Giới doanh nghiệp Hoa Kỳ khẳng định quyết tâm đầu tư vào VN

15/04/2010 14:02 GMT+7

Tại cuộc gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ đã khẳng định quyết tâm đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào Việt Nam.

Sáng 14/4 (giờ Washington), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp và trao đổi với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu Hoa Kỳ do Phòng Thương mại Hoa Kỳ và Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tổ chức.

DN Hoa Kỳ đánh giá cao nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam

Bộ trưởng- Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk  và  Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN- Alex Feldman đều đánh giá cao tiềm năng hợp tác phát triển thương mại và đầu tư với Việt Nam.

Điều này biểu hiện rõ nét là năm 2009 mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của khủng hoàng tài chính-kinh tế toàn cầu nhưng kim ngạch thương mại Việt Nam – Hoà Kỳ vẫn đạt 15 tỷ USD, tăng hơn 10 lần so với 2001. Hoa Kỳ hiện có trên 500 dự án đang hoạt động tại Việt Nam với số vốn đăng ký trên 15 tỷ USD. Các doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ đánh giá đây chỉ là kết quả bước đầu trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước đầy tiềm năng đồng thời đánh giá cao Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực đổi mới, thực hiện cải cách hành chính và tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài..... 


Ảnh: Chinhphu.vn

 
Mong muốn Hoa Kỳ trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam

Thông báo khái quát kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2009, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, hiện nay Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các cam kết trong Hiệp định Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ (BTA), WTO và đang đàm phán Hiệp định đầu tư song phương (BIT) Việt Nam - Hoa Kỳ, tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), là khuôn khổ pháp lý quan trọng cho đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam đánh giá cao tiềm lực tài chính, công nghệ, kỹ năng quản lý của các DN Hoa Kỳ và khẳng định tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các DN Hoa Kỳ  thành công tại Việt Nam.

Thủ tướng nhắc lại mong muốn đã nêu với các DN Hoa Kỳ trong cuộc gặp gỡ tháng 9/2007 tại New York là mong Hoa Kỳ sớm trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng mời lãnh đạo DN và các CEO hàng đầu Hoa Kỳ tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về Đông Á được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 6 tới để có dịp tận mắt chứng kiến những đổi mới trên con đường phát triển cũng như hình ảnh đất nước-con người Việt Nam và tìm kiếm những cơ hội hợp tác cụ thể với đối tác Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp lãnh đạo Tập đoàn Lockheed Martin. Ảnh: Chinhphu.vn

Lãnh đạo các DN và các CEO hàng đầu Hoa Kỳ bày tỏ ấn tượng về sự phát triển kinh tế năng động của Việt Nam, nhất là trong năm 2008 – 2009, khi thế giới lâm vào khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế trầm trọng mà Việt Nam vẫn là một trong số ít nước tăng trưởng dương và là nước tăng trưởng hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.

Chia sẻ với các khó khăn của nền kinh tế Việt Nam như cơ sở hạ tầng yếu kém, thiếu lao động có trình độ tay nghề cao, lãnh đạo các DN Hoa Kỳ khẳng định quyết tâm sẽ đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn Lockheed Martin, tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ  trong lĩnh vực hàng không – vũ trụ. Đây là tập đoàn đã sản xuất vệ tinh truyền thông Vinasat 1 theo đơn đặt hàng của Việt Nam trị giá trên 200 triệu USD.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Tập đoàn Lockheed Martin tăng cường hỗ trợ  đào tạo cán bộ cho Việt Nam để bảo đảm việc vận hành hiệu quả Vinasat 1. Khẳng định Việt Nam hiện là quốc gia đang phát triển nên có nhiều nhu cầu về các thiết bị công nghệ cao hiện đại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Lockheed Martin làm việc với các đối tác Việt Nam để có các kế hoạch hợp tác thích hợp, đồng thời nêu rõ chính sách nhất quán của Việt Nam là tạo điều kiện thuận lợi cho các các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, các nhà đầu tư Hoa Kỳ nói riêng khi đầu tư vào Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp lãnh đạo Tập đoàn điện hạt nhân Westinghouse. Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng cũng đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn điện hạt nhân Westinghouse và Tập đoàn Raytheon, chuyên cung cấp thiết bị điện tử điều kiển hiện đại, các giải pháp kỹ thuật công nghệ cao phục vụ các công trình sân bay, cảng biển, đường cao tốc, các công trình an ninh, quốc phòng.

WB khẳng định sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam

Ngày 14/4, tại Washington, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) Robert Zoellick về việc tăng cường hợp tác giữa WB với Việt Nam. Thủ tướng cho biết, trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới, Việt Nam đã áp dụng nhiều biện pháp kinh tế vĩ mô linh hoạt nên đến giữa năm 2009 đã dần thoát khỏi khủng hoảng, lạm phát năm qua chỉ còn 6,52%, GDP tăng 5,32%, tuy nhiên Việt Nam vẫn là nước đang phát triển, quy mô kinh tế còn hạn chế, kinh tế vĩ mô chưa thật vững chắc. 


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - WB với Chủ tịch WB, ông Robert Zoellick. Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mong muốn WB tăng các khoản hỗ trợ giúp Việt Nam có thêm nguồn lực tiếp tục cải cách, điều chỉnh cơ cấu và khắc phục hậu quả khủng hoảng kinh tế. Thủ tướng đề nghị WB tiếp tục duy trì mức phân bổ cao vốn IDA và IBRD cho Việt Nam, giữ nguyên các điều kiện vay ưu đãi IDA dành cho Việt Nam đến sau 2015. WB quan tâm hỗ trợ Việt Nam từ các Quỹ đầu tư   khí hậu (CIF), Quỹ Cácbon phát triển Cộng đồng (CDCF), Quỹ đối tác Cácbon  cho Nông nghiệp (FCPF) và hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực đổi mới khoa học-công nghệ.

Từ năm 1993, WB đã tài trợ cho Việt Nam 93 chương trình, dự án với tổng vốn vay ưu đãi là 10,4 tỷ USD. Năm 2009, WB tài trợ Chương trình cải cách đầu tư công PIR với tổng vốn vay của Ngân hàng Tái thiết phát triển IBRD là 1 tỷ USD. 3.

Chương trình hỗ trợ Ngân sách và Tín dụng giảm nghèo PRSC năm 2009 là 350 triệu USD đã đóng góp quan trọng cho các chương trình cải cách của Chính phủ. Năm 2010, nguồn vốn phân bổ vay ưu đãi IDA cho Việt Nam là 1,3 tỷ USD, vốn vay Ngân hàng Tái thiết phát triển IBRD là 750 triệu USD.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo với Chủ tịch WB, hiện nay Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, các Bộ, cơ quan liên quan phối hợp với đại diện WB tại Việt Nam chuẩn bị tổ chức Hội nghị tổng kết 35 năm quan hệ hợp tác WB - Việt Nam (1976 – 2011) và mời ông Robert Zoellick thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch WB Robert Zoellick đánh giá các dự án Việt Nam triển khai từ nguồn vốn vay của WB là điển hình tốt để các nước khác tham khảo. Ông Robert Zoellick khẳng định WB sẽ tích cực giúp đỡ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2015. Với tư cách Chủ tịch WB, ông sẽ cố gắng giúp đỡ Việt Nam được vay ưu đãi cao thêm một thời gian và khẳng định WB sẽ giúp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi từ vay theo thể thức IDA sang vay theo thể thức IBRD. Ông hưởng ứng việc WB cho Việt Nam vay vốn để nâng cao năng lực đổi mới khoa học-công nghệ và đối phó với biến đổi khí hậu.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.