Thổ dân Úc đến Hà Nội

14/04/2010 11:35 GMT+7

Nghệ sỹ thổ dân, họa sỹ, người kể chuyện Jeremy Donovan chia sẻ về văn hóa truyền thống xứ sở chuột túi, nhân chuyến biểu diễn Việt Nam từ ngày 14-4.

Anh trình diễn tiết mục nào trong chuyến biểu diễn này?

Tôi mang các tiết mục âm nhạc để chia sẻ về nền văn hóa của tôi, mảnh đất cha ông tôi sinh sống - miền Bắc bang Queensland (Úc). Thêm nữa, tôi muốn giới thiệu các bức vẽ, cách thức tạo nên tác phẩm hội họa của thổ dân Úc.

Hội họa truyền thống này có gì đặc biệt?

Chúng tôi sử dụng các phương pháp vẽ truyền thống lâu đời, có từ hơn 50.000 năm nay, đặc biệt là các biểu tượng. Mỗi bức tranh là một câu chuyện, qua đó các thế hệ truyền dạy nhau về lịch sử, phát triển của bộ tộc.

Anh có thể nói rõ hơn về nhạc cụ didgeridoo chơi lần này?

Đó chính là thân cây Ecalytus, con mối ăn ruột cây tạo ra phần ruột rỗng, có độ dài từ một đến ba mét. Tùy người chơi, nhạc cụ càng dài âm lượng càng thấp.

Khi chơi, người ta bôi sáp mỏng lên môi cho mềm, dùng hơi thổi và đồng thời rung lưỡi tạo ra những sóng âm đập vào nhạc cụ. Trong quá trình chơi, nghệ sỹ tạo ra âm thanh các con thú, mục đích cảm tạ thiên nhiên.

Anh qua nhiều nước châu Á. Khán giả ở đó đánh giá nghệ thuật của anh thế nào?

Có lúc khán giả không hiểu, nhất là khi chơi didgeridoo chúng tôi hay vẽ khắp cơ thể. Thường phải có người giải thích cho khán giả, nghe xong họ ồ lên ngạc nhiên và thích thú. Ở Thượng Hải, khi tôi xuất hiện với cơ thể tô vẽ, mọi người đều đứng lại nhìn.

Ở Việt Nam nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống có nguy cơ mai một, Úc thì sao?

Tôi đến từ miền bắc, nơi nhiều người bản địa sinh sống. Chúng tôi không có chữ viết, nên trẻ con từ khi sinh ra phải học các điệu nhảy, nghe kể chuyện, vẽ tranh.

Văn hóa của chúng tôi truyền lại một phần qua các câu chuyện kể cho trẻ con từ khi chúng nhỏ, tới khi trưởng thành. Những câu chuyện về lịch sử hình thành trái đất, sự phát triển của bộ tộc. Đó là truyền thống. Tuy nhiên ở phía nam có ít người bản địa sinh sống, văn hóa truyền thống có nguy cơ mai một.

Một nghệ sỹ thổ dân như anh có ham tìm hiểu nghệ thuật truyền thống các quốc gia?

Tôi thích du lịch và tìm hiểu văn hóa những nơi đặt chân tới. Tôi muốn khám phá điểm giống, khác nhau giữa các nền văn hóa đó với văn hóa thổ dân chúng tôi. Tôi ấn tượng nhất với thổ dân Mỹ, họ có nhiều điểm tương đồng với chúng tôi nhất.

Trước khi đến đây anh biết gì về Việt Nam?

Thú thực tôi không tin lắm ở thông tin qua sách báo, tất nhiên không phải thông tin nào cũng sai. Nhưng tôi muốn tự tìm hiểu qua thực tế, qua ngay cả các câu chuyện với các bạn, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống của Việt Nam.

“Món quà Australia tặng nghìn năm Thăng Long-Hà Nội” diễn ra từ 15 đến 18-4, là món quà nghệ thuật ý nghĩa của Sứ quán Úc tại Việt Nam. Một số sự kiện nổi bật: Triển lãm tranh thổ dân Balgo (17 - 4 tại Bảo tàng Dân tộc học). Gala ca nhạc “Chuyến đi xuyên thời gian” (20h00 ngày 17-4, Cung Văn hóa Hữu nghị): Talkshow và biểu diễn nghệ thuật ngoài trời (18h - 19h30 ngày 18-4, tại sân Cung Văn hóa Hữu nghị).

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.