Thử làm nghề “hot”

15/05/2010 18:27 GMT+7

Một số nghề thời thượng được sinh viên (SV) thể hiện khá thú vị tại cuộc thi “Chinh phục thử thách Pro” do Hội Sinh viên VN tổ chức.

Đây là cuộc thi giúp sinh viên nâng cao kỹ năng mềm, diễn ra từ 18.3 - 15.5, với hơn 10 ngàn bạn trẻ tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội tham gia. Đến với cuộc thi “Chinh phục thử thách Pro”, các thí sinh phải cân nhắc chọn một trong 5 nghề được xem là “hot” hiện nay: thiết kế thời trang, dẫn chương trình, thiết kế và tổ chức tour du lịch, viết lời quảng cáo, tuyển dụng nhân sự. Sau phần thuyết trình (5 phút) của thí sinh, ban giám khảo là những người dày dạn kinh nghiệm trong các ngành nghề đó sẽ đặt câu hỏi.

Một trong những đội thể hiện khá tốt tinh thần làm việc nhóm, khả năng giao tiếp, ứng phó các tình huống bất ngờ… là đội đến từ trường ĐH Kinh tế - Luật thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM. Đội này chọn nghề hướng dẫn viên du lịch. Một giám khảo hỏi: “Giữa tour giá rẻ nhưng điều kiện không tốt và tour giá cao nhưng điều kiện tốt hơn, các bạn sẽ chọn loại nào?”. Đại diện của đội đáp: “Đạo đức nghề nghiệp không cho phép chúng em làm những tour chất lượng tồi. Điều kiêng kỵ đối với người làm ở nghề này là không biết điểm du lịch như thế nào mà vẫn dẫn khách đến”. Giám khảo hỏi tiếp: “Khi đưa du khách đến tham quan một danh lam thắng cảnh, có nhiều trẻ em khu vực đó ùa ra và du khách cũng thân thiện đi cùng các em. Tuy nhiên sau đó, một du khách phát hiện mình bị mất chiếc máy chụp hình. Các bạn sẽ xử lý tình huống này như thế nào?”. Câu trả lời nhận được tràng pháo tay của khán giả: “Điều đầu tiên là chúng em xin lỗi du khách đó. Tiếp đó sẽ tìm hiểu ngọn nguồn sự việc dựa trên sự hỗ trợ của nhiều du khách khác. Sau tất cả mọi nỗ lực mà không được, chúng em sẽ tính đến phương án đền bù”.

Với công việc viết lời quảng cáo, ban giám khảo đưa ra thách đố cho những SV thuộc trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM: “Trong vòng 30 giây, hãy tạo ra một câu quảng cáo diễn tả vẻ đẹp tiềm ẩn của Việt Nam?”. Rất nhanh chóng, đội này đã đọc lên một slogan khá ấn tượng: “Việt Nam - đến là mê, không muốn về!”.

Tuy nhiên trên thực tế, có những bạn không học và cũng chưa từng làm thêm trong những ngành nghề trên nên có khá nhiều ý kiến gần giống với… hô khẩu hiệu! Không khó khi gặp những câu đại loại: “Chúng tôi sẽ vượt qua những khó khăn để mang lại niềm vui cho người khác, bởi vì chúng tôi có niềm tin mãnh liệt rằng: hạnh phúc của người khác cũng chính là hạnh phúc của chính mình!”. Bên cạnh đó, không ít bạn còn đứng ngoài cuộc, quên mất mình phải đóng tròn vai nhân viên đang làm trong những ngành nghề trên. Khi được ban giám khảo nêu tình huống: “Gần trưa, khi đoàn khách đã đạp xe đến gần điểm nghỉ trưa thì có một du khách kiệt sức vì không chịu nổi cái nóng. Những người khách khác cũng đã thấm mệt và muốn nhanh chóng đến nơi. Bạn sẽ xử lý như thế nào?”. Một nhóm thí sinh đáp: “Chúng em chỉ là sinh viên tình nguyện, thể nào cũng có hướng dẫn viên đi cùng. Trong tình huống này, tụi em sẽ đưa người khách đó về điểm xuất phát hoặc đưa đến trạm y tế”.

Đối với nghề tuyển dụng nhân sự, ban giám khảo hỏi cắc cớ: “Bạn mới vào nghề này, làm sao đủ tự tin để tuyển dụng nhân sự cao cấp?”, một thí sinh khẳng định: “Có đủ 50% là sự tự tin với những gì đã học cộng với kiến thức, chúng em sẽ không bao giờ từ bỏ đam mê của mình!”…

Nguyễn Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.