Món ngon bỏ quên

30/05/2010 14:41 GMT+7

(TNTT>) Trong cuộc sống hằng ngày có nhiều chất liệu gần như bị bỏ quên nhưng lại góp phần không nhỏ để làm nên những món ngon bất ngờ. Thế mới thấy đâu cứ phải sơn hào hải vị...

Có bao giờ bạn ăn thử cùi chuối, vỏ dưa hấu, xác đậu hũ, cùi bông cải, canh chua mận…? Thử trải nghiệm một lần, bạn mới thấy được tài năng sáng chế của những bà, những chị đảm đang ở quê hương mình. Những thứ hầu như bỏ đi bỗng hóa thành những món ngon "chễm chệ" trên bàn ăn chay.

"Cá cơm chiên" làm từ... cùi chuối

Một số thứ bình dân được biến tấu để đạt đến ngưỡng mỹ thực, vừa đem lại cảm giác lạ miệng, vừa hấp dẫn thực khách ăn chay. Đó là những cá cơm kho chay, cá cơm chiên chay, rồi nào là chả chay, canh dưa, cọng bông kho tương hột, canh chua mận.

Sau khi ăn hết những trái chuối chín, thay vì vứt bỏ cùi vỏ, người sành điệu sẽ cắt cùi chuối ra từng khoanh ngắn, bắc nước lên luộc chín. Sau đó gọt bỏ vỏ ngoài theo chiều xuôi từ trên xuống, rồi dùng chày đập thật khô nước cho tưa ra, lược bỏ nước, ướp gia vị tiêu, tỏi, bột ngọt vừa ăn. Khi ăn, người ta lấy ra từng miếng chiên vàng trong chảo dầu,  hương vị rất lạ, cảm giác như ăn cơm sườn. Nó thật đến nỗi người ăn khó nhận ra đó là món ăn từ cùi chuối.

Cùi bông cải

Hầu hết, bà con sử dụng bông cải để xào nấu, còn lại cùi bông thường ít dùng đến. Nhưng phần bỏ đi ấy lại là nguyên liệu làm nên món ngon bất ngờ. Cùi bông cải gọt vỏ, ướp gia vị đem chiên. Sau đó đổ tương hột vào kho. Cùi bông cải vừa giòn, ngọt kết hợp với tương hột vừa thơm vừa béo thật hấp dẫn.

Xác đậu nành thành "khô từ bi"

Thêm một món ăn chay “bá cháy” nữa được gọi tên thật thú vị là: "khô từ bi". Để có món độc đáo này, người ta tận dụng xác đậu nành đem giã nhuyễn trộn chung với một ít mắm chay bằng đậu nành cùng gia vị, đường, tiêu, bột ngọt. Sả bằm nhuyễn, tất cả trộn chung thật đều. Dùng khuôn bánh bằng gỗ in ra từng chiếc bánh như bánh men, đem phơi khô để dành ăn. Bánh khô được chiên giòn hoặc nướng ăn rất béo, thơm

Canh chua mận


Canh mận

Canh chua mận chế biến lại càng đơn giản hơn. Chọn loại mận xanh xắt làm tư, đem ngâm cùng nước muối chừng 15 phút, vớt ra để ráo. Nấu nước sôi cho dầu ăn vào, sau đó thả mận vào. Bạn được nồi canh chua vừa vừa ngọt thanh vừa có những lát mận giòn giòn hấp dẫn.

Món ăn lạ, dân dã, tiết kiệm của quê mình khó lòng kể hết.

Vỏ dưa hấu

Món ăn này chế biến rất đơn giản. Sau khi ăn hết "thịt" dưa, phần vỏ còn lại được gọt bỏ lớp trong để chỉ lấy lớp da ngoài, rồi xắt từng miếng mỏng nhỏ, phơi khô. Khi vỏ dưa khô, quéo lại ta để dành nấu canh, hay làm món kho, ăn rất "bắt cơm". Khi chế biến, vỏ dưa sẽ nở ra, vừa ngọt vừa dai và hiếm ai đoán ra được nguyên liệu món ăn là vỏ dưa hấu. Món này thường dùng cho người ăn chay, còn nếu biến tấu thành món mặn thì cứ việc cho thêm cá, thịt vào nấu cùng là được.

Thất Lang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.