Kết luận của Hàn Quốc: Ngư lôi làm nổ tàu hải quân

07/05/2010 10:00 GMT+7

(TNO) Nhóm điều tra phụ trách vụ nổ tàu hải quân Cheonan của Hàn Quốc đã xác định, chính ngư lôi đã làm con tàu phát nổ khiến 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng hồi tháng 3 vừa qua.

Thông tin trên được hãng thông tấn của Hàn Quốc Yonhap công bố hôm nay (7.5), dẫn nguồn từ một quan chức cao cấp của nước này.

 
 Những thủy thủ Hàn Quốc sống sót tưởng niệm đồng đội thiệt mạng trong vụ nổ tàu Cheonan - Ảnh: Reuters 

Theo lời quan chức kể trên thì các nhân viên điều tra đã phát hiện dấu vết của chất nổ tại nhiều vị trí trên xác tàu cùng những mảnh hợp kim thường được dùng để sản xuất ngư lôi.

Loại chất nổ và hợp kim này trùng hợp với một loại ngư lôi do Đức sản xuất. Theo lời quan chức kể trên thì CHDCND Triều Tiên đứng sau vụ này, cố tình dùng ngư lôi do Đức sản xuất, thay vì ngư lôi của Nga hay Trung Quốc để đánh lạc hướng.

Cho đến nay, Hàn Quốc không chính thức buộc tội CHDCND Triều Tiên gây ra vụ nổ tàu Cheonan nhưng giới chức Seoul nhiều lần ám chỉ điều này.

Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên bác bỏ mọi sự dính líu, cho rằng chính quyền Hàn Quốc cố tình lợi dụng vụ này để đạt được các mục tiêu chính trị trước thềm một cuộc bầu cử địa phương tại Hàn Quốc vào tháng 6 tới.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.