VN đang nhập siêu về sách, ấn phẩm!

16/03/2010 19:22 GMT+7

(TNO) Cả nước xuất bản gần 274 triệu bản sách (với 24.589 đầu sách) trong năm 2009. Thống kê trên vừa được Cục xuất bản, Bộ Thông tin Truyền thông công bố hôm nay (16.3). Trong đó, sách liên kết xuất bản chiếm 71%.

Ông Nguyễn Kiểm, Cục trưởng Cục Xuất bản, đánh giá, hiện nay, Việt Nam đang rơi vào tình trạng nhập siêu về sách, ấn phẩm.

Số lượng sách nhập từ nước ngoài hoặc có bản quyền nước ngoài được xuất bản trên thị trường gấp đến 5 lần lượng sách có tác quyền Việt Nam.

Trong năm 2009, Cục Xuất bản cũng đã phát hiện sai phạm ở 85 đầu sách của 22 nhà xuất bản (NXB). Trong đó, các biện pháp xử lý được áp dụng là phê bình, nhắc nhở khâu biên tập (14 cuốn); sai sót trong nội dung yêu cầu tạm dừng phát hành để thẩm định và sửa chữa (10 cuốn); không nối bản, không tái bản (7 cuốn); chuyển thanh tra xử lý vì vi phạm, tranh chấp bản quyền (6 cuốn) và yêu cầu NXB ngừng phát hành và tự thu hồi (12 cuốn)...

Nhiều NXB vẫn vi phạm các quy định về xuất bản và phát hành sách như: ký quyết định xuất bản không đúng với nội dung đăng ký hoặc không có trong xác nhận đăng ký kế hoạch theo Luật xuất bản; không thực hiện đúng quy trình xuất bản sách liên kết dẫn đến một số xuất bản phẩm có sai sót về nội dung vẫn được phát hành.

Thậm chí, một số xuất bản phẩm (sách, băng đĩa, tranh ảnh...) chưa nộp lưu chiểu đã giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đối với việc thực hiện bản quyền trong xuất bản sách hiện nay, còn nhiều xuất bản phẩm biên soạn xào xáo, không rõ nguồn gốc, vi phạm các quy định về bản quyền, nhiều trường hợp dẫn đến tranh chấp vẫn chưa được khắc phục (như ở NXB Đồng Nai, NXB Từ điển Bách khoa, NXB Hải Phòng, NXB Lao Động).

Cục Xuất bản, Bộ Thông tin Truyền thông sẽ phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan chức năng có liên quan "đánh mạnh" sách giả, sách lậu.

Đặc biệt, cơ quan quản lý tại địa phương, công an quận huyện sẽ phải chịu trách nhiệm nếu trên địa bàn mình có cơ sở in sách lậu, sách giả.

"Mức xử phạt đối với các vi phạm về sách lậu và sách giả hiện nay còn nhẹ so với lợi nhuận mà các đối tượng làm giả, in lậu sách thu được. Vì vậy, bên cạnh việc áp dụng các chế tài về xử lý hành chính, trong thời gian tới, Cục Xuất bản sẽ áp dụng thêm Luật Sở hữu trí tuệ để nâng mức phạt nhằm răn đe các vi phạm về xuất bản, phát hành sách", ông Nguyễn Kiểm khẳng định.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.