Sẵn sàng tiếp sức thí sinh

03/06/2010 19:33 GMT+7

Nhiều người làm việc tại các bến xe, nhà ga cũng như các chủ nhà trọ tại TP.HCM đã và đang hỗ trợ hết mình cho chương trình Tiếp sức mùa thi.

Trực chiến đón thí sinh

Là Tổ phó bảo vệ trong Bến xe Miền Đông nên anh Phạm Quang Nghiêm càng có điều kiện gắn bó với hoạt động Tiếp sức mùa thi thường niên. Anh hồ hởi cho biết: “Năm nào chúng tôi cũng tham gia hết mình. Hiện bến xe đã chuẩn bị rất nhiều thứ như: bàn ghế đón tiếp thí sinh (TS), bến bãi tự quản gửi xe, chỗ ăn, chỗ nghỉ... cho lực lượng thanh niên tình nguyện. Chúng tôi cũng trang bị chiếu để các bạn ở lại trực đêm”. Theo anh Nghiêm, năm nay bến xe sẽ chấn chỉnh ngay từ đầu, không để xảy ra tình trạng TS bị xe ôm ngoài bến dụ dỗ lôi kéo như năm ngoái.

Anh Nguyễn Minh Tiến - Bí thư Đoàn thanh niên Công ty cổ phần Bến xe Miền Tây, cũng khẳng định bến xe này đã chuẩn bị những công việc cụ thể (mượn bàn ghế, sắp xếp vị trí đón TS, treo băng-rôn hướng dẫn...) cho chương trình. “Hỗ trợ được gì cho sinh viên tình nguyện và TS thì chúng tôi đều sẵn lòng”, anh Tiến nói.

Trong khi đó tại Ga Sài Gòn, một số bộ phận khách vận (tiếp khách) do những thanh niên của ga phụ trách còn tham gia phối hợp cùng sinh viên tình nguyện đón tiếp TS, hướng dẫn chỗ trọ, phương tiện đi lại... Anh Nguyễn Anh Sơn - Bí thư Đoàn Ga Sài Gòn, cho hay: Năm nay, dự kiến có khoảng 50 nhân viên trẻ của ga luân phiên nhau tham gia các hoạt động của Tiếp sức mùa thi. Mặc dù phải hoàn thành công việc chuyên môn, song những thanh niên nói trên cũng dành tình cảm và tâm sức hỗ trợ TS trước, trong và cả sau khi thi xong trở về quê.

Cả nhà cùng tiếp sức

Chủ nhà trọ Trần Ngọc Thùy (P.8, Q.3, TP.HCM) dặn chúng tôi: “Cô ngại nêu tên lên báo lắm, trước nay giúp ai cũng chỉ thầm lặng”. Trong mùa thi năm nay, gia đình cô Thùy sẽ nhận khoảng 30 TS/đợt. Không những được ở trọ miễn phí, các TS này còn được miễn tiền điện nước, thau giặt đồ, chiếu chăn... Cô Thùy chia sẻ trong số những phụ huynh và TS ở trọ miễn phí những năm trước, cô không thể quên câu chuyện một người bà dẫn cháu nội đi thi mà cứ mong cháu... thi rớt, vì gia đình họ quá nghèo. Rồi cô bộc bạch: “Chúng tôi mong Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM giới thiệu những trường hợp thật sự khó khăn như trên, để chủ nhà trọ và xã hội cùng chung tay giúp đỡ kịp thời”. Được biết, trừ một số chiếc chiếu mới sẽ do hai mẹ con chủ nhà trọ sắm thêm trong nay mai, còn lại những bước chuẩn bị để đón TS gần như đã hoàn tất. “Cả nhà mình, vợ chồng con cái đều đoàn kết, vui vẻ tham gia Tiếp sức mùa thi”, cô Thùy bảo.

Về phía các trường, anh Nguyễn Hữu Hiếu - Ban thư ký Hội Sinh viên trường ĐH Sư phạm TP.HCM, thông tin: Năm nay, trường sẽ tung khoảng 800 sinh viên tình nguyện túc trực tại 7 điểm để giúp TS trong việc hướng dẫn đường, chở TS, giới thiệu nhà trọ, địa điểm thi... Hiện Đội khảo sát nhà trọ của trường đã có trong tay 50 điểm trọ, đáp ứng cho khoảng 300 TS lưu trú. Đoàn trường cũng đang nỗ lực tìm hơn 1.000 chỗ trọ để cung cấp cho TS.

Giảm 10% giá vé cho học sinh đi thi và nhập học

Tổng công ty đường sắt Việt Nam vừa thông báo: học sinh đi thi, nhập học vào các trường ĐH, CĐ, THCN và dạy nghề; thân nhân đi cùng đều được giảm 10% giá vé trên tất cả các đoàn tàu. Cụ thể với mỗi giấy báo thi, học sinh được mua 2 vé giảm giá, bao gồm cả thân nhân đi cùng cho cả hai lượt đi và về. Trong trường hợp trúng tuyển có giấy báo nhập học kèm theo, học sinh sẽ được mua vé giảm giá cho một lượt đi và mua thêm 1 vé giảm giá cho thân nhân. Khi mua vé, học sinh phải xuất trình CMND hoặc thẻ học sinh kèm theo giấy báo thi, hoặc giấy báo nhập học. Trong trường hợp giấy báo thi một số trường không đóng dấu đỏ, học sinh vẫn được các ga ưu tiên giải quyết bán vé giảm giá.

Phan Hậu

Chốt giá nhà trọ

Anh Đặng Văn Thắng - Phó ban chỉ đạo chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2010 của trường ĐH Cảnh sát nhân dân TP.HCM, cho biết có khoảng 1.000 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ TS tại khu vực Q.Thủ Đức. Theo đó, sẽ có 4 chốt trạm: khu du lịch Suối Tiên, bến xe buýt ĐH Quốc gia, ngã ba Đại Cương (gần trường ĐH Nông Lâm) và một chốt đóng quân ngay lối vào ĐH Quốc gia TP.HCM. Vào những ngày cao điểm, các chốt sẽ trực đến 21 giờ. Mục tiêu của Đoàn trường là cung cấp khoảng 4.000 chỗ trọ giá rẻ cho TS, trong đó có khoảng 500 chỗ trọ miễn phí dành cho TS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cách đây hơn 10 ngày, Đội khảo sát nhà trọ của trường này đã ký “Biên bản chốt giá” với các chủ nhà trọ để tránh trường hợp nâng giá vô tội vạ vào những ngày cao điểm.

Nguyễn Như - Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.