Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt - Lào là quy luật phát triển

16/04/2010 02:00 GMT+7

* WB khẳng định sẽ tích cực hỗ trợ VN Ngày 15.4, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh kết thúc chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào theo lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayasone, hai bên đã ra Tuyên bố chung VN - Lào.

Hai bên một lần nữa khẳng định quyết tâm mãi mãi giữ gìn và phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện VN - Lào, coi đây là quy luật phát triển, là một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước và là tài sản vô giá của hai dân tộc truyền tiếp cho các thế hệ mai sau... Đồng thời, hai bên nhất trí sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực...

* Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Algeria, sáng 15.4 (giờ Hà Nội), tại thủ đô Algiers, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các cuộc hội kiến Chủ tịch Thượng viện Abdelkader Bensalah, Chủ tịch Hạ viện Abdelaziz Ziari và Thủ tướng Ahmed Ouyahia. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị, bên cạnh hợp tác dầu khí đang có kết quả tích cực, hai nước cần mở rộng hợp tác nông nghiệp, y tế, giáo dục, xây dựng, đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Các nhà lãnh đạo Algeria tin tưởng vào triển vọng hợp tác giữa hai nước. Algeria đang rất cần kinh nghiệm của VN trong lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng; mong muốn sớm ký kết hiệp định về vận tải nhằm tạo thuận lợi thúc đẩy giao thương.

* Ngày 14.4 (giờ địa phương), tại Washington, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Robert Zoellick về việc tăng cường hợp tác giữa WB với VN. Thủ tướng bày tỏ mong muốn WB tăng các khoản hỗ trợ giúp VN có thêm nguồn lực tiếp tục cải cách, điều chỉnh cơ cấu và khắc phục hậu quả khủng hoảng kinh tế. Chủ tịch WB Robert Zoellick đánh giá các dự án VN triển khai từ nguồn vốn vay của WB là điển hình tốt để các nước khác tham khảo. Ông Robert Zoellick khẳng định WB sẽ tích cực giúp đỡ VN phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp và trao đổi với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu Mỹ do Phòng Thương mại Mỹ và Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tổ chức.

Theo TTXVN - Cổng TTĐT Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.