Làm mẹ ở Mỹ không "sướng"

04/05/2010 18:00 GMT+7

(TNO) Tổ chức từ thiện quốc tế Save the Children vừa công bố bảng xếp hạng về Chỉ số làm mẹ (Mothers Index), theo AFP. Theo đó, Mỹ chỉ đứng thứ 28, thấp hơn cả một số quốc gia nhỏ và nghèo hơn.

Chỉ số Mother Index được đưa ra nhằm đánh giá các chế độ, chính sách chăm sóc thai phụ, người làm mẹ và trẻ em dựa trên các tiêu chí như sức khỏe, giáo dục và đời sống kinh tế.

Na Uy là nơi “sướng” nhất để làm mẹ, tiếp theo là Úc và Iceland. Đứng chót bảng là Afghanistan, xếp sau các nước châu Phi như Niger và Chad.

Với thứ hạng 28, Mỹ thua các nước như Estonia, Latvia, và Croatia. Thậm chí nước đang chìm trong khủng hoảng nợ như Hy Lạp cũng xếp cao hơn Mỹ ở vị trí 24.

Theo báo cáo của Save the Children, Mỹ là một trong những nước phát triển có tỷ lệ bà mẹ tử vong cao nhất với tỷ lệ 1/4.800 người.

“Phụ nữ Mỹ có nguy cơ chết vì các nguyên nhân liên quan đến mang thai cao gấp 5 lần so với phụ nữ Hy Lạp, hay Ý và nguy cơ chết trong lúc sinh nở cao gấp 10 lần so với phụ nữ Ireland”, báo cáo viết.

Bản báo cáo cũng ghi nhận tỷ lệ tử vong của trẻ dưới 5 tuổi ở Mỹ là 8/1.000, gấp 2 lần so với Phần Lan, Thụy Điển hay Singapore. Chỉ có 61% trẻ em Mỹ được cho đi học trường mầm non.

Ngoài ra, Save the Children đánh giá trong số các quốc gia phát triển, Mỹ là nước có chính sách nghỉ sinh khó khăn nhất cả về thời gian nghỉ lẫn lương bổng.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.