Phở cuốn Ngũ Xã

09/05/2010 11:02 GMT+7

(TNTT>) Từ sự tình cờ hết sức thú vị, món phở cuốn làng Ngũ Xã bỗng dưng "cất tiếng khóc chào đời" và trở thành món ngon nổi tiếng đất Hà thành.

Nếu Ngũ Xã của Hà thành xưa nổi danh với nghề đúc đồng, với “tiếng chuông Trấn Vũ” réo rắt trong ngần thì nay, vùng đất này còn quyến rũ du khách thập phương bằng món phở cuốn lạ miệng, dễ ăn. Đó là một phong vị phở mới, với nào là phở cuốn thịt bò lăn, phở chiên phồng, phở xào, phở chiên trứng rất ngon và lạ mắt.

Đặc sản bên hồ Tây

Men theo con phố nhỏ của làng Trấn Vũ quanh hồ Tây, thực khách dễ dàng tìm đến dãy phố Ngũ Xã tràn ngập phở cuốn. Có quán trong nhà hàng sang trọng, nhưng cũng có những quán bình dân nằm ngay vỉa hè, và thực khách có thể ngồi bệt cạnh hồ Tây lộng gió mát rượi. Vừa ngắm một góc hồ Tây thơ mộng vừa nhẩn nha miếng phở cuốn, cảm giác thật tuyệt vời. Món này thưởng thức khi bụng bắt đầu réo vì đói thì vô cùng khoái khẩu.

 
Đĩa phở cuốn mới được mang ra, trông thật ngon mắt - Ảnh: Thu Hường 

Khác với phở bò, phở gà, bánh phở cuốn không thái nhỏ mà để to bản. Miếng bánh phở cuốn trắng và dai, cuốn với thịt bò xào lăn, làm dậy mùi thơm, kèm theo chút rau húng quế thì ngon khỏi chê. Phở cuốn thường chấm với nước mắm giấm ớt và đu đủ xanh. Vị ngọt bùi của thịt bò xào và phở cộng chút mằn mặn của nước chấm càng thăng hoa hơn với mùi thơm của thịt bò lăn và rau cải.

Phở cuốn dễ ăn mà không ngán. Bạn có thể chọn thêm phở chiên phồng và phở chiên trứng để tha hồ thưởng thức. Để làm miếng phở cuốn chiên phồng, người đầu bếp lấy bánh phở gấp thành hình bao diêm chiên trong chảo ngập mỡ cộng với bánh phở thái chỉ đánh trứng chiên xù, trông rất hấp dẫn.

Bánh phở chiên được phủ bởi bò xào lăn, rau cải nêm chút hạt tiêu và nước mắm chua. Khi thưởng thức, miếng bánh phở chiên giòn tan trong miệng, cộng hưởng vị béo ngậy của trứng thêm chút thịt bò xào và đu đủ xanh khiến thực khách mê mẩn.

Cả tây lẫn ta đều khoái

Phở cuốn nghe chừng đơn giản nhưng hấp dẫn nhiều người sành ăn. Đến dãy phố Ngũ Xã, sẽ không khó để bạn nhìn thấy những cô cậu học trò tụm năm tụm bảy bên đĩa phở cuốn hay những du khách nước ngoài ngồi quây quần bên đĩa phở chiên phồng thơm nức mũi.

Họ ăn phở cuốn là để thưởng thức và khám phá một phong vị mới của thủ đô. Quanh phố phường Hà Nội cũng có nhiều quán bán phở cuốn Ngũ Xã, nhưng với những người sành ăn, họ vẫn muốn thưởng thức món ăn mộc mạc mà quyến rũ trên tại ngôi làng Ngũ Xã.

 

Phở cuốn và phở chiên phồng được ưa chuộng nhất

Chỉ với 30.000 đồng, bạn đã có ngay đĩa 10 cái cuốn nóng hổi, rất bắt mắt, chỉ cần thử qua một lần, bao tử của bạn rất dễ bị "bỏ bùa".

Theo như lời tâm sự của các chủ quán, vài năm trở lại đây món phở cuốn bỗng dưng trở thành "hiện tượng ẩm thực" gây nhiều tò mò. Câu chuyện "khai sinh" món phở cuốn rất thú vị. Trước đây, chỉ có quán phở nằm ở phố Nguyễn Khắc Hiếu thường phục vụ về đêm. Một lần khi khách đến thì quán hết nước dùng (nước lèo), chỉ còn ít bánh phở. Để chiều thực khách, chủ quán lấy bánh phở tráng mỏng để khổ vuông cuốn lẫn thịt bò chín ăn với rau thơm kèm nước chấm. Thật bất ngờ, khách ăn lạ miệng khen ngon. Kể từ đó phở cuốn được phát triển thành một nghề hẳn hoi ở làng Ngũ Xã.

Thu Hường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.