Người giàu cũng được cứu đói

05/04/2010 23:44 GMT+7

Đó là chuyện lạ xảy ra tại một số địa phương ở Phú Yên, trong đợt cứu đói giáp hạt cho người nghèo cuối tháng 3 và đầu tháng 4.2010.

Muốn nhận gạo, phải đóng tiền!

Trong đợt cứu đói này, UBND tỉnh Phú Yên phân bổ cho huyện Đông Hòa 727 tấn gạo để đưa về các địa phương cứu đói giáp hạt. Chính quyền thôn Phú Thọ 2, xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) đã tiến hành bình xét, cấp phát gạo theo hoàn cảnh thực tế từng gia đình. Ông Lê Văn Khánh, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Phú Thọ 2, là thành viên xét cấp phát gạo cứu trợ của thôn, cho biết: “Vợ chồng tôi thuộc diện hộ già neo đơn nên được cấp 60 kg gạo, nhưng lại bị thu 20.000 đồng. Tôi có hỏi thì Ban nhân dân thôn giải thích, cứ 15 kg gạo thì thu 5.000 đồng tiền vận chuyển, bốc vác”.

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Thi (80 tuổi) cũng ở thôn Phú Thọ 2, cho biết: “Ngoài chuyện thu tiền vận chuyển, bốc vác, thôn còn thu 2.000 đồng tiền bao bì”.

Ông Nguyễn Minh Hoàn, Trưởng thôn Phú Thọ 2, cho biết số tiền thu được trong đợt phát gạo này là hơn 2 triệu đồng nhưng đã chi vào tiền vận chuyển gạo từ trụ sở UBND xã Hòa Hiệp Trung về trụ sở thôn, tiền bốc vác, chi Ban bảo vệ gạo cứu đói, chi bồi dưỡng... nên chỉ còn dư hơn 100.000 đồng. “Chuyện thu tiền của dân là chủ trương của chính quyền thôn, chứ không phải xã chỉ đạo”, ông Hoàn nhìn nhận.

Cứu đói cho...người giàu

Chính phủ đã quy định rõ từng đối tượng nhận gạo cứu đói giáp hạt, nhưng chính quyền thôn Phú Thọ 1 (xã Hòa Hiệp Trung), xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) lại cấp phát sai đối tượng, người giàu cũng được nhận gạo cứu đói giáp hạt. Bà Đ. (39 tuổi) ở thôn Phú Thọ 1 có nhà 2 tầng, chồng làm nghề buôn bán hải sản, vẫn được thôn cấp phát 15 kg gạo. Bà Đ. phân trần: “Tôi không đi nhận, nhưng thôn gửi gạo cho người trong xóm mang về”.

Một hộ khác là bà T.S (39 tuổi) có nhà 3 tầng, buôn bán tạp hóa, kinh doanh đá lạnh và có cả xe tải đông lạnh... thuộc diện giàu có trong thôn Phú Thọ 1, cũng được thôn đưa vào danh sách cấp 15 kg gạo.

Qua tìm hiểu của PV Thanh Niên, không chỉ ở thôn Phú Thọ 1 cấp phát theo kiểu bình quân nhà nào cũng có mà một số thôn trong xã Hòa Hiệp Trung và xã Hòa Vinh cũng xảy ra tình trạng tương tự. Một vài chủ tiệm vàng cũng được cấp gạo cứu đói giáp hạt đã khiến nhiều người dân bất bình. Thôn 5 có hơn 800 hộ, nhưng đã có đến 776 hộ nhận gạo cứu đói.

Chiều 5.4, trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Trần Phú Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung, cho biết: “Việc cấp phát gạo cứu trợ nhưng thu tiền của dân, xã biết và đã mời trưởng thôn lên làm việc rồi. Chúng tôi đang chỉ đạo kiểm điểm".

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.