Bất lực với xe công nông tự chế(?)

13/05/2010 21:20 GMT+7

Bất chấp lệnh cấm đối với xe tự chế, những chiếc xe công nông vẫn hằng ngày, hằng giờ giống như "hung thần" ngõ xóm tại một số xã ven đô Hà Nội như Mễ Trì, Phú Đô, Phú Mỹ, Mỹ Đình...

Cả xã Mễ Trì hiện có 5 bãi kinh doanh vật liệu xây dựng do các hộ dân quản lý. Mỗi bãi thuê từ 2-4 chiếc công nông làm nhiệm vụ chở vật liệu đến công trình. Tính sơ, cả xã đã có gần 20 chiếc công nông tự chế đang hoạt động.

Loại xe này hoạt động bất kể thời gian nào, kể cả nửa đêm hay sáng sớm. “Cứ có khách gọi vật liệu là anh em lại nổ máy lên đường”, anh Nguyễn Văn Thành, một chủ xe công nông đang xúc cát lên thùng xe cho biết.

Theo anh Thành, cước vận chuyển vật liệu xây dựng từ bãi đến chân công trình của xe công nông thường dao động từ 20-50 nghìn đồng/chuyến tùy theo loại vật liệu và quãng đường.

Do vậy, các chủ xe đều tranh thủ chạy thật nhanh để tăng số chuyến. “Tùy vào chở loại vật liệu gì, cát, sỏi, đá, gạch... nhưng nếu chạy từ sáng sớm đến tối mịt, bọn em cũng được trên dưới 50 chuyến”, anh Thành kể.

Chi phí để mua một chiếc công nông mini không quá đắt, chỉ khoảng 15-20 triệu đồng. “Nếu có việc liên tục thì chỉ vài ba tháng là hoàn vốn”, anh Nguyễn Văn Mạnh vừa xếp gạch lên thùng xe vừa nói chuyện.

Khi chúng tôi hỏi về chuyện học lái công nông khó hay dễ, 2 chủ xe đều... mời tôi lên lái thử và nói: “Cần gì phải đi học ở đâu, mà cũng có trường nào dạy và cấp bằng lái công nông đâu mà học. Cứ mua xe về nhờ anh em chỉ dạy rồi nhảy lên ôm vô lăng, dần dần khắc biết lái”.

Cũng theo anh Thành, hầu hết những người điều khiển loại công nông tự chế đều không qua bất kỳ trường lớp nào, chủ yếu là tự học lẫn nhau. “Nguy hiểm nhưng để kiếm ăn thì cũng phải liều thôi anh ạ”, anh Mạnh phân trần.

Theo các chủ xe, xe công nông tự chế dùng đầu nổ chạy bằng dầu diesel hoặc tận dụng máy của những chiếc ô tô đã “hết đát” mua từ bãi phế thải với giá rẻ rồi mang về lắp ráp. Phanh xe, nhíp, lốp, vô lăng... cũng được tận dụng từ đồ phế thải nên chắc chắn độ an toàn không được đảm bảo. Trong khi đó, đa số thùng xe được “chế” rộng, to, thậm chí là cơi cao lên để chở được nhiều.

Khi được hỏi về Quyết định số 548/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ chuyển đổi nghề và mua phương tiện mới cho những chủ phương tiện tự chế, anh Thành thật thà: “Bọn em cũng đã nghe xã nói và mời lên phổ biến nhưng chả ai đi... Vì bỏ công nông thì biết làm gì?".

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Khắc Bình, cán bộ phụ trách giao thông của xã Mễ Trì cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành vận động, mời những hộ kinh doanh vật liệu xây dựng ký vào bản cam kết không sử dụng công nông để chuyên chở vật liệu xây dựng. Cuối năm 2008, xã đã tiến hành thống kê tất cả các xe công nông và báo cáo công an huyện xử lý”.

Cũng theo ông Bình, chính quyền xã đã triển khai nhiều đợt truy quét công nông trên địa bàn. Tuy nhiên, kết quả cũng chỉ dừng lại ở việc bắt được 2 xe công nông và hiện nay đang lúng túng chưa biết xử lý thế nào.

“Rất khó để bắt được công nông vì mỗi khi chúng tôi có đợt ra quân truy quét thì loại xe tự chế này lại... rủ nhau trốn hết, không hoạt động. Hiện nay, chúng tôi đã bắt được 2 chiếc và đang xin ý kiến chỉ đạo của công an huyện Từ Liêm xử lý”, ông Bình phân bua.

Trả lời về tình hình thi hành Quyết định số 548/QĐ-TTg về việc hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, chuyển đổi nghề đối với xe công nông, xe 3 bánh, 4 bánh tự chế, ông Bình thừa nhận: “Chúng tôi đã tuyên truyền vận động và mời những chủ xe lên để phố biến nhưng không ai đến”.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.