung tâm GDTX huyện Đông Anh, còn TS thi hộ tên là Hải (sinh năm 1990), quê ở Yên Dũng, Bắc Giang, là một người làm thuê trong xưởng mộc của nhà Tùng.

Tuệ Nguyễn

Thí sinh hơn 50 tuổi

Tại HĐT THCS Đông Thái (Q.Tây Hồ, Hà Nội), có tới hơn 50% TS dự thi là TS thi lại, trong đó có những TS thi lại tới lần thứ 3. Có một TS khá đặc biệt vì đã 53 tuổi nhưng vẫn kiên trì đi thi lại để mong có tấm bằng tốt nghiệp THPT. Đó là trường hợp ông Đoàn Đức Vinh, sinh năm 1957, là học viên của Trung tâm GDTX Nguyễn Văn Tố (Q.Ba Đình).

Tuệ Nguyễn

Làm bài không được, xé bài thi

Trong giờ thi môn Địa lý, một thí sinh hệ GDTX của HĐT trường Nguyễn Tạo (TP Cà Mau) do không làm được bài nên tự ý xé bài thi và bỏ ra khỏi phòng thi. Ngay sau đó, công an đã lập biên bản và HĐT quyết định cấm TS này thi 3 môn còn lại.

Gia Bách

Xuất viện đi thi

Nguyễn Thị Mỹ Duyên, học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bình Định), bị sốt siêu vi trước ngày thi tốt nghiệp. Mặc dù đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng Duyên vẫn xin xuất viện đi thi. Tại HĐT trường Lê Quý Đôn, người thân của Duyên phải túc trực, chuẩn bị thuốc thang bên ngoài để kịp thời ứng phó. Mẹ của Duyên cho biết sáng 3.6, trong lúc thi môn Địa lý, Duyên đã bị nôn mửa, phải đưa xuống phòng y tế chăm sóc.

Trần Thị Duyên

Bị tai nạn, may 10 mũi vẫn tiếp tục thi

TS Lê Đoàn Trung tại HĐT THPT Nguyễn Huệ (TP Vũng Tàu) trên đường tới trường thi đã bị tai nạn giao thông, phải vào trạm y tế phường may hơn 10 mũi trên đầu. Sau khi thi xong môn Địa lý, gia đình lại đưa Trung vào bệnh viện cấp cứu và buổi chiều lại chở đến trường thi môn Lịch sử.

Nguyễn Long

Các môn còn lại vẫn sẽ vừa sức

Từ cách ra đề 4 môn vừa thi xong, nhiều giáo viên nhận định 2 môn còn lại cũng sẽ nhẹ nhàng. Ông Kim Vĩnh Phúc - Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh TP.HCM, dự đoán: “Qua 4 môn thi vừa qua, có thể thấy đề thi năm nay tương đối dễ, không bất ngờ hay đánh đố học sinh. Thông thường trong mỗi kỳ thi, mức độ khó, dễ thường chia đều cho các môn. Vì vậy với môn Toán và Tiếng Anh, TS có thể yên tâm vì đề ra sẽ vừa sức”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thu Cúc - Hiệu trưởng trường THPT Gia Định, nhận định: "Nội dung đề thi môn Hóa đều là những kiến thức cơ bản nên có thể đoán được môn Toán sẽ được ra theo quy trình đó. Ngoài ra, vì là kỳ thi tốt nghiệp nên thông thường yêu cầu của đề thi không quá khó đối với TS, chỉ cần các em nắm vững kiến thức cơ bản là đảm bảo có thể hoàn tất bài làm".

Bích Thanh

 Nhóm PV Giáo dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.