Thiết bị cảm biến trong đồ lót

19/04/2010 14:57 GMT+7

Trong tương lai, tình trạng sức khỏe của quân nhân có thể được cải thiện nhờ thiết bị cảm biến sức khỏe y sinh trong đồ lót của họ.

Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học California San Diego ở La Jolla (Mỹ) đã tích hợp thiết bị cảm biến hóa chất vào 2 nhãn hiệu quần lót, vốn sẽ cho phép theo dõi thường xuyên huyết áp và nhịp tim của người mặc. Họ nhận thấy rằng việc in thiết bị cảm biến trực tiếp lên phần co giãn nơi thắt lưng của quần lót tạo ra sự áp sát cần thiết với làn da, và thiết kế này không chỉ có ích cho quân đội mà còn với các ngành y tế và thể thao.

Để tạo ra thiết kế trên, chuyên gia Joseph Wang và các cộng sự đã in những dãy điện cực carbon lên dải băng co giãn của quần lót nam. Việc áp sát và tiếp xúc trực tiếp với da cho phép theo dõi hydrogen peroxide và nicotinamide adenine dinucleotide (NADH), vốn có liên hệ với nhiều quá trình y sinh. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm độ bền của loại quần lót đặc biệt này và nhận thấy những sức ép liên quan đến việc mặc hằng ngày, chẳng hạn như xếp gấp hoặc kéo giãn quần, không ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị cảm biến.

Công trình nghiên cứu trên đã được giới thiệu trên chuyên san Analyst của Hiệp hội Hóa học Hoàng gia Anh. Chuyên gia Wang nói chiếc quần có thể giúp giảm đáng kể chi phí bệnh viện. Ông cũng cho biết trong tương lai, nhóm của ông hy vọng có thể tạo ra các thiết bị cảm biến enzyme dành cho ethanol và lactate, vốn có thể được sử dụng để theo dõi độ cồn ở người lái xe và mức căng thẳng ở binh lính và vận động viên.

Hồi tháng 3, Công ty Simavita (Úc) đã giới thiệu một loại quần lót dành cho người già yếu, có thể gửi tin nhắn nếu người mặc bị són tiểu. Quần SIMsystem bao gồm một miếng băng hút nước dùng một lần như tã giấy thông thường và một thiết bị truyền dữ liệu thông qua mạng không dây đến máy tính trung tâm. Sản phẩm trên đã trải qua các cuộc thử nghiệm thành công ở Victoria. Hơn 90% người Úc sống trong trại dưỡng lão được cho là bị chứng són tiểu, một vấn đề buộc nhân viên y tế phải kiểm tra cả ngày.

Khang Huy 
(Theo HSNW)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.