Hàn Quốc tập trận sát biên giới liên Triều

31/05/2010 23:43 GMT+7

Hàng ngàn binh sĩ Hàn Quốc hôm qua đã tiến hành một cuộc tập trận lớn gần biên giới với CHDCND Triều Tiên, theo AFP. Đây là cuộc tập trận thứ hai từ khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bùng phát sau vụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hôm 26.3, sau cuộc tập trận chống tàu ngầm của hải quân hồi tuần trước.

Cuộc tập trận được tiến hành dọc một con sông tại huyện Hwacheon ở đông bắc Hàn Quốc, ngay phía nam biên giới với miền bắc. Theo các quan chức quân sự, đợt diễn tập lần này có khoảng 50 xe tăng và xe bọc thép cùng sự hỗ trợ của hàng chục trực thăng tác chiến. Cuộc tập trận nhằm thử khả năng phản ứng của Hàn Quốc đối với một cuộc xung đột cục bộ hoặc một cuộc chiến toàn diện với CHDCND Triều Tiên, theo Yonhap.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc lại có một động thái được đánh giá là nhằm làm giảm căng thẳng liên Triều. Seoul vừa ngừng kế hoạch thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng và cũng có khả năng ngừng chương trình tuyên truyền bằng loa phóng thanh qua biên giới. Tuy nhiên, Hàn Quốc vẫn thực hiện chiến dịch ngoại giao toàn diện kêu gọi cộng đồng thế giới ủng hộ việc trừng phạt CHDCND Triều Tiên vì vụ chìm tàu. Hôm qua, các quan chức Hàn Quốc đã khởi hành đến Washington và New York (Mỹ) nhằm trao đổi với giới chức Mỹ và HĐBA LHQ về vụ đắm tàu. Hôm 30.5, khoảng 100.000 người đã tụ tập tại Bình Nhưỡng để phản đối thái độ buộc tội của Mỹ và Hàn Quốc. Yonhap dẫn lời các quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm qua cho hay CHDCND Triều Tiên sẽ đưa vụ việc ra bàn thảo trong một phiên họp Quốc hội bất thường vào tuần tới.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.