Ăn uống khi tinh trùng bất thường

26/03/2010 19:07 GMT+7

Tinh trùng bất thường là chỉ tình trạng hoạt động của tinh trùng bị giảm thấp.

Khả năng hoạt động của tinh trùng được phân thành 5 cấp: cấp 0 là không có sức sống; cấp 1 là hoạt động kém, biểu hiện là tinh trùng chỉ chuyển động tại chỗ hoặc chuyển động vòng tròn; cấp 2 là hoạt động bình thường, tinh trùng chuyển động thẳng hướng lên phía trước nhưng không linh hoạt; cấp 4 là sức sống rất tốt, tinh trùng chuyển động thẳng hướng lên phía trước một cách rất linh hoạt; sức sống của tinh trùng ở giữa cấp 2 và cấp 4 là cấp 3, biểu hiện sự hoạt động của tinh trùng rất tốt. Nếu dưới 50% số tinh trùng có sức hoạt động dưới cấp 3 là “có vấn đề”. Có thể dùng món ăn để chữa trị:

* Cháo nhục thung dung thịt dê: Nhục thung dung 15g, thịt dê 100g, gạo tẻ 150g. Cho nhục thung dung vào nồi đun cho nhừ, sau đó gạn bỏ bã, cho thịt dê và gạo tẻ nấu thành cháo. Khi cháo sắp chín thì cho thêm hành, gừng vào đun sôi lên là được. Mỗi tuần ăn 2 - 3 lần, dùng một tháng là một liệu trình. Nhưng lưu ý, không ăn thức ăn cay, lạnh để tránh tổn thương dương khí, và không sinh hoạt tình dục trong thời gian điều trị.


Cháo thịt - Ảnh: Shutterstock

* Đậu đen thuốc bắc: Đậu đen 500g, thục địa hoàng, sơn thù du, phục linh, bổ cốt chỉ, dây tơ hồng, hán liên thảo, vừng đen, đương quy, quả dâu, hạt ngũ vị, câu kỷ tử, địa cốt bì (mỗi thứ 10g), một ít muối. Đậu đen ngâm nước cho nở, cho tất cả các vị thuốc và nước vừa đủ vào nồi để nấu (sắc) lấy nước, cứ nửa giờ thì chắt lấy nước 1 lần rồi lại cho nước vào đun tiếp. Chắt lấy 4 lần như thế và trộn chung lại với nhau rồi cho vào nồi. Cho đậu đen và muối vào nước thuốc sắc, đun nhỏ lửa cho đến khi nước thuốc khô thì thôi. Phơi khô đậu đen, cho vào lọ kín để dùng dần. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 10g, 1 tháng là một liệu trình. Lưu ý, ngừng sinh hoạt tình dục trong thời gian ngắn, sau đó thì sinh hoạt chừng mực.

* Đảng sâm, long nhãn xào thịt bò: Đảng sâm 10g, đương quy 10g, long nhãn 30g, thịt bò 300g, rau cải thìa 2 cây, gừng, tỏi, rượu, xì dầu, dầu ăn vừa đủ. Rửa sạch đảng sâm, đương quy, long nhãn. Thịt bò thái miếng dày 2 cm, gừng đập dập, tỏi bóc vỏ. Cho một ít dầu ăn vào chảo, chờ nóng lên rồi cho hành, gừng vào xào dậy mùi thơm, sau đó cho thịt bò vào đảo cho tới khi đổi màu thì cho thêm nước, xì dầu, rượu vào đun sôi, cho đảng sâm, đương quy vào nồi, đậy vung cho thịt bò gần chín thì cho long nhãn vào. Cải thìa rửa sạch, cắt đôi, nhúng vào nước sôi có pha chút muối cho đổi màu, vớt ra để ráo nước, bày xung quanh đĩa, ở giữa là thịt bò và long nhãn. Cách một ngày ăn 1 lần, một tháng là một liệu trình. Lưu ý, không ăn đồ cay, cần ăn nhiều hoa quả; không thủ dâm, không lo nghĩ nhiều, không lao động quá sức.

Lương y Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.