Xuất hiện bệnh tả tại TP.HCM

06/04/2010 17:33 GMT+7

(TNO) Chiều nay (6.4), Sở Y tế TP.HCM cho biết về ca bệnh tả đầu tiên xuất hiện tại thành phố trong năm 2010.

Bệnh nhân là nữ, 25 tuổi, ngụ phường 6, Q.8 (TP.HCM) nhập viện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM tối 3.4.

Khi nhập viện, bệnh nhân có các triệu chứng tiêu chảy cấp, mất nước điện giải, suy tuần hoàn (sốc do mất nước), suy thận, đi tiêu ồ ạt.

Các bác sĩ chẩn đoán ban đầu là tiêu chảy dạng tả. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 4.4. Kết quả xét nghiệm ngày 5.4 cho thấy bệnh nhân nhiễm khuẩn tả.

Hiện nay, bệnh nhân trong tình trạng sức khỏe ổn định, đang được bệnh viện xét nghiệm lần nữa nếu sạch khuẩn tả là có thể xuất viện.

Bác sĩ Nguyễn Trần Chính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cho biết, bệnh viện đã sớm có báo cáo lên Sở Y tế TP.HCM để kiểm tra dịch tễ, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, chặn nguồn lây ra cộng đồng.

Cùng ngày, Sở Y tế TP.HCM và Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM đã đến khu vực bệnh nhân sinh sống để thực hiện các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn.

Bác sĩ Phan Văn Nghiệm - Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo: "Để ngăn ngừa bệnh tả người dân cần chọn thực phẩm tươi sống, an toàn khi chế biến thức ăn trong gia đình; không ăn uống ở các hàng quán lề đường không đảm bảo VSATTP; thường xuyên rửa khử trùng chén đũa bằng nước nóng".

Bệnh tả không phải là bệnh khó chữa trị. Điều quan trọng là bệnh nhân phải được phát hiện và nhập viện sớm, điều trị kháng sinh thì sẽ có thể hết trong vài ngày.

Điều nguy hiểm nhất của bệnh tả là mức độ lây lan cao trong cộng đồng, biến thành dịch.

Đây là bệnh lây qua đường tiêu hóa nên mặc dù có vaccine ngừa bệnh nhưng điều chính yếu nhất trong việc phòng chống dịch tả là vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường.

Người dân cần ăn chín uống nước đun sôi để nguội; rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn và đi vệ sinh; giữ vệ sinh nhà cửa, môi trường sống sạch sẽ; đặt biệt là giữ vệ sinh, sát khuẩn nguồn nước.

Viên An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.