Tai nạn của hải quân Hàn Quốc

28/03/2010 00:46 GMT+7

Quân đội Hàn Quốc đang tìm kiếm 46 người mất tích khi một chiếc tàu hải quân bị chìm, nhưng khả năng tìm được người sống rất mong manh.

Hôm qua, quân đội Hàn Quốc đã huy động thêm lực lượng để tìm kiếm 46 lính hải quân mất tích sau khi một tàu tuần tra của nước này bị chìm vào đêm hôm trước. Hãng tin Yonhap dẫn lời giới chức quân sự cho hay tàu tuần tra Cheonan có trọng tải 1.200 tấn bắt đầu chìm lúc 22 giờ 45 phút ở ngoài khơi đảo Baengnyeong do Hàn Quốc quản lý - thuộc vùng biển phía tây, giáp với hải phận CHDCND Triều Tiên - sau khi một vụ nổ làm thủng đáy tàu. Khi xảy ra vụ việc, trên tàu có 104 thủy thủ. AP trích nguồn Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay sau khi nghe tiếng nổ, một số thủy thủ đã nhảy xuống nước. Đến sáng hôm qua, đội cứu hộ đã cứu được 58 thủy thủ còn sống, trong đó có 13 người bị thương phải nhập viện. Đây là một trong những vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử hải quân Hàn Quốc.

Theo JCS, đến trưa qua, thêm 18 nhân viên cứu hộ đã đến hiện trường để tiếp tục tìm kiếm người mất tích. “Chúng ta phải chờ. Chưa có ai được xác nhận là đã chết”, Yonhap trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Kim Tae-young. Tuy nhiên, một quan chức biên phòng yêu cầu được giấu tên nói với AP rằng hy vọng tìm kiếm người sống sót rất mong manh vì thời tiết xấu và nước chảy xiết. Ông này cho biết con người chỉ có thể sống sót dưới làn nước mùa đông lạnh giá nếu được cứu trong vòng 2 giờ.

Sáng sớm qua, Tổng thống Lee Myung-bak đã có hợp khẩn cấp thứ hai với các quan chức từ khi vụ tàu chìm xảy ra. Ông Lee đã ra lệnh thực hiện một cuộc điều tra nhanh chóng và rốt ráo, không loại trừ bất cứ nghi vấn nào - phát ngôn viên Văn phòng  Tổng thống Kim Eun-hye nói với giới phóng viên. Tuy nhiên, khả năng CHDCND Triều Tiên tấn công làm tàu chìm không được đề cập. Truyền thông Hàn Quốc đưa tin các quan chức cấp cao nhận định vụ chìm tàu chỉ là tai nạn, chứ không phải là một vụ tấn công. “Theo các kết quả điều tra cho tới nay, chính phủ cho rằng không có khả năng vụ này do CHDCND Triều Tiên gây ra, dù chưa xác định được nguyên nhân”, Yonhap dẫn lời một quan chức Seoul.

Sở dĩ lúc đầu Hàn Quốc nghi rằng vụ chìm tàu có liên quan tới CHDCND Triều Tiên bởi vì tàu tuần tra chìm ngay tại nơi đã xảy ra nhiều vụ đụng độ chết người giữa hải quân hai nước vào các năm 1999, 2002 và 2009, theo Yonhap. Ngoài ra người dân trên đảo gần đó kể lại là họ đã nghe tiếng đạn pháo thật lớn. Sau đó, giới chức quân đội cho biết rằng một tàu hải quân khác đang hoạt động gần tàu bị chìm đã bắn pháo hướng về phía bắc mà không nhằm vào mục tiêu nào cả, nhưng sau đó trên màn hình quan sát, binh lính lại thấy có một bầy chim.

Theo Yonhap, phát ngôn viên JCS Park Sung-woo cho biết quân đội không thấy dấu hiệu nào bất thường từ phía CHDCND Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc hiện chỉ xét tới các khả năng là tàu đụng vào tảng đá hoặc các chất nổ trên tàu phát nổ. Hải quân Hàn Quốc dự định sẽ trục vớt con tàu để xác định nguyên nhân.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.