Hàn Quốc kết luận ngư lôi miền bắc gây đắm tàu

17/05/2010 00:48 GMT+7

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin giới chức quân đội nước này hôm qua kết luận rằng nguyên nhân vụ chìm tàu Cheonan hôm 26.3 khiến 46 người chết là do ngư lôi của CHDCND Triều Tiên tấn công.

Một quan chức giấu tên nói với Yonhap: “Một đội điều tra gồm những thanh tra quân sự và dân sự vừa có được bằng chứng cho thấy một ngư lôi CHDCND Triều Tiên có liên quan tới vụ chìm tàu”. Quan chức này cho biết thêm, sau khi kết quả điều tra được công bố chính thức vào ngày 20.5, quân đội Hàn Quốc sẽ ra một tuyên bố, trong đó sẽ tố cáo việc Bình Nhưỡng tấn công tàu Cheonan là một hành động khiêu khích quân sự và cảnh báo miền bắc sẽ chịu mọi trách nhiệm cho hậu quả từ vụ tấn công này.

Trong một cuộc gặp hôm qua ở Hàn Quốc, Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada đã lên tiếng cam kết với người đồng cấp Yu Myung-hwan rằng Tokyo sẽ phối hợp chặt chẽ với Seoul trong việc giải quyết vụ đắm tàu, theo hãng tin Kyodo. Trong khi đó, trong buổi tọa đàm với ông Yu hôm 15.5, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì kêu gọi các bên liên quan hết sức bình tĩnh, kiềm chế và giải quyết vụ việc một cách hợp lý, Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mã Triều Húc cho hay.

Cũng trong hôm qua, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết 2 tàu tuần tra của CHDCND Triều Tiên đã xâm nhập hơn 2 km vào vùng biển do Hàn Quốc quản lý vào hôm 15.5, nhưng đã quay trở lại sau khi hải quân nước này bắn pháo cảnh cáo.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.