Trưởng văn phòng công chứng chết vì xác nhận sai hàng trăm hồ sơ nhà đất?

15/04/2010 00:17 GMT+7

Liên quan đến cái chết của ông Nguyễn Minh Hải, Trưởng văn phòng công chứng Việt Tín, Q.Hai Bà Trưng, TP Hà Nội vào ngày 12.4, cơ quan công an đang điều tra nguyên nhân, nhưng nhiều khả năng cho thấy có liên quan đến việc xác nhận sai hàng trăm hồ sơ về nhà đất, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

Ông Hải được người dân phát hiện đã chết vào hồi 12 giờ 30 phút ngày 12.4, tại bờ sông Hồng, phía sau trường bắn Yên Sở, thuộc xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, không có dấu hiệu xây xát hay tác động của ngoại lực; sau khi chết, một số tài sản trên người ông Hải vẫn còn nguyên.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, trước khi chết, ông Hải đã nhắn tin tới một người bạn với lời lẽ vĩnh biệt và xin lỗi bạn bè, vợ con, rồi bỏ nhà ra đi không rõ nguyên nhân. Gia đình ông Hải đã đến trình báo cơ quan chức năng về sự việc nói trên.

Ông Phạm Thanh Cao, Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, trước thời điểm ông Hải bỏ nhà ra đi, đã có một số văn phòng công chứng phản ánh việc nhiều người dân sau khi thực hiện hợp đồng mua tài sản có công chứng của Việt Tín đã đến Cơ quan đăng ký nhà đất để đăng ký sang tên thì mới ngã ngửa vì các giấy tờ hợp đồng đều là... giả, chỉ duy nhất chứng nhận của Văn phòng công chứng Việt Tín là có thật.

Qua tìm hiểu cho thấy, một số đối tượng đã làm giả các văn bản hợp đồng công chứng ủy quyền của một văn phòng công chứng khác, theo đó các đối tượng được ủy quyền được bán, sang nhượng các tài sản nhà, đất ở của người khác. Các đối tượng mang hợp đồng ủy quyền này đến Văn phòng công chứng Việt Tín để công chứng hợp đồng mua bán tài sản cho người mua. Qua sự việc này, lãnh đạo Sở Tư pháp đã gửi thông báo yêu cầu ông Hải tới Sở làm việc nhưng ông Hải xin khất và chết không rõ nguyên nhân. Theo tìm hiểu của Thanh Niên thì số lượng hồ sơ giấy tờ giả mạo về bất động sản đã được Việt Tín công chứng lên tới hơn 200 bộ hồ sơ. Theo tính toán, số tiền trong các hợp đồng giao dịch này lên tới hàng chục tỉ đồng.

Chiều hôm qua, Sở Tư pháp Hà Nội đã triệu tập khẩn cấp cuộc họp với lãnh đạo 42 phòng công chứng tư trên địa bàn TP Hà Nội. Sở Tư pháp cho biết, trong thời gian qua đã phát hiện nhiều trường hợp làm giả con dấu với cách thức khá tinh vi. Các đối tượng đã lợi dụng sự lơi lỏng trong công chứng của các văn phòng công chứng tư để lừa đảo. Sở Tư pháp đã phát hiện nhiều văn phòng công chứng dù không xác định được tính hợp pháp của hồ sơ nhưng vẫn công chứng bừa để có lợi nhuận. Cơ quan này đã nhiều lần nhắc nhở các văn phòng công chứng đề phòng nhưng vẫn xảy ra tình trạng mạnh ai nấy làm.

Trong thời gian tới, Sở Tư pháp Hà Nội sẽ ra quyết định chấm dứt hoạt động của Văn phòng công chứng Việt Tín và chuyển toàn bộ hồ sơ, giấy tờ của văn phòng này đến Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.