Định giá Marilyn Monroe

22/04/2010 17:00 GMT+7

(TNTS) Không có gì là lạ khi các đồ vật từng được những người nổi tiếng sử dụng, dù chỉ một lần, cùng với thời gian sẽ trở thành hiện vật lịch sử được trưng bày trong bảo tàng, hay trở thành lô hàng để đấu giá. Với Marilyn Monroe cũng vậy. Mới đây người ta đã rao bán đấu giá vài đồ vật của cô đào nổi tiếng nhất thế kỷ 20 này.

Đáng nói là sau tiếng búa gõ cuối cùng của cuộc đấu giá, các đồ vật của những người nổi tiếng (kể cả chưa nổi tiếng lắm) còn lại cho đến nay  như, xoong nồi, ảnh, khăn lau mũi, sách, thư từ, thuốc uống… đều có chủ nhân mới. Mới vài ngày trước người ta thông báo: Vào hè này sẽ có phiên đấu giá các đồ vật của minh tinh màn bạc Marilyn Monroe. Đó là tấm phim X-quang, đôi giày trượt tuyết và nước hoa mà sinh thời thuộc về Marilyn. Và một trong những điều thú vị nhất là các đồ vật đó sẽ được định giá và bán với số tiền như thế nào?

Là một trong những người nổi tiếng nhất của giới nghệ sĩ trong thế kỷ 20, vì thế các đồ vật của Marilyn Monroe luôn được xem là có thể đem ra đấu giá. Đôi khi thời trang hay đồ trang sức đắt giá của ngôi sao này được bán mà không cần tới các nhà đấu giá. Nhưng cũng có lúc đồ vật của Marilyn được các nhà đấu giá lớn quan tâm, chẳng hạn như Christies.

Cuộc đấu giá đồ vật nêu trên dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 26.6 tại Log Angeles. Đơn vị đứng ra tổ chức là hãng Julien’s Auctions, chuyên bán các đồ vật, bộ sưu tập có gắn liền với tên tuổi của những người nổi tiếng thế giới. Chẳng hạn, Julien’s Auctions từng bán các đồ vật của vua nhạc pop Michael Jackson. Trong đó có chiếc găng tay trắng của ông. Hay khẩu súng ngắn bằng vàng của vua Rock and roll - Elvis Presley. Hoặc bộ vét màu trắng của John Lennon, rồi bức họa chân dung của chính Marilyn Monroe.

Gần một năm trước, Julien’s Auctions quyết định không chỉ đấu giá lô hàng khiêm tốn như sổ ghi điện thoại của Marilyn Monroe, mà đưa ra cả bộ sưu tập về cô đào này. Đó là quần áo, phụ kiện, đồ gỗ, những bức ảnh chụp Marilyn. Các nhà sưu tập không chỉ bị thu hút bởi các poster mà còn cả chiếc ô (dù), váy, bộ lông mi giả, hộp đựng đồ trang sức đắt giá, túi xách tay, mũ, đơn thuốc, giấy mua rượu, kính đeo mắt… hay thậm chí các chiếc lọn cuốn tóc.


Poster có hình ảnh Marilyn được nhiều người yêu thích - Ảnh: Reuters

Đáng lưu ý là không chỉ những người giàu có mới tham dự cuộc đấu giá mà cả những người hâm mộ nghèo khó cũng có thể dự phần. Ví dụ, vào hè năm ngoái poster Marilyn Monroe được bán trung bình với giá 500 USD/bức. Tấm biển quảng cáo bộ phim hài The Seven Year Itch (sản xuất năm 1955) do Marilyn thủ vai chính chỉ có giá 320 USD, còn sổ ghi điện thoại là 400 USD.

Các đồ trang phục của Marilyn được bán với giá cao hơn. Chiếc mũ sau tiếng gõ búa cuối cùng đạt giá 2.000 USD, thắt lưng (dây nịt) váy - 1.500 USD, còn chiếc gối ngủ - 800 USD.  Ngay cả lọn cuốn tóc của nữ nghệ sĩ tài danh này cũng được bán với giá hơn 1.000 USD. Nhưng đắt giá hơn cả là những gì trong phòng ngủ của Marilyn Monroe như, giường, sách, các đồ vật lưu niệm nghệ thuật mà cô đào này mua từ nhiều nước đem về. Chiếc khăn choàng bằng lông thú màu trắng mà Marilyn sử dụng bán được 69.000 USD. Một bức ảnh có chữ ký của cô tặng một nhà sưu tầm nào đó bán được với giá 20.000 USD, chiếc áo khoác mặc đi dạo - 27.000 USD và một chiếc váy màu be - gần 13.000 USD.


Phim chụp X-quang của Marilyn Monroe - Ảnh: cri.cn

Các món đồ của Marilyn Monroe, giống như thứ rượu quý chỉ có lên giá theo thời gian. Nhiều nhà sưu tầm mua đồ vật của cô vài năm trước, sau đó lại đem ra đấu giá và nhận được số tiền lớn hơn. Nhưng cũng có bậc cao thủ. Họ không vội vã bán đi món đồ mua được mà “găm” hàng, chờ đợi đúng thời điểm tung ra để hốt bạc. Hiện tuy phiên đấu giá mùa hè chưa diễn ra, nhưng tấm phim X-quang của Marilyn đã có nhiều người đăng ký sở hữu. Dự kiến nó sẽ bán được 1.000 USD. Nhưng không loại trừ sau tiếng gõ búa cuối cùng của nhà cái, tấm phim đó sẽ đội giá lên nhiều lần nữa. Điều đó từng xảy ra với chiếc găng tay màu trắng của Michael Jackson. Người ta dự báo giá sẽ vào khoảng 60.000 USD, nhưng cuối cùng là gần gấp 6 con số đó: 350.000 USD.

Nhân tiện cũng nói thêm, một số đồ vật của Michael Jackson cũng sẽ được đấu giá vào mùa hè này ở Las Vegas. Số lượng các lô hàng có liên quan đến vua nhạc pop là khá nhiều. Julien’s Auctions sẵn sàng đấu giá tất cả những gì thuộc về người nghệ sĩ tài danh quá cố, từ bộ đồ mặc trong các chương trình biểu diễn đến cả trang phục khi Michael Jackson còn tham gia trong ban nhạc gia đình Jacksons 5. Hay chiếc áo da mà Jackson mặc khi thực hiện clip lừng danh Thriller vào năm 1982 cùng chiếc bục gỗ mà ca sĩ đứng lên để hát.

Ngoài 2 tên tuổi lớn nêu trên, như thông lệ, cuộc đấu giá mùa hè này còn có các đồ vật của Elvis Presley, của các thành viên Tứ quái The Beatles, của các ca sĩ: Jimi Hendrix, Ozzy Osbourne, Led Zeppelin, Bob Dylan, Johnny Cash, Thomas Petty và thủ lĩnh ban nhạc Nirvana là Kurt Cobain.

Còn với Marilyn Monroe, người ta hy vọng không chỉ có tấm phim X-quang, đôi giày trượt tuyết M.M mà có thể từ nay cho đến đó còn vài đồ vật khác sẽ được trình làng. Nhưng dù chỉ có vài ba đồ vật như đã nêu, thì sức hút mang tên Marilyn Monroe vẫn rất lớn. Đôi giày trượt tuyết M.M, Marilyn mang để chụp những kiểu ảnh đầu tiên của mình vào giữa những năm 1940. Nó không chỉ mang tính lịch sử, văn hóa mà còn là một chút gì đó rất riêng tư mà bất cứ người nào hâm mộ minh tinh màn bạc này cũng muốn sở hữu.

Ngữ Tử Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.