Nói dối hay nói thật?

01/04/2010 10:48 GMT+7

Bỏ qua từ “nói dối” nhạy cảm thì mọi sự trong cuộc sống cũng chỉ là chọn “cách nói” sao cho vợ/chồng cảm thấy hạnh phúc.

Dù bị lôi kéo, khích bác thế nào Minh cũng dứt khoát không nhúng chân xuống biển. Đơn giản vì để đi đợt nghỉ mát tại Phan Thiết này cùng cơ quan, Minh phải nói dối vợ là đi công tác miền Tây. Minh mà xuống biển thì làn da cháy nắng sẽ tố cáo rằng anh nói dối.

Nói dối... vì yêu

Mặc dù đi với cơ quan, toàn các chị lớn tuổi và mấy cô trẻ đều đang mang thai, nhưng Minh vẫn phải nói dối vợ vì anh biết tính vợ hay ghen, không bao giờ muốn chồng tham gia vào bất cứ một cuộc chơi nào. Vợ Minh chăm con cực khéo, hiếu thảo với bố mẹ chồng, nấu ăn ngon. Ngày nào Minh cũng về nhà đúng giờ, nghe điện thoại ngay khi vợ gọi, còn thì chỉ việc ngồi vểnh râu đọc báo. Đến cắt móng chân, vợ cũng cắt cho. Hôm nào trót la cà một tí, trót để quên điện thoại trong phòng ra ngoài hút thuốc trúng phải lúc vợ gọi, thì ôi thôi, về đến nhà cơm chả có mà ăn, con phải bế vẹo xương sườn cho đến khi nó ngủ.

Vậy nên, để được “yên”, Minh chọn giải pháp tối ưu, nói dối. “Vợ mình cơ bản là tốt, chỉ mỗi cái tật hay ghen. Vậy thì mình tránh đi, nói dối một tí mà vợ hạnh phúc thì cũng là một cách thể hiện tình yêu với vợ. Phải nghĩ cách nói sao cho cô ấy thấy hợp lý cũng đau đầu lắm đấy, nhưng yêu vợ thì phải cố mà nghĩ thôi”- anh Minh bày tỏ.

Tất nhiên cũng có người nghĩ khác anh Minh. Không ít người cho rằng nếu vợ chồng sống với nhau mà không chia sẻ hết mọi điều, không nói thật thì sẽ rất khó chịu.

Vợ chồng anh H.V.N (quận Tân Bình-TPHCM), dù đã có một đứa con nhưng phải chọn giải pháp ly hôn vì anh “không thể sống mãi trong sự dối lừa”. Anh N. kể: “Cứ hết lần này đến lần khác cô ấy nói dối vặt, khiến tôi mất lòng tin. Nhiều lần buổi trưa, gọi điện hỏi ở đâu, nói là ở công ty nhưng hóa ra cô ấy đi với bạn. Có lần bảo đi công tác nhưng lại là đi chơi. Sao cô ấy không thể nói thật chuyện nhỏ như thế? Vợ tôi nói dối như thành thói quen, khiến tôi không biết lúc nào vợ nói thật. Tôi chán cảnh cứ “phát giác” những điều “không phải như vợ nói”. Thế là, dù không bồ bịch, ngoại tình gì nhưng vợ chồng tôi cũng không thể đi với nhau đến cuối cuộc đời”- anh N. buồn bã nói.

Nói thật cũng... ly tan

Nói dối ly tan đã đành, vậy sao có người lại chia tay vì những lời nói thật? Câu chuyện của chị Hoa là một “cách nói” khác.

Chị Hoa kể về người đàn ông đã từng rất gắn bó với chị đến mức hai người đã tính đến chuyện hôn nhân. Một ngày nọ, anh đi xa không về đúng hẹn, khi chị bày tỏ rằng, anh lỡ hẹn vì công việc, em hiểu, em không giận anh đâu; anh làm một câu ráo hoảnh: “Có gì mà giận chứ, anh có công chuyện, cũng là lo cho tương lai của chúng mình mà”. Rồi lần khác, khi chị kể với anh rằng chị phải làm việc vất vả, bận rộn lắm nhưng vẫn luôn nhớ anh, luôn dành thời gian email, chat và điện thoại cho anh. Anh không ngần ngại nói: “Ôi, việc của em làm sao mà vất vả bằng việc của anh chứ. Anh mà ngồi văn phòng như em thì có mà chat cả ngày”. Thêm một giọt nước nữa khi chị nói với anh về chuyện chị phải đi công tác, mệt nhưng muốn kiếm thêm chút tiền cho gia đình dịp Tết. Anh làm ngay một câu: “Thôi, em đi làm gì, tiền em kiếm cả tháng không bằng anh kiếm một ngày”.

Khi vợ chồng còn muốn hoặc tìm cách nói những điều khiến người kia hạnh phúc thì đôi vợ chồng đó vẫn còn giữ được tình yêu

“Tôi hiểu rằng anh ấy nói rất thật. Bản thân tôi rất trân trọng, cảm thông và hiểu cái sự chân thật của anh ấy. Nhưng rồi, tôi đọc được phía sau những lời nói thật ấy là sự thật khác: Anh ấy không phải là người hiểu và chia sẻ những vất vả mà tôi đang trải qua. Anh ấy cũng không trân trọng cái công việc mà tôi đang làm để phấn đấu cho cuộc sống tương lai. Khi nhận ra sự thật ấy, tôi đã ước giá như anh ấy có thể không nói thật đến thế”- chị Hoa tâm sự.

Cả anh Minh và chị Hoa đều cho rằng vợ chồng mà lừa dối nhau với mục đích không trong sáng, không vì sự bền vững của gia đình thì luôn là cách ứng xử không thể chấp nhận. Nhưng trong cuộc sống với muôn vàn điều phải lo toan, một gia đình bền vững luôn là một gia đình mà cả hai người đều cảm thấy hạnh phúc. Bỏ qua từ “nói dối” nhạy cảm, thì mọi sự trong cuộc sống vợ chồng cũng chỉ là chọn “cách nói” làm sao cho người vợ/chồng cảm thấy mình hạnh phúc. Nhiều người cứ đòi phải cho biết sự thật bằng được, nhưng rồi khi biết lại đau đớn, làm gia đình tan nát. Khi vợ chồng còn muốn hoặc tìm cách nói những điều khiến người kia hạnh phúc thì đôi vợ chồng đó vẫn còn giữ được tình yêu, bởi nói dối hạnh phúc còn hơn nói thật đau lòng.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.