Diễn viên trẻ nên học tiếng Anh

11/04/2010 23:41 GMT+7

Sân khấu kịch Phú Nhuận do NSƯT Hồng Vân làm giám đốc vừa ký hợp tác về đào tạo tiếng Anh và đào tạo sân khấu với trường Cao đẳng Nghề Việt Mỹ.

NSƯT Hồng Vân cho biết:

- Trong xu thế hội nhập quốc tế, sân khấu kịch Phú Nhuận của chúng tôi cũng muốn giới thiệu văn hóa VN đến với các nước, bởi chúng ta không thiếu tác phẩm hay, nghệ sĩ giỏi. Chúng tôi thành lập sân khấu Super Bowl cũng vì lẽ đó. Nhưng hiện nay chỉ có Người ngựa ngựa người là diễn tiếng Anh, còn các vở khác vẫn diễn tiếng Việt. Biết làm sao, khi không có nhiều diễn viên nói được tiếng Anh! Cho nên chúng tôi phải tự đào tạo mà thôi. Và tất nhiên tập trung vào lớp trẻ. Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Việt Mỹ trên cơ bản là trường sẽ đào tạo tiếng Anh cho diễn viên, ngược lại Kịch Phú Nhuận sẽ đào tạo chuyên môn sân khấu cho những sinh viên có năng khiếu của trường. Đôi bên cùng có lợi.

 Tôi nghĩ, bây giờ diễn viên trẻ của bất kỳ sân khấu nào cũng nên học thêm tiếng Anh. Vì xu thế xã hội đã thay đổi, biết đâu một lúc nào đó sân khấu cần các em giới thiệu với thế giới, thì các em làm được ngay.

NSƯT Hồng Vân

* Xin chị nói rõ hơn, trường sẽ đào tạo miễn phí hay sao? Và nếu diễn viên học xong rồi mà lại bỏ đi nơi khác thì liệu chị có bị thiệt thòi?

- Chỉ miễn phí một số trường hợp, xem như học bổng. Một số khác có thể miễn giảm 50% hoặc mức nào đó tùy theo thỏa thuận. Còn ai ngoài tiêu chuẩn thì phải đóng tiền. Tiêu chuẩn chọn lựa của chúng tôi là diễn viên có năng lực chuyên môn, có đạo đức, có hy vọng phát triển, và gắn bó cùng sân khấu. Dĩ nhiên khi dành ưu tiên cho các em đi học thì chúng tôi cũng ký hợp đồng với các em về thời hạn phục vụ tại Kịch Phú Nhuận, bảo đảm không ai bị thiệt thòi. Nói vậy chứ diễn viên mê chạy sô lắm, bây giờ thì đăng ký học ào ào đó, nhưng lâu dài có khi "xẹp" xuống. Chính vì vậy mà phải chọn lựa kỹ để đừng uổng phí công sức và tiền bạc đào tạo.

* Còn khâu đào tạo sân khấu dành cho sinh viên của trường? Biết đâu trong số đó có người sẽ trở thành đào, kép của chị sau này…

- Ở trường, có nhiều em đã giỏi tiếng Anh, lại thêm chút khả năng văn nghệ, thường ca hát hoặc diễn kịch trong các buổi ngoại khóa, chỉ cần chúng tôi đến tập huấn thêm về sân khấu để các em diễn hay hơn. Vâng, biết đâu trong số đó sẽ có những tài năng tiềm ẩn, nếu biết phát huy thì sẽ trở thành diễn viên chuyên nghiệp. Tôi cũng hy vọng các em bước lên sàn diễn của mình, như vậy tôi đỡ vất vả trong khâu đào tạo tiếng Anh.

Hoàng Kim (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.