Nhà đất “nóng” trở lại

04/04/2010 11:37 GMT+7

Theo các chuyên gia địa ốc, tháng 6-2010 sẽ là thời điểm thị trường phục hồi sức mua và mức giá nhà đất tương đương thời điểm đầu năm 2008.

Sau hơn hai năm ở trong tình trạng suy thoái, hai thị trường nhà đất lớn là Hà Nội và TPHCM đã có những dấu hiệu khởi sắc và hứa hẹn sẽ phục hồi. Nhiều chuyên gia nhận định thị trường sẽ “nóng” trở lại vào khoảng tháng 6 – 2010, khi thị trường chứng khoán sẽ hết hấp dẫn bởi các công ty công bố xong những khoản lợi nhuận và chia thưởng của năm tài chính 2009.

Hà Nội khởi động

Nhiều năm qua, thị trường nhà đất Hà Nội phát triển chỉ bó hẹp trong những quận trung tâm TP và một số khu vực vùng ven. nay, việc công bố sắp xây dựng 5 khu đô thị vệ tinh đang khiến giá nhà đất ở những khu vực vùng ven tăng chóng mặt.

Nhiều dự án khu đô thị mới, chung cư cao tầng và nhà liền kề đang được xây dựng bên trục đường Lê Văn Lương và Khuất Duy Tiến kéo dài, hay tại Trung Văn - Từ Liêm, khu vực Vân Canh, Cầu Diễn..., đang đẩy giá đất lên từng ngày.

Một miếng đất đường làng ở thôn Trung Văn, nếu mua từ năm 2001 giá chỉ khoảng 1 triệu đồng/m² thì đến trước Tết giá lên khoảng 40 triệu đồng/m², hiện nay khoảng 45 triệu đồng/m² và hứa hẹn sẽ tăng tiếp.

Theo Hoàng An, một nhân viên môi giới nhà đất ở quận Cầu Giấy, người dân Hà Nội thường cố gắng bám trụ vào các khu vực xung quanh khu phố cổ vì ở đây dễ làm ăn, đồng thời không thích sống ở những khu vực bên kia sông Hồng bởi cách trở giao thông.

Tuy nhiên, do dân số tăng và cơ sở hạ tầng, môi trường ở khu vực trung tâm đang xuống cấp nên nhiều người nay đã bắt đầu chấp nhận sống ở những vùng ven thủ đô, nơi hàng loạt dự án khu đô thị mới đang dần hình thành. Đây là một trong những nguyên nhân chính kích giá đất ở các vùng ven tăng lên để san bằng khoảng cách so với giá ở khu vực trung tâm TP.

Theo ông An, hiện giá đất nền đang “nóng”, nhất là tại nhiều dự án thuộc khu vực Vân Canh, Cầu Diễn, giá tăng từng ngày và đang ở mức trên 30 triệu đồng/m2. Những căn hộ hay nhà liền kề xây thô tại một số khu đô thị như Trung Văn, Xa La, Văn Phú, Văn Khê (Hà Đông) giá cũng lên tới 32 - 36 triệu đồng/m², trong khi trước Tết Canh Dần vài tháng, giá chỉ trên dưới 28 triệu đồng...

TPHCM xả hàng

Chưa lúc nào nhà đầu tư và các khách hàng có nhiều cơ hội chọn lựa như hiện nay, khi hàng loạt dự án nhà đất trên địa bàn TPHCM đang được chào mời mua với những khuyến mãi khá hấp dẫn. Ngày 2-4, theo chân một khách hàng có nhu cầu mua căn hộ để ở tại khu Nam Sài Gòn, chúng tôi đã đến dự án Phú Hoàng Anh, huyện Nhà Bè. Theo lời nhân viên môi giới ở đây, việc mua nhà rất dễ dàng và tiến độ trả tiền cũng hợp lý.

Hàng chục ngàn căn hộ mới

Theo dự báo của Công ty CBRE, thời gian tới thị trường nhà đất TPHCM sẽ có hơn 30.000 căn hộ được tung ra, gấp ba lần lượng chào bán trong 2 năm gần đây (nguồn). Còn theo thống kê của Savills VN, trong quý I/2010, nguồn cung căn hộ cao cấp tại Hà Nội tiếp nhận thêm 1.087 căn hộ từ các dự án mới. Trong quý II/2010, dự kiến, thị trường sẽ đón nhận thêm khoảng 2.000 căn hộ từ 7 dự án trên địa bàn TP.

H.L

Bên cạnh một số công ty chọn những hình thức cũ như hỗ trợ cho người mua nhà bằng tiền mặt, khuyến mãi vàng, rút thăm trúng thưởng..., nhiều đơn vị kết hợp cả nhiều hình thức chào bán, bởi nhiều khách hàng đã chịu mở hầu bao mua nhà đất, chứ không chỉ chú tâm vào các khoản hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng.  

Ông Bùi Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Sacomreal, cho rằng nhìn chung thị trường bất động sản TPHCM thời gian qua khởi sắc rõ rệt, dòng vốn đổ về dồi dào hơn.

Một điều đặc biệt là hiện nay, không ít nhà đầu tư với số vốn khiêm tốn 100 - 500 triệu đồng cũng tham gia thị trường... Còn ông Lê Quốc Duy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà Hòa Bình, nhận định cuối quý II/2010, thị trường nhà đất sẽ có những tín hiệu hồi phục, bởi vào thời điểm này thị trường chứng khoán sẽ ở trong “vùng kháng cự” do không còn sức hấp dẫn cổ đông, trong khi đó ngân hàng sẽ tiếp tục giải ngân, nhu cầu tìm một kênh để đầu tư là rất cần thiết và lựa chọn lúc này thiên về bất động sản.

Nhận định của ông Duy cũng phù hợp với một số chuyên gia địa ốc khác, khi phần lớn đều dự báo tháng 6-2010 sẽ là thời điểm thị trường phục hồi sức mua và mức giá nhà đất tương đương hồi đầu năm 2008.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.