Món ngon từ trái bơ

23/04/2010 08:46 GMT+7

(TNTT>) Bơ thường được chế biến thành sinh tố, song những đầu bếp giỏi có thể làm nhiều món ngon và lạ từ loại trái cây này.

Trái bơ có mặt đầu tiên ở Việt Nam vào đầu năm 1960, ở các tỉnh thuộc Tây Nguyên. Đây là loại trái cây thường có "thịt" màu vàng, ăn vào vừa béo bùi láng miệng giống như mỡ động vật nên gọi là trái bơ. Trái bơ có tên khoa học là persea americana mill hay persea gratissima gaern thuộc họ thực vật lauraseae.

Trái bơ là một đặc sản đầy chất bổ dưỡng. Theo tài liệu của Đại học California Los Angeles, trái bơ chứa phytosterol làm hạ cholesterol, chất mỡ trong máu và ức chế các khối u ung thư tăng trưởng. Còn glutathinon liên kết giữ nhiệm vụ ngừa phòng bệnh tim, cũng như ngừa phòng vài loại ung thư, gồm cả ung thư trong miệng lẫn yết hầu.

Trái bơ chứa nhiều chất mỡ, ½ trái bơ trọng lượng trung bình có thể chứa 14,7gam chất béo, nhưng đây là chất béo đơn tính không bão hòa monounsatured, cũng như dầu ô-liu. Vì vậy, trái bơ dùng tốt cho những ai mắc bệnh tiểu đường, hay đau tim. Trên phương diện dinh dưỡng, trái bơ chứa nhiều potassium, chứa gần 10% nhu cầu về sắt, một số lượng lớn về beta caroten (sinh tố A), vitamine E, B6, C, kẽm, đồng…Đặc biệt trong quả bơ giàu a-xít folic, nguồn dinh dưỡng cho tim khỏe mạnh, nhất là phụ nữ trong thời kỳ mang thai.

Không chỉ giúp bồi dưỡng sức khỏe mà trái bơ cũng chứa nhiều vitamine, thích hợp để dùng làm mặt nạ đắp lên mặt trực tiếp, giúp bảo vệ làn da, tránh bị khô.

Trái bơ không chỉ làm thức uống mà còn kết hợp để làm các món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng, lạ miệng. Trong đó phải kể đến bơ trộn trứng, sườn nấu trái bơ, hàu sốt trái bơ, salad tôm trái bơ. Và bơ cũng góp mặt trong nhiều món ăn "nhà quê".

Cá hủn hỉn kho trái bơ

Đây là món ăn ở vùng quê  Khánh Hội. Cứ mỗi lúc mưa phân đồng nước nổi, cây bơ ngoài vườn cho trái gặp nước ngập bị hư, bà con lựa trái già hái đem kho cùng cá hủn hỉn. Hủn hỉn là sự góp mặt nhiều loại cá như cá trắm, cá bảy tràu, cá sặc con, cá rô con… Bà con thường hứng lưới bắt những con cá còn nhảy tưng tưng, lượm sạch cỏ rác, cho vào một ít muối rửa sạch, để ráo. Sau đó, cho nước xăm xắp cùng gia vị đường, muối, bột ngọt, tỏi kho cùng bơ đã gọt vỏ, thái nhỏ như hạt lựu.

Khi nồi kho trái bơ thật sôi, cho cá hủn hỉn vào, lấy đũa đảo nhẹ cho đều, chừng vài phút sôi bừng là cá chín. Món này dùng bánh tráng để cuốn cá, bơ, kẹp rau thơm, ăn khỏi chê. Cá hủn hỉn vừa ngọt, xương lại rất mềm, kết duyên cùng vị béo bùi của trái bơ thật hấp dẫn.

Bơ xào thịt nạc

Thịt heo nạc mua về, thái mỏng ướp với nước mắm, tiêu, tỏi, bột ngọt rồi đem kho. Khi thịt kho thấm, ta cho bơ già đã thái nhỏ vào nồi, chỉnh lửa nhỏ, trộn đều cho thấm. Vị béo bùi nhân nhẫn của  bơ, cùng độ ngọt thơm đậm đà của thịt nạc, tạo nên món ăn lạ miệng tuyệt vời.

Thất Lang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.