Giải mã bí ẩn sự đông đặc

10/04/2010 15:51 GMT+7

Tại sao nước ấm đôi khi lại đông đá nhanh hơn nước lạnh? Nhà vật lý học người Mỹ James Brownridge của Đại học Binghamton (Mỹ) cho rằng mình đã có câu trả lời. Hiệu ứng Mbemba - đặt theo tên của một nam sinh ở Tanzania, người phát hiện - được sử dụng để giải thích tại sao nước ấm lại đông nhanh hơn nước lạnh.

Theo Brownridge, nếu mọi điều kiện (trừ nhiệt độ) đều tương tự nhau, nước nóng không thể giảm xuống 0 độ C trước nước lạnh, vì điều này vi phạm cơ chế nhiệt động lực học. Ông cho biết nhiệt độ mà nước chuyển sang trạng thái rắn là vào khoảng 0 độ C, nhưng vẫn có thể chênh lệch vài độ tùy thuộc vào việc nước nhiễm tạp chất nhiều hay ít.

Để kiểm tra xem liệu việc đun nóng nước có đẩy nhanh tiến trình đông đá hay không, Brownridge lấy 6 mẫu nước và thử nghiệm nhiệt độ đông lạnh tự phát. Sau đó, ông nâng nhiệt độ của chúng lên 100 độ C trong 2 giờ và đo lại nhiệt độ đông lạnh của chúng. Nhà khoa học phát hiện sau khi đun nóng, một số mẫu nước đông đá ở nhiệt độ cao hơn 0 độ C, trong khi một số mẫu khác ở mức thấp hơn.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.