Bạo động và đình công tại Hy Lạp

06/05/2010 00:18 GMT+7

Thủ đô Athens của Hy Lạp hôm qua rơi vào cảnh hỗn loạn khi hàng chục ngàn người biểu tình đụng độ với cảnh sát. Trong lúc cảnh sát dùng hơi cay để chặn đứng đám đông cố lao vào tòa nhà quốc hội thì hàng chục thanh niên ném bom xăng vào các cửa hàng và nhà băng khiến ít nhất 3 người chết.

AFP dẫn thông tin từ chính quyền cho hay số người biểu tình tại Athens là 25.000 người. Khoảng 20.000 người khác cũng va chạm dữ dội với lực lượng chống bạo động tại thành phố miền bắc Thessaloniki.

Trong khi đó, các chuyến bay đến và rời khỏi Hy Lạp không thể cất cánh, xe lửa và phà ngừng hoạt động, đồng thời dịch vụ công bị tê liệt khi công nhân tiếp tục đình công để phản đối kế hoạch cắt giảm chi tiêu nhằm cứu nước này khỏi nguy cơ phá sản, theo AP.

Các nghiệp đoàn ở cả hai khu vực công-tư cho rằng kế hoạch cắt giảm nhằm bảo đảm khoản cứu trợ 110 tỉ euro từ EU và Quỹ Tiền tệ quốc tế là quá bất công cho người dân có thu nhập thấp. Bất chấp cuộc tổng đình công, dự luật về các biện pháp khắc khổ sẽ được trình quốc hội bỏ phiếu vào hôm nay.

Cuộc khủng hoảng tại Hy Lạp và nỗi lo nó sẽ lan tới nhiều nước khác khiến thị trường chứng khoán châu u giảm mạnh vào hôm qua, theo AFP. Đồng euro cũng rớt giá còn 1 euro ăn 1,2935 USD, mức thấp nhất trong vòng một năm qua.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.