Atlat địa lý giả bán tràn lan

18/05/2010 09:05 GMT+7

Trên thị trường, những cuốn Atlat địa lý Việt Nam dành cho nhà trường phổ thông bị in giả với nhiều sai sót về trình bày và nội dung vẫn được bày bán tràn lan tại nhiều hiệu sách.

Theo khảo sát của chúng tôi, những cuốn Atlat địa lý giả được bày bán rất công khai tại nhiều cửa hàng sách trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy), Láng (Đống Đa, Hà Nội)...

Tại cửa hàng sách đại hạ giá Nam Anh trên đường Phạm Văn Đồng, những cuốn Atlat địa lý được bày bán cạnh những cuốn giáo trình, sách tham khảo dành cho bậc trung học, cao đẳng - đại học.

Khi chúng tôi ngỏ ý hỏi về những cuốn Atlat này, người chủ hàng khẳng định tất cả Atlat địa lý ở đây đều là hàng “xịn 100%”, có tem dán chống hàng giả và được lấy trực tiếp từ Nhà xuất bản Giáo dục.

“Vì hàng chuẩn nên chỉ được giảm giá ít lắm, có 15% so với giá bìa thôi, 19.000 đồng một cuốn”, chủ cửa hàng này cho biết thêm.

Còn chủ cửa hàng sách đại hạ giá Minh Chung cũng nằm trên đường Phạm Văn Đồng báo giá, nếu mua nhiều giá chỉ 17.000 đồng/cuốn, “xịn 100%” (giá bìa của Nhà xuất bản Giáo dục là 23.000 đồng - PV) và muốn lấy với số lượng bao nhiêu cũng có thể cung cấp được.

Như để trấn an chúng tôi, người bán hàng tại cửa hàng sách số 2B đường Trần Quốc Hoàn còn cam kết: “Làm giả cũng có được bao nhiêu đâu mà làm, yên tâm đi em”.

Nhìn qua, những cuốn Atlat này không khác gì mấy so với các cuốn Atlat thật được cung cấp bởi Nhà xuất bản Giáo dục, tem chống hàng giả cũng gần như giống nhau hoàn toàn.

Nhưng khi quan sát kỹ thì có thể dễ nhận thấy mực in nhạt hơn, không sắc nét, nhiều chỗ bị nhòe, không rõ chữ, sai lỗi chính tả, ký hiệu...

Bìa cuốn Atlat thật, được in trên giấy nhựa mềm, có các đường gợn bên trong thì ở cuốn giả được in trên nhựa cứng, thô nhám. Dòng chữ “Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam” ở hai chữ Việt Nam không được rõ ở chữ “ê” và dấu nặng.

Ở tờ bìa lót và trong trang 1 và 2 phần Lời nói đầu và Ký hiệu chung của cuốn sách giả màu sắc của các chữ, ký hiệu nhạt hơn so với cuốn thật.

Ở phần phân tầng địa hình: Từ 0 - 50 màu nền địa hình là màu xanh lơ thay vì màu xanh ve so với bảng ký hiệu chung ở hầu hết các bản đồ bên trong.

Trong bản đồ hành chính tại trang 4 và các trang khác, toàn bộ đường biên giới quốc gia đều không giống với ký hiệu biên giới quốc gia ở trang Kí hiệu chung, cùng với đó cấp độ hành chính giữa thị xã và thành phố trực thuộc tỉnh cũng bị in sai.

Chưa hết, nhiều bản đồ, biểu đồ trong những cuốn Atlat bán ở cửa hàng sách vỉa hè mà chúng tôi khảo sát đều sai về thang màu.

Trong trang 16, phần các dân tộc Việt Nam, dân tộc Việt (Kinh) không viết hoa thành Việt (kinh). Trang 22, phần các ngành kinh tế trọng điểm, chữ ngành bị viết sai thành chữ “nghành”...

Trong công văn số 33/CV-CPBĐ gửi các phòng Giáo dục Trung học các sở Giáo dục và Đào tạo, Công ty Cổ phần bản đồ và tranh ảnh giáo dục (Nhà xuất bản Giáo dục), đơn vị thực hiện cuốn Atlat thật cũng nhấn mạnh, những sai sót trong cuốn Atlat giả có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập và kiểm tra của học sinh, đặc biệt trong các kì thi tốt nghiệp bậc THPT sắp tới.

Để tránh mua phải Atlat giả, công ty cũng đưa ra cách nhận biết, phân biệt thật - giả và khuyến cáo các thầy cô và các em học sinh nên tìm mua các loại sách Atlat được cung cấp tại các Công ty Sách - Thiết bị trường học, các cửa hàng phát hành sách của Nhà xuất bản Giáo dục.

Thành Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.