Tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt trên sông Kim Liên

17/05/2010 15:58 GMT+7

(TNO) Sáng 17.5, lực lượng Phòng Cảnh sát Môi trường (PC36) Công an TP Đà Nẵng đã tiến hành lấy mẫu nước thải ra môi trường của các công ty đóng tại Khu công nghiệp (KCN) Liên Chiểu, TP Đà Nẵng và đưa đi xét nghiệm.

Ngư dân than trời!

Trước tình trạng cá chết hàng loạt và bốc mùi hôi thối nồng nặc trên 3 km sông Kim Liên (P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu) suốt hai ngày qua, sáng 17.5, PC36 đã rà soát tất cả các cửa xả nước thải của KCN Liên Chiểu, lấy toàn bộ mẫu nước của hơn 20 công ty hiện đang đóng trên KCN.

Sông Kim Liên là một sông nhỏ chảy từ thượng nguồn suối Lương qua cầu Trắng, cầu Đen trước khi đổ ra cửa biển Hòa Hiệp Bắc. Ba km đường sông và cửa biển Hòa Hiệp Bắc chính là nơi đánh bắt, chài lưới của 80 hộ dân trên địa bàn phường và 20 hộ ngư dân khác ở làng Vân.

Ông Trương Việt - Phó chủ tịch UBND P.Hòa Hiệp Bắc cho biết, cách đây nhiều tháng, ngư dân phản ánh thỉnh thoảng vẫn thấy cá chết nổi lên mặt nước nhưng không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, chỉ hai ngày gần đây, cá chết dày đặc mặt sông khiến ngư dân rất hoang mang. Ngay cả một số loài cá nước lợ chịu được điều kiện sống khắc nghiệt như cá chình suối, cá vượt, cá hanh, cá hồng… cũng phơi xác dọc theo các bãi bồi dưới chân cầu Đen.

Hiện tại, lực lượng của UBND P.Hòa Hiệp Bắc đã khuyến cáo người dân địa phương không nên tắm biển. Còn ngư dân thì chỉ biết than trời khi thủy hải sản cứ chết trong khi chưa biết phải xoay xở như thế nào.

Nước thải xả trực tiếp ra môi trường

Ông Việt cũng khẳng định, toàn bộ nước thải của các công ty đóng tại KCN Liên Chiểu hiện chưa qua hệ thống xử lý và đổ trực tiếp ra sông Kim Liên, khiến nước sông đen đặc và hôi hám.


Sông Kim Liên bị ô nhiễm nặng

Hiện nay, toàn P.Hòa Hiệp Bắc chỉ có 60 hộ dân được sử dụng nước máy, còn lại 3.690 hộ dân với gần 14.000 dân vẫn phải sử dụng nước giếng bơm, nước tự nhiên dẫn từ suối về.

Bài, ảnh: Nguyễn Tú 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.