Sốt du lịch mùa nghỉ lễ

15/04/2010 08:30 GMT+7

(TNO) Cho đến thời điểm này, khi mà còn hai tuần nữa mới đến ngày nghỉ lễ 30.4, 1.5, các công ty du lịch đã nhận dày đặc lịch đặt tour của khách. Các dịp lễ kéo dài hơn do trùng vào ngày cuối tuần khiến lượng khách du lịch tăng mạnh.

Khách tăng, nhiều tour mới

Hiện nay, số lượng khách đăng ký đi các tour trong nước của Vietravel đã đạt được trên 65% và trên 70% đối với các tour đi nước ngoài. Ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Trưởng phòng Truyền thông Công ty Du lịch Vietravel cho biết, ngay từ đầu tháng 3, Vietravel đã chuẩn bị hơn 100 tour trong nước và ngoài nước từ tiết kiệm đến cao cấp để tung ra phục vụ du khách trong đợt nghỉ lễ này. Công ty dự kiến phục vụ khoảng 12.000 lượt khách trong mùa lễ tháng 4 năm nay, tăng 20% so với cùng dịp này năm ngoái.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc Đối ngoại - Truyền thông Fiditour thì nhận định: “Dự kiến khách đăng ký du lịch tại Fiditour trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30.4, 1.5 khoảng 15.000 khách, tăng 24% so với cùng kỳ. Tính đến cuối tuần qua, công ty đã bán ra 60% theo kế hoạch”.

Đáp ứng nhu cầu trên, đa phần các công ty du lịch đều thiết kế tour đa dạng cho sự lựa chọn của du khách. Từ tour ngắn ngày đến tour dài ngày, từ du lịch hành hương đến du lịch biển, nghỉ dưỡng. Từ vận chuyển bằng ô tô đến máy bay…

Các tour của Vietravel, đi bằng máy bay, khách sạn từ 3-4 sao, từ 4-6 ngày có giá từ 5-10 triệu đồng: Hà Nội - Yên Tử - Hạ Long - Sapa (6 ngày), giá 9.499.000 đồng; Hà Nội - du thuyền Hạ Long - Ninh Bình - Bái Đính - Tràng An (4 ngày), giá 8.199.000 đồng; Huế - Phong Nha - Đà Nẵng - Hội An (5 ngày), giá 6.190.000 đồng…

Các tour du lịch bằng tàu hỏa và xe ô tô có giá tiết kiệm hơn như: Quy Nhơn - Hầm Hô (3 ngày, đi bằng tàu hỏa, giá 3.199.000 đồng; Nha Trang (đi tàu hỏa, về xe), giá 3.299.000 đồng, Đà Lạt - cao nguyên xanh (4 ngày), giá 2.599.000 đồng; Châu Đốc - Hà Tiên - Cần Thơ (4 ngày), giá 2.575.000 đồng…


Du lịch lễ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và 30.4, nhiều công ty đưa ra tour Hướng về Thăng Long - Hà Nội - Ảnh: Nguyên Mi

Theo bà Tuyết Mai, xu hướng năm nay khách chọn tour du lịch nước ngoài nhiều, đặc biệt là các chương trình tour xa đến những điểm có thời tiết và phong cảnh đẹp trong mùa này như: Nhật Bản, Hàn Quốc ngắm hoa anh đào, thưởng ngoạn mùa thu nước Úc hay khám phá châu u liên tuyến Pháp - Đức - Bỉ - Hà Lan… Gần 80 chương trình du lịch trong nước và nước ngoài của Fiditour vẫn tiếp tục được chào bán.

Trong dịp lễ 30.4, Fiditour cũng đưa ra nhiều điểm đến mới, lạ như Lào - đông bắc Thái với hành trình khám phá thánh địa Phật giáo của Thái Lan - That Phanom và đất nước Triệu Voi với kiến trúc chùa tháp huyền bí. Hay chương trình Brunei - Kotakinabalu, du khách sẽ tận mắt thấy sự xa hoa, tráng lệ của các thánh đường được trải thảm Ả Rập.

Điểm nhấn của mùa du lịch năm nay là chùm tour miền Bắc - Hướng về Đại lễ ngàn năm Thăng Long đã được nhiều công ty thiết kế.

Song song đó, nằm trong chương trình kích cầu du lịch miền Bắc và miền Trung, Vietnam Airlines đã phối hợp với nhiều công ty du lịch giảm giá các chuyến bay để kéo giảm giá tour. Vietravel giảm 2.000.000 đồng đối với tour đi phía Bắc và 1.490.000 đồng đối với tour bay ra miền Trung. Còn với Fiditour, các chương trình liên tuyến miền Trung, miền Bắc có mức giá tiết kiệm đến 2.860.000 đồng/khách (tương đương 32%).

Nhìn vào danh sách đăng ký tour của các hãng du lịch, lữ hành, một số chuyến đã kín chỗ và không nhận khách. Theo Vietravel và Fiditour, khách đặt tour trễ có ít sự lựa chọn hơn, hoặc đi đến một điểm du lịch ít khách đi hơn...

"Sốt" du lịch biển, đảo

Cho đến thời điểm này, các tour du lịch biển, đảo vẫn hút khách nhất và hầu như đã kín chỗ. Theo bà Hoàng Thị Thanh Trà, Trưởng Phòng tiếp thị Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, khách tham gia các tour biển, đảo chiếm phần lớn trong tổng số hơn 5.000 khách đặt tour tại Saigontourist trên toàn quốc, tăng hơn 20% so với mọi năm.


Biển, đảo "hút" khách du lịch - Ảnh: Nguyên Mi

Có thể kể một số tour nổi bật như: Đà Nẵng - Huế - Phong Nha (5 ngày), Phú Quốc - Thiên đường của biển (3 ngày), Khu du lịch Vinpearl Land - Thiên đường miền nhiệt đới (3 ngày), Phan Thiết - Những sắc màu của cát (2 ngày)…

Đặc biệt, chùm tour Carnaval Hạ Long 2010 cũng thu hút rất đông du khách đặt tour: Hà Nội - Khu du lịch Tràng An - Hạ Long (4 ngày), Vịnh Hạ Long - Kỳ quan thiên nhiên thế giới (2 ngày), Hà Nội - Khu du lịch Tràng An - Hạ Long (4 ngày)…

Đắt khách hơn, tại miền Trung, tour khám phá Cù lao Chàm do Trung tâm lữ hành du lịch Hội An (HoiAn Travel), đơn vị khai thác độc quyền tại khu du lịch hiện đã kín chỗ.

Theo ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc HoiAn travel, so với mọi năm, lượng khách đặt tour tham quan đảo khá sớm và tăng đột biến. Để phục vụ du khách những dịch vụ tốt nhất, hiện tại HoiAn Travel đành phải từ chối rất nhiều đề nghị đặt tour Cù lao Chàm từ các du khách ở hai đầu đất nước.

Tour Thiên đường miền Trung do Vitour Đà Nẵng mới mở ra cũng là lựa chọn ưu tiên. Theo Vitour Đà Nẵng, trong tổng số hơn 40 đoàn đăng ký có đến 50% chọn tour Thiên đường miền Trung nên đến giờ, đơn vị chỉ nhận khách lẻ ghép đoàn. 

Đà Nẵng: Căng thẳng các dịch vụ

Các loại xe du lịch trên 35 chỗ đã trở thành của hiếm. Theo các đơn vị du lịch, giá xe 35 chỗ trở lên nếu có, cũng tăng lên gần 50%. Tình hình đối với các khách lẻ và đoàn nhỏ thì có phần "giảm nhiệt" do số lượng đầu xe 12 đến 16 chỗ không quá khó.

Theo ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Viet Da Travel, tuy không quá sốt phòng như đợt lễ hội pháo hoa nhưng hiện tại, các khách sạn ven biển và từ 3 sao trở lên tại Đà Nẵng cũng đã thông báo kín phòng từ vài tuần nay.

So với mọi năm, phần lớn giá dịch vụ, giá tour tăng từ 10 đến 20%. Chỉ có những khách đặt tour từ trước thì giá vẫn đảm bảo. Việc tăng giá được các công ty du lịch lý giải là do giá phòng, xe và các dịch vụ liên quan đều thông báo tăng giá dịp lễ.

Theo Vietnam Airlines miền Trung, các chuyến bay vào các ngày cao điểm như chặng đến và đi từ Đà Nẵng cũng đã kín chỗ. Cụ thể: từ ngày 28 đến 30.4, trung bình có 8 - 9 chuyến bay mỗi ngày tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, nhưng đến nay chỉ còn 1 - 2 chuyến còn vài ghế trống; các tuyến TP.HCM - Đà Nẵng hầu hết đã kín chỗ, riêng ngày 30.4 có 13 chuyến bay từ TP.HCM ra Đà Nẵng, nhưng đến thời điểm hiện nay chỉ có 2 chuyến còn ghế trống.

Các ngày sau dịp nghỉ lễ từ 2 đến 4.5, tuyến Đà Nẵng - Hà Nội chỉ còn ghế hạng thương gia. Các tuyến từ Đà Nẵng vào TP.HCM hiện còn trống ghế, chỉ riêng ngày 3.5 đi TP.HCM đã cháy vé. Jetstar Pacific cũng thông báo tương tự khi chuyến bay ngày 28, 29 và 30.4 đến Đà Nẵng từ 2 đầu và từ Đà Nẵng đi 2 đầu vào ngày 2-3.5 đã gần như kín chỗ.

Vũ Phương Thảo - Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.