Tịnh tâm với ẩm thực chay

17/03/2010 11:45 GMT+7

Những món ăn “xanh” góp phần làm cho thế giới trong sạch và từ bi hơn, đặc biệt còn có thể cải thiện sức khỏe, phòng nhiều bệnh tật

Cuộc sống càng đầy đủ, dư thừa, con người lại càng có xu hướng trở về với những giá trị tự nhiên để tìm thấy sự bình yên của lòng mình. Ăn chay cũng là một cách để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, đem lại sự thanh tịnh, an lạc cho tâm hồn.

Ẩm thực chay là một trong những trường phái ẩm thực tiến bộ được Việt Nam và toàn thế giới công nhận. Thức ăn chay có khả năng phòng tránh được nhiều bệnh như tim mạch, béo phì, cao huyết áp…

Ngày càng có nhiều người chuyển sang ăn chay. Những cửa hàng chay mở ra nhiều hơn với lượng khách vô cùng phong phú. Có người ăn chay vì tín ngưỡng, để dưỡng sinh, để tịnh tâm, hay chỉ đơn giản để thay đổi khẩu vị. “Chay” có nghĩa là chỉ dùng những sản phẩm từ thực vật, không thịt, cá… nhưng nếu vì thế mà nghĩ rằng đồ chay khó ăn và không đảm bảo dinh dưỡng thì thật sai lầm. Các món ăn chay nhiều khi còn cầu kỳ, tinh tế và “đắt xắt ra miếng” hơn cả món mặn.

Thông tin thêm

Một số quán chay tại Hà Nội:

Nhà hàng:
Trúc Lâm Trai: 39 Lê Ngọc Hân, Q.Hai Bà Trưng.
Nhà hàng Dakshin: 94 Hàng Trống, Q.Hoàn Kiếm.
Quán bình dân:
Cơm chay u Lạc: 277 ngõ Văn Chương, Khâm Thiên, Q.Đống Đa.
Cơm chay Dinh dưỡng: số 1 ngõ 39 Linh Lang, Q.Ba Đình.

Tại TP.Hồ Chí Minh:
Quán chay Thuyền Viên: 13 Nguyễn Văn Đậu, P.5, Q.Phú Nhuận
Quán chay Phật Hữu Duyên: 527 Nguyễn Trãi, Q.5

Chỉ cần nhìn vào thế giới phong phú của rau, củ, quả là đã thấy sự đa dạng kỳ diệu của ẩm thực chay. Chỉ là rau, là nấm, là đậu thôi, nhưng mâm cỗ chay đủ sức làm sững sờ và ngây ngất bất cứ thực khách nào. Đồ chay mộc mạc, thanh khiết là vậy, nhưng lại đòi hỏi một kỹ thuật chế biến rất cầu kỳ để làm bật lên cái tinh túy của nó. Mặc dù không có thịt, cá… nhưng ẩm thực chay vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho người dùng, bởi những người đầu bếp đã khéo léo thay thế bằng những loại rau, củ, quả có chất dinh dưỡng tương tự: can-xi từ sữa đậu nành, bánh mì, quả mơ…; sắt từ các loại hạt, ngũ cốc…; chất béo trong dầu hạt cải, dầu lạc, dầu  ô-liu…

Món mặn có bao nhiêu, món chay cũng có bấy nhiêu. Nào là sườn xào chua ngọt, rồi gà quay vàng rộm, thậm chí cả cá kho đậm đà, canh chua thanh mát… Có món nghe y như món mặn, nhưng cũng có món chỉ cần gọi tên lên đã thấy thật thư thái: thượng chay la hán, cá chép phúc lành, cơm bồ đề, nộm bình an... Nếm thử một miếng, bạn sẽ thấy cái ngon, cái ngọt đậm đà, nhưng là vị ngọt ngon khác hẳn với thịt cá mỡ màng.

Từ miếng măng khô nâu óng, căn bột mì, nấm, đậu phụ… người nấu ăn có thể “hô biến” thành khoanh giò lụa hồng tươi, miếng thịt gà trắng ngần, chỉ nhìn thôi đã thấy thật ngon lành và hấp dẫn.

Nếu muốn thưởng thức một bữa tiệc rau thực sự, thực khách có thể nếm thử món lẩu nấm, lẩu rau củ. Sôi bùng trong nồi nước dùng nóng hổi là đủ loại củ quả làm nên cái ngọt thanh mát tuyệt vời: mướp hương, susu, su hào, vài miếng quế, hoa hồi, thảo quả, hoặc cầu kỳ từ các loại thuốc bắc và thảo dược như táo đỏ, hạt kỳ tử, rễ sâm tươi cắt khúc.

Chẳng cần thịt, chỉ cần rổ rau ăm ắp với cái xanh mươn mướt của cải cúc, cải thảo, muống, súp-lơ, xà-lách… cùng đĩa nấm hương, mộc nhĩ, kim châm, bào ngư, nấm tràm, nấm mỡ... là đã đủ cho một bữa tiệc ngon lành và thịnh soạn.

Theo triết lý của nhà Phật, ăn chay khiến người ta hướng thiện. Sự cộng hưởng của vị giác, của tâm linh như thanh lọc những bụi bặm trong tâm hồn mỗi người. Chẳng khó khăn, phức tạp cho một bữa ăn chay thanh tịnh tại nhà. Một tô canh rau tập tàng nóng hổi, bát cà muối chua dịu giòn tan, đĩa đậu phụ sốt xì dầu sóng sánh, chén cơm trắng ngần vừa xới còn nghi ngút khói, thật giản đơn nhưng khiến bạn phải gắp... oằn đũa.

Tịnh Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.