Toilet của tương lai

19/03/2010 15:15 GMT+7

Ngoài chức năng truyền thống, trong tương lai chiếc toilet còn giúp con người giải tỏa những thắc mắc về chế độ ăn uống, tình trạng sức khỏe.

Muốn dùng nhà vệ sinh cũng phải đọc kỹ càng chỉ dẫn, nếu không muốn gặp rắc rối với đủ loại nút bấm trong toilet. Đó là thực tế đang diễn ra tại Nhật Bản và một số nước châu u, những nơi mà nhà vệ sinh thật sự là phép màu của công nghệ cao. Đối với Kim Terca, nhân viên tư vấn PR 27 tuổi đến từ San Francisco, những phòng tắm tại Tokyo được cô liên tưởng như là chiếc ghế thuyền trưởng của tàu không gian USS Enterprise trong bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng Star Trek của Mỹ. Theo hãng tin AFP, điều mà Terca muốn nói chính là những tiện ích sang trọng đến từ chiếc toilet công nghệ cao, như bàn ngồi được sấy nóng, tự động làm sạch, hiệu quả âm thanh, nắp đậy tự động mở...

Nếu một số người khá ấn tượng với các thiết bị cảm ứng giúp nâng, hạ bàn cầu thì những người khác bị sốc vì những hiệu quả âm thanh đặc biệt. Mỗi khi ngồi xuống, người sử dụng sẽ được nghe đủ loại âm thanh, có lúc là tiếng mưa rừng hoặc những tiếng động của tự nhiên giúp họ cảm giác được thư giãn hết mức, hoặc đôi khi là... tiếng vỗ tay khích lệ. Còn đối với những nhà vận động vì môi trường, loại toilet không cần dùng đến giấy là một cải tiến mang tính đột phá.

Thật ra những tiến bộ trên chỉ mới là bước khởi đầu. Đúng là hiện nay người ta vẫn xem toilet là nơi cần thiết để giải tỏa nhu cầu hằng ngày của con người. Tuy nhiên, giới khoa học đang nghiên cứu công nghệ biến toilet thành bộ phận kiểm tra sức khỏe tại nhà, cung cấp các xét nghiệm cần thiết để góp phần bảo vệ cuộc sống con người. Hiện các toilet thông minh ở Nhật Bản có thể thực hiện các xét nghiệm nước tiểu, ví dụ như để chẩn đoán tiểu đường, và chuyển kết quả qua mạng không dây đến máy tính để bàn hoặc cơ sở y tế.

Trong tương lai, chiếc toilet sẽ đảm đương cả nhiệm vụ phát hiện sớm bệnh tật và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe chủ nhân qua từng bữa ăn hằng ngày. Chẳng mấy chốc các chuyên gia dinh dưỡng sẽ mất việc vì khách hàng chỉ cần ngồi lên chiếc toilet là có thể được tư vấn về chế độ ăn uống và tập luyện một cách chính xác, hiệu quả.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.